กร้าววันนี้ต้องแตกหัก! นายกฯเช็คบิล5หัวโจก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (31 พ.ค.) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ออกอากาศสดรายการพิเศษทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เอ็นบีที ชี้แจงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง โดยกล่าวว่า

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ เป็นความเสียหายอย่างยิ่งของบ้านเมืองของเรา ตนจึงมีหน้าที่มาทำความเข้าใจกันเสียก่อน รัฐบาลที่ตนเป็นหัวหน้านี้เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างถูกต้อง มีการแข่งขันกันถูกต้องตามกติกา ได้เสียงข้างมาก 233 เสียง และสามารถรวมพรรคอื่นๆ อีก 6 พรรคได้ 316 เสียง จาก 480 เสียง ถูกต้องตามกติกาที่รัฐธรรมนูญกำหนด ตั้งรัฐบาลและถวายสัตย์ปฏิญาณ บริหารบ้านเมือง โดยวันที่ 6 มิ.ย.ก็จะครบ 4 เดือน เป็นรัฐบาลที่เข้ามาในช่วงวิกฤติ 

 
นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า

รัฐบาลบริหารประเทศเดินมาถูกทาง ทุกอย่างกำลังจะเข้ารูปเข้ารอย ตนอาสาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วย ก็เพราะรู้ว่าปัญหาของบ้านเมืองที่ผ่านมามันเกิดตรงไหน รู้ว่าเหตุปฏิวัติยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 มันมีเหตุมาอย่างไร ก็พยายามแก้ไข และบริหารประเทศมาอย่างดี แต่ว่ามีคนไม่พอใจอ้างเหตุไม่อยากให้แก้รัฐธรรมนูญ "มันเป็นอะไร รัฐธรรมนูญเห็นว่าไม่ดีฉีกทิ้งทั้งฉบับ แล้วพวกนั้นไปมุดหัวอยู่ไหน ฉีกทิ้งรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เป็นคนยุยงให้ฉีกทิ้งซะด้วยซ้ำไป"

นายสมัคร กล่าวว่า นักการเมืองเขาเห็นว่า

รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีข้อบกพร่อง จึงต้องแก้ไข รวมถึงพรรคฝ่ายค้านด้วย ตอนหาเสียงเลือกตั้งก็บอกว่าจะต้องแก้รัฐธรรมนูญทุกพรรค โดยเฉพาะ 2 มาตราที่จะเห็นว่าจะเป็นก่อปัญหา คณะบุคคลประกอบด้วยคน 5 คน เป็นใคร จากไหน ยังไงถึงจะชี้ต้นร้ายปลายเป็นกับบ้านเมืองนี้ได้  มาบอกว่าแก้ไม่ได้ เอาเรื่องนี้มาเป็นเหตุยึดถนนราชดำเนิน จะล้อมทำเนียบรัฐบาล เล่นรุนแรงกันขึ้นทุกวัน ไม่มีเหตุหาเหตุ สุดท้ายหาอะไรไม่ได้ เพราะรู้ว่าทุกชนวนดับหมด ก็จะหาเหตุไล่ตน ไล่รัฐบาล หาว่าไม่มีความสามารถ เป็นรัฐบาลหุ้น ด่าย้อนมาตั้งแต่รัฐบาลทักษิณ พูดจาหยาบคาย ลองไปฟังดู ทุกคนจะต้องโดนคดีความเรื่องหมิ่นประมาท  
 

"วันนี้ ผมจะบอกให้รู้ว่า สิ่งที่ท่านทั้งหลายได้ทำนั้น มันผิดกฎหมาย มาตั้งกองกันขึ้นเร่งรัดกันขึ้น ทำไมผมจะไม่รู้ความเคลื่อนไหว จะเอาใครต่อใครมา จะเตรียมการยังไง ที่รัฐมนตรีเฉลิม (ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย) พูดนั้นเพราะเรามีข่าวกรองเข้ามา ว่าจะเล่นกันยังไง จะตูมๆๆๆ 7-8 จุดแบบตอนปีใหม่ก็จะทำกัน จะเอาระเบิดโยนกันกลางวงก็จะทำกัน เอามือร้ายๆ เข้ามา เรารู้หมด บ้านเมืองมันเป็นยังไงถึงต้องทำอย่างนี้ คนพวกนี้คิดอะไร คิดว่าวันนี้เป็นวันที่ 19 ก.ย. 2549 เหรอ ทำอย่างนี้คุณหวังใครจะมาปฏิวัติยึดอำนาจกันอีกอย่างนั้นหรือ" นายกฯ กล่าว และว่าหากจะสู้กันก็ควรไปสู้กันในสภาฯ ไม่ใช่ใช้การเมืองภาคประชาชนอย่างที่อ้างกัน ทำกันข้างถนน ปลุกระดมคนมาชุมนุมสร้างความเสียหายให้ประเทศ
 

นายกฯ กล่าวว่า


วันที่ 26 พ.ค.ที่มายึดถนนชุมนุมนั้น ตนเป็นประธานประชุมร่วมกับเอกอัครราชทูตและกงสุลไทย 96 ประเทศ ทุกคนตกใจทำไมบ้านเมืองถึงเป็นอย่างนี้ ดังนั้น ตนมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบจัดการกับเรื่องนี้ เพราะสร้างความเดือดร้อนให้กับคนส่วนใหญ่ เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินจะเสด็จพระราชดำเนินไม่ได้ ต้องเสด็จพระราชดำเนินอ้อมไปทางถนนนางเลิ้ง ทั้งที่อ้างว่าจงรักภักดี 5 หัวโจกคิดกันอย่างไร เอาสิทธิเสรีภาพอะไรมาอ้าง ไม่ชอบหน้ารัฐบาล ไม่ชอบหน้านายสมัคร ไม่ชอบหน้าใคร ทำได้ แต่คุณต้องไปหาที่ที่ไม่รบกวนคนส่วนใหญ่อย่างนี้ 
 


"ผมไม่ได้ท้าทาย แต่ลองเอาส่วนไหนของร่างกายพวกคุณทั้ง 5 คนคิดดูสิ ว่าเป้าหมายบ้านเมืองมาอย่างนี้ แล้วคุณมาทำอย่างนี้ ผมไม่อยากจะย้อนถามว่าพวกคุณเป็นใคร ได้รับเลือกตั้งมาเมื่อไหร่ การเมืองภาคประชาชน เห็นส่งเสริมกันนัก แล้วยังไง คนอย่างผมนี้หรือที่ไอ้พวกด่ากันเมื่อคืน ว่าจะทำบ้านเมืองนี้ให้เป็นสาธารณรัฐ คนอย่างนายสมัคร สุนทรเวช นี่หรือครับ ต้นตระกูลผมพระราชวงศ์จักรีชุบเลี้ยง จนบัดนี้ผมก็มาทำงานสนองพระเดชพระคุณ มาชี้หน้าด่าว่าผมจะโยงใยนายกฯ ทักษิณ เป็นหุ่นเชิด แล้วจะเอาบ้านเมืองนี้เป็นสาธารณรัฐ จะเป็นประธานาธิบดี ผมเป็นคนรึเปล่าวะถ้าผมเป็นอย่างนั้น"
นายกฯ กล่าวอย่างมีอารมณ์


นายสมัคร กล่าวต่อว่า

บ้านเมืองเป็นของเราทุกคน แล้วคน 5 คนมาก่อกวน ดังนั้น ตนมีหน้าที่จะต้องจัดการ จะมาชุมนุมอยู่ตรงนี้ไม่ได้ ผิดกฎหมาย จะไม่ชอบตนจะตำหนิติเตียนก็ว่าไป ถ้ารุนแรงไปตนก็จะไปฟ้องคดีเรื่องหมิ่นประมาท แต่จะมาใช้สิทธิตรงนี้ไม่ได้ เพราะฉะนั้น ตนจะต้องดำเนินการเอาออกจากตรงนั้น ตนและตำรวจทหารไม่ยอม บ้านเมืองนี้ต้องการความสงบ โอกาสจะพัฒนาบ้านเมือง รอยแผลเป็นที่ทั้ง 5 คนสร้างไว้เมื่อ 7 วันที่ผ่านมา จะต้องลบออก
 

"จะท้าทายให้จับกุมอะไรนั้น ผมไม่ทำหรอก แต่ผมมีหน้าที่จะต้องเอาพวกคุณออกจากตรงนั้น พวกคุณท้าทาย ละเมิดกฎหมายของบ้านเมือง ผมไม่รอพูดพรุ่งนี้ เพราะวันนี้แหล่ะ จะเอาให้แตกหัก จะต้องพูดให้คนทั้งบ้านทั้งเมืองรู้ว่ารัฐบาลจะต้องรับผิดชอบ ผมเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ทั้งตำรวจทหาร ผมบอกให้รู้ไว้ ว่าอย่าทำสิ่งที่มันโง่เง่า ไม่เข้าท่า เป็นไปได้ยังไง บ้านเมืองกำลังเดินมาดีๆ แล้วจะมาชักชวนให้เขาปฏิวัติยึดอำนาจอีก" นายสมัครกล่าว

นายกฯ กล่าวต่อว่า
 
ผมต้องพูดวันนี้ ไม่ให้มันสายเกินไป เพื่อเตือนคนที่กำลังจะก่อการคืนวันนี้ พี่น้องประชาชนที่ไปมั่วสุมอยู่กับเขา ต้องถอยออกมา ไม่มีเหตุผล ลองคิดตรองดู เป็นชื่นชมโสมนัสอะไรกับ 5 คน เขาทำเพื่อบ้านเมืองนี้หรือ ลองถามดูสิว่าเป้าหมายอยู่ตรงไหน จะเอาใครมาปฏิวัติยึดอำนาจ เพื่ออะไร ไปนั่งตากฟ้า ตากฝน โพกหัว มันสนุกตรงไหน บ้านเมืองมันถึงกับเลวทรามต่ำช้า มันวิกฤติถึงขนาดนั้นหรือ ทั้งที่มีการเลือกตั้งมาแล้ว มีรัฐบาลบริหารบ้านเมือง แก้ไขปัญหากันอยู่
 

ในช่วงท้าย นายกฯ ย้ำว่าที่ต้องมาพูดในวันนี้เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศอย่าวิตก รัฐบาลจะจัดการแก้ไขปัญหานี้ จะไม่ปล่อยให้บ้านเมืองเสียหายไปกว่านี้ ตนเตรียมทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว ทั้งตำรวจ ทหาร ต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปโดยเรียบร้อย ใครทำอะไรที่ไม่ถูกต้องก็ควรจะยุติ ถ้ายังอยากจะเปิดรายการอะไร ก็ให้ไปหาที่อื่น จะอยู่สักปีก็ได้ แต่ให้อยู่ในขอบเขต ขอให้เห็นแก่บ้านเมือง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์