กลาโหมแจง! งบ 20 ล้าน เหมาเครื่องบินไปประชุมที่ฮาวาย

โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงงบเช่าเหมาลำเครื่องบิน เดินทางไปร่วมประชุมที่มลรัฐฮาวาย ชี้เป็นเรื่องดีที่สังคมร่วมเรียนรู้และเข้าใจไปด้วยกัน

กลาโหมแจง! งบ 20 ล้าน เหมาเครื่องบินไปประชุมที่ฮาวาย

วันที่ 3 ต.ค.59 พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. กล่าวถึง กรณีมีการเผยแพร่ การคำนวณราคากลางค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการร่วมประชุม รมว.กห.อาเซียน - สหรัฐอเมริกา ของรองนรม.และรมว.กห.พร้อมคณะ ระหว่าง 29 ก.ย. - 2 ต.ค.59 ณ มลรัฐฮาวาย ที่ผ่านมาว่า การเดินทางไปร่วมประชุมดังกล่าว มีความจำเป็นต้องเช่าเครื่องบินเหมาลำ เนื่องจากเป็นการเดินทางเป็นหมู่คณะ ที่มีกำหนดการแน่นอนไปยังจุดหมาย ที่ไม่มีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งการบริการจากสายการบินพาณิชย์ทั่วไป ต้องต่อเครื่องบินหลายครั้งและไม่ได้ทำการบินทุกวัน จึงไม่เหมาะสม

ขณะเดียวกัน เครื่องบินของกองทัพอากาศเอง ก็ยังไม่พร้อมและไม่มีขีดความสามารถพอในเส้นทางดังกล่าว เนื่องจากต้องใช้เวลาบินถึง 19 ชม.และต้องบินลงเติมน้ำมันระหว่างเส้นทางถึง 2 ครั้ง การเช่าเครื่องบินเหมาลำจากการบินไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐด้วยกัน ที่มีความชำนาญและมีบริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำอยู่แล้ว จึงมีความเหมาะสมกว่า

สำหรับการคำนวณราคากลางที่เผยแพร่กันอยู่นั้นถือเป็นเรื่องปกติ ที่หน่วยงานรัฐจะต้องปฏิบัติ ตามระเบียบของทางราชการ รวมทั้งข้อบังคับของ ป.ป.ช.และนโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน ที่ต้องเผยแพร่สู่สาธารณะ เพื่อความโปร่งใส เนื่องจากเป็นงบประมาณแผ่นดิน โดยการเช่าเหมาลำเส้นทางดังกล่าว ยังไม่เคยกำหนดราคากลาง จึงต้องให้ บริษัทการบินไทย ประมาณการค่าใช้จ่าย และเสนอหน่วยงานรัฐจัดทำเป็นราคากลางประกาศให้ทราบ ตามที่ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ของหน่วยงานและกรมบัญชีกลาง ซึ่งทราบว่า บริษัทการบินไทยได้คิดค่าใช้จ่ายระหว่างองค์กรของรัฐตามราคาต้นทุน ซึ่งตรวจสอบได้ และจะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายตามที่เกิดขึ้นจริง เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ

พล.ต.คงชีพ กล่าวถึงความคิดเห็นส่วนตัวว่า "เป็นเรื่องดี ที่สังคมปัจจุบัน มีความตื่นตัว เรียนรู้และมีส่วนร่วมในการทำงานของภาครัฐมากขึ้น ซึ่งรัฐบาล ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้มีนโยบายที่ชัดเจน ให้ทุกส่วนราชการ ต้องปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการให้ถูกต้องและให้เป็นไปตามข้อบังคับขององค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันสร้างบรรทัดฐานการทำงานของภาครัฐ ที่เน้น เปิดเผย โปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าว ทั้งภาครัฐและประชาชน จำเป็นต้องมีส่วนร่วมเรียนรู้และทำความเข้าใจไปด้วยกัน"


กลาโหมแจง! งบ 20 ล้าน เหมาเครื่องบินไปประชุมที่ฮาวาย


กลาโหมแจง! งบ 20 ล้าน เหมาเครื่องบินไปประชุมที่ฮาวาย


กลาโหมแจง! งบ 20 ล้าน เหมาเครื่องบินไปประชุมที่ฮาวาย


กลาโหมแจง! งบ 20 ล้าน เหมาเครื่องบินไปประชุมที่ฮาวาย

ภาพประกอบจาก twitter@Kob_springnews
ขอบคุณเนื้อหาจาก :: springnews.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. สตง.ปิดจ๊อบ ทริปฮาวาย 20 ล้าน ไร้ทุจริต!
  2. ขอร้องให้ปิดรายงาน ปีทอง ของ ชลรัศมี หน่วยงานราชการมีคำสั่งมา
  3. ชลรัศมี ปัดบินฮาวาย เตือนอย่ามโน บก.ข่าวช่อง 5 เผยร่วมทำข่าวบิ๊กป้อม
  4. ‘บิ๊กป้อม’ปัดตอบโซเชียลวิจารณ์เสิร์ฟไข่ปลาคาเวียร์บนเครื่องเช่าเหมาลำไปสหรัฐ
  5. ‘บินไทย’แจงเหมาลำบินฮาวาย 20 ล.แค่ราคากลาง ใช้’โบอิ้ง’รุ่นเก่า
  6. หญิงชุดดำที่ฮาวาย ฝรั่ง ไม่ใช่ ชลรัศมี !!
  7. มีความ…#ฮาวาย แฮชแท็กอันดับ1ของไทย!

  8. >> ดูทั้งหมด :พล.อ.ประวิตร ไปฮาวาย 4วัน งบ 4ล้าน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์