กฤษฎีกาชี้วิเชียรโยกย้ายนายตำรวจได้

คมชัดลึก :เลขากฤษฎีกา ระบุ รก.ผบ.ตร. เซ็นแต่งตั้งโยกย้าย ขรก.ตร. แทนผบ.ตร. ได้ ชี้ มติ กตร.ตั้ง 152 นายพลยังไม่ถึงที่สิ้นสุดทบทวนได้ จนกว่าจะมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง

(5ส.ค.) คุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ

มอบให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)หาทางออกเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจตามโครงสร้างใหม่ของ สตช. ว่า ยังไม่ทราบเรื่อง ส่วนการแต่งตั้งนายตำรวจจะทำก่อนหรือหลังมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ลงราชกิจจานุเบกษานั้น ขอไปดูข้อเท็จจริงก่อน ผู้สื่อข่าวถามว่า มติ ครม.ปี 2543 ที่ห้ามผู้บังคับบัญชาที่จะเกษียณอายุข้าราชการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือน เป็นการทิ้งทวน สามารถนำมาใช้กับข้าราชการตำรวจได้หรือไม่ คุณพรทิพย์ กล่าวว่า ตำรวจก็เป็นข้าราชการประเภทหนึ่ง หากมติ ครม.พูดถึงข้าราชการ ก็ต้องใช้กับข้าราชการทั่วไป ซึ่งการแต่งตั้งนายตำรวจเข้าใจว่า เป็นอำนาจของ กตร. โดยที่ ผบ.ตร.จะเป็นผู้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ ผบ.ตร.ลาพักราชการ ผู้รักษาราชการแทน ผบ.ตร. สามารถทำหน้าที่แต่งตั้งโยกย้ายแทนได้หรือไม่

คุณพรทิพย์กล่าวว่า “ได้ค่ะ ผู้รักษาราชการทำหน้าที่แทนได้ทั้งหมด” เมื่อถามว่ากรณีที่ กตร.มีมติแต่งตั้ง 152 นายพลไปแล้ว จะสามารถเข้าไปรื้อโผใหม่ได้หรือไม่ คุณพรทิพย์ กล่าวว่า มติ กตร.ถ้ายังไม่ถึงที่สุด ก็อาจจะทบทวนได้มั๊ง เมื่อถามว่าหากมีการทบทวนโผ อาจทำให้ 152 นายพลที่ได้รับการประกาศรายชื่อไปแล้ว ยื่นฟ้อง กตร.ต่อศาลปกครองได้หรือไม่ คุณพรทิพย์ กล่าวว่า ต้องไปดูว่ามีเหตุผลให้ทบทวนโดยชอบหรือไม่ ถ้าไม่มีเหตุผลก็ต้องไปศาลปกครอง อย่างไรก็ตามมติ กตร.ที่ออกมาถือว่ายังไม่สิ้นสุด จนกว่าจะมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง อะไรที่ยังไม่เสร็จก็ทบทวนได้ตลอดเวลา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์