กลับดอนเมือง ธีระเบรกยังไม่ใช่ข้อยุติสุดท้าย

มติคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด


พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าววันนี้ (12 ม.ค.) ถึงมติคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ที่ได้กำหนดให้ใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานกรุงเทพในเส้นทางการบินภายในประเทศแบบจุดต่อจุดนั้น ยังไม่ใช่ข้อยุติสุดท้ายที่จะรับมาดำเนินการหรือเข้าขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี เนื่องจากจะต้องมีการฟังความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องรอบด้านอีกครั้ง โดยประมาณสิ้นเดือนมกราคมหรือต้นเดือนกุมภาพันธ์จะเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจน

การย้ายกลับมาใช้ท่าอากาศยานกรุงเทพเป็นเรื่องที่มีผลกระทบในวงกว้าง ซึ่งต้องมีการศึกษารายละเอียดให้รอบคอบ และข่าวที่ระบุว่าจะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีภายใน 1-2 สัปดาห์ และจะมีการย้ายกลับไปใช้ท่าอากาศยานกรุงเทพภายใน 1-2 เดือนนั้น ยังไม่สามารถดำเนินการได้ จำเป็นต้องให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแสดงความคิดเห็นก่อน พล.ร.อ.ธีระ กล่าว

แท็กซี่สุวรรณภูมิยังมีรอยแตกร่อนเกิดขึ้น


ส่วนกรณีที่มีรายงานพื้นผิวแท็กซี่เวย์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังมีรอยแตกร่อนเกิดขึ้นต่อเนื่องขณะนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ล่าสุดคณะกรรมการ ทอท.ซึ่งมีหลายคนเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมกำลังเร่งตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ ว่า สาเหตุมาจากการก่อสร้างที่ผิดสเปก หรือปัญหาพื้นผิวรันเวย์และแท็กซี่เวย์อยู่ระดับต่ำกว่าน้ำทะเลหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากปัญหาดังกล่าวมาจากการก่อสร้างที่ผิดสเปก กระทรวงคมนาคมต้องหาผู้รับผิดชอบกับเรื่องดังกล่าวแน่นอน

ด้านเรืออากาศโทอภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในความเห็นของการบินไทย จะสนับสนุนแนวคิดในการใช้ท่าอากาศยานกรุงเทพ เป็นท่าอากาศยานสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ (Domestic Airport) และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ (International Airport) โดยไม่มีเรื่องของการกำหนดจุดบินแบบจุดต่อจุดมาเกี่ยวข้อง

หลังจากคณะกรรมการ ทอท.มีมติให้มีการย้ายเที่ยวบินในประเทศแบบจุดต่อจุดกลับมาให้บริการที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ โดยขั้นตอนหลังจากนี้คณะกรรมการ ทอท.จะรายงานมติกลับมาให้กระทรวงคมนาคมรับทราบ เพื่อเตรียมนำเข้าขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะทันการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้าหรือไม่

ขณะนี้ต้องศึกษารายละเอียด


ส่วนการย้ายที่เกิดขึ้นจะเป็นการย้ายชั่วคราวหรือถาวรนั้น นายสรรเสริญ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องศึกษารายละเอียด แต่เบื้องต้นการย้ายกลับมาให้บริการที่ท่าอากาศยานกรุงเทพจะช่วยผ่อนคลายเรื่องการจัดหาเงินลงทุนอาคารที่พักผู้โดยสารของสายการบินต้นทุนต่ำ หรือโลว์คอสต์เทอร์มินอล เดิมซึ่งอยู่ในแผนที่ ทอท.จะใช้วงเงิน 1,400 ล้านบาท ลงทุนในพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งจะช่วยให้ชะลอการลงทุนไปได้ไม่น้อยกว่า 4-5 ปี

สำหรับปัญหาที่ยังมีรายงานผิวแท็กซี่เวย์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังมีการแตกร่อนอย่างต่อเนื่อง รมช.คมนาคม กล่าวว่า ล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้ผู้บริหาร ทอท. และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจัดทำรายงานรายละเอียดปัญหาดังกล่าวกลับมาให้ทราบแล้ว โดยจะมีการเสนอรวมกับรายงานปัญหาทุกเรื่องที่เกิดขึ้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า แผนการกลับมาใช้ประโยชน์ทำการบินที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ จากผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางเส้นทางบินในประเทศแบบจุดต่อจุดปีละประมาณ 7 ล้านคน.

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์