กฤษฎีกายันจารุวรรณไร้อำนาจปลดพิศิษฐ์



เลขาธิการกฤษฎีกาสวน “จารุวรรณ” ไม่มีอำนาจปลด “พิศิษฐ์” พ้นรักษาการผู้ว่าฯ สตง. ยัน “จารุวรรณ” พ้นเก้าอี้ผู้ว่า สตง. ไปแล้ว หากเซ็นคำสั่งอะไรไป ต้องรับผิดชอบ แนะ ส่งเรื่องให้ศาลปกครองตีความคุณสมบัติ...

ที่รัฐสภา วันที่ 24 ส.ค. คุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์กรณีที่คุณหญิงจารุวรรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ลงนามคำสั่งยกเลิกการแต่งตั้งนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส เป็นรักษาการผู้ว่า สตง.ว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาเคยให้ความเห็นไปแล้วว่า คุณหญิงจารุวรรณพ้นจากตำแหน่งผู้ว่า สตง.ไปแล้ว จึงไม่มีอำนาจหน้าที่จะยกเลิกคำสั่งอะไรได้ หากใครไปทำอะไรต้องรับผิดชอบ
 
อย่างไรก็ตามส่วนตัวเห็นว่า ปัญหาเรื่องคุณสมบัติของคุณหญิงจารุวรรณ ไม่เข้าเงื่อนไขยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เป็นเรื่องยาก เพราะยังไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งระหว่างองค์กรตามรัฐธรรมนูญ หากจะให้ตีความควรส่งไปยังศาลปกครองวินิจฉัยจะง่ายกว่า เพราะเป็นปัญหาการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยให้ผู้มีส่วนได้เสียเป็นผู้ยื่นเรื่องให้ตีความ ยืนยันว่า การให้ความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ใช่การแทรกแซงองค์กรอิสระ แต่เมื่อ สตง.ถามมา เราจึงตอบไป โดยได้ถามย้ำว่า ต้องการคำตอบเรื่องนี้จริงๆ หรือไม่ เมื่อ สตง.ยืนยันว่า ต้องการคำตอบ เราจึงให้ความเห็นไป แต่จะนำไปปฏิบัติหรือไม่ ก็แล้วแต่

คุณพรทิพย์ ยังให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร.กลับเข้ารับราชการ ตามความเห็นของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจที่ระบุ พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่มีความผิด กรณีการสั่งการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 ว่า ได้มีความเห็นไปแล้ว แต่จะปฏิบัติตามหรือไม่ ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นเพียงแค่ความเห็นทางกฎหมายที่ส่งไปประกอบการพิจารณาของผู้มีอำนาจหน้าที่เท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์