กรุงเทพโพลล์ ยก อภิสิทธิ์ เหมาะนั่งเก้าอี้นายกฯ

วานนี้ (22 พ.ย.) ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ ออกผลสำรวจเรื่อง “คนไทยกับการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม”

โดยได้ดำเนินการเก็บข้อมูลภาคสนาม ระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2550 จากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม โดยสุ่มจังหวัดที่เป็นตัวแทนของเขตเลือกตั้ง ส.ส. แบบสัดส่วนทั้ง 8 กลุ่ม กลุ่มละ 2 จังหวัด รวม 16 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม ลพบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ พะเยา ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี พัทลุง และสงขลา จากนั้นใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิเพื่อให้ได้กลุ่มตัวอย่างที่สามารถเป็นตัวแทนของประชากรได้กลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 1,507 คน เป็นเพศชายร้อยละ 45.5 และเพศหญิงร้อยละ 54

ผลสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 95.9 รับทราบกำหนดการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 และตั้งใจที่จะออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง


ส่วนปัจจัยสำคัญในการพิจารณาเลือกผู้สมัครนั้น ร้อยละ 29.6 จะพิจารณาจากการนำเสนอนโยบายของพรรคการเมือง ร้อยละ 23.0 จะพิจารณาตัวผู้สมัคร และร้อยละ 17.3 จะพิจารณาจากหัวหน้าพรรค เมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่คิดว่า จะเลือก ส.ส.ในแบบสัดส่วนนั้น ส่วนใหญ่จะตัดสินใจเลือกพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 43.5 , พรรคพลังประชาชน ร้อยละ 24.8 และพรรคชาติไทย ร้อยละ 7.4

ขณะที่หัวหน้าพรรคการเมืองที่คิดว่า เหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปนั้น

 
ร้อยละ 46.4 ให้ความเห็นว่า คนที่เหมาะสมมากที่สุด คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ , ร้อยละ 22.9 เห็นว่า เป็นนายสมัคร สุนทรเวช ร้อยละ 5.8 เลือกนายบรรหาร ศิลปอาชา และร้อยละ 2.9 เลือกนายสุวิทย์ คุณกิตติ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์