กระแสตู่นั่งรองผู้ว่าฯฉุดคะแนนจูดี้

'นักวิชาการ'ชี้กระแส'จตุพร'นั่งรองผู้ว่าฯ ฉุดคะแนน 'พงศพัศ' ตอบรับวาทะกรรมเผาบ้านเผาเมือง ทำคนกรุงเทใจเลือก 'สุขุมพันธุ์' ด้าน'ตู่'ปลอบ'จูดี้'กลับสตช.นั่งผบ.ตร.

กระแสตู่นั่งรองผู้ว่าฯฉุดคะแนนจูดี้


            4 มี.ค.56 รศ.ยุทธพร อิสระชัย คณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ชนะเลือกตั้ง มาจากปัจจัยเรื่องการเมืองทั้งภายในพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งในช่วงต้นของการเลือกตั้งมีการพูดถึงการส่งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และพล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ซึ่งมีผลต่อคะแนนในหลายเขตที่มีการปรับเปลี่ยนและสูญเสียให้กับพรรคประชาธิปัตย์ เช่น มีนบุรี บึงกุ่ม ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ก็มีกระแสว่าจะส่ง นายกรณ์ จาติกวณิช ลง แต่สุุดท้ายมาจากข้าราชการประจำที่พรรคประชาธิปัตย์มีเครือข่ายอยู่ ทั้งนี้ คนที่เลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ น่าจะมาจากพรรคประชาธิปัตย์มากกว่า

         เนื่องจากช่วงต้นก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงผลงานของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ในแง่โพลล์ผู้สมัครก็ไม่เด่นเท่ากับพรรค เพราะกระแสการเมืองเป็นเรื่องการต่อสู้ของพรรคใหญ่ ขณะที่ผู้สมัครอิสระก็ไม่เด่นไม่สามารถสร้างกระแสได้ จึงทำให้คะแนนเทไปที่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งครั้งก่อนที่ นายยุรนันท์ ภมรมนตรี ลงได้ประมาณ 6 แสน คะแนน มาครั้งนี้ขยับเป็น 1 ล้านคะแนน ถือว่าพรรคเพื่อไทยประสบความสำเร็จ แต่ในหลายๆ เขตน่าจะชนะมากกว่านี้ แต่ก็ชนะไม่ขาด และในระดับพื้นที่คะแนนในหลายเขตก็ลดลงไป จึงเป็นยุทธศาสตร์ที่น่าจะทบทวน รวมทั้งดูว่า 3-4 แสนเสียงที่เพิ่มขึ้นมาจากกลุ่มไหน


          การที่ พล.ต.อ.พงศพัศ แพ้น่าจะมาจากพรรคเพื่อไทยที่พูดถึงการเปิดตัวรองผู้ว่าฯ ที่มีกระแสข่าวว่าจะเอา นายจตุพร พรหมพันธุ์ มาเป็นรองผู้ว่าฯ และพรรคก็ไม่แถลงปฏิเสธ ซึ่งอาจจะเป็นกระแสที่จุดขึ้นมาช่วงสุดท้ายและตอบรับวาทะกรรมที่ประชาธิปัตย์หยิบมา รวมทั้งยังได้คะแนนเสียงจาก สก. สข.ในช่วงสุดท้าย ทั้งนี้ เรื่องของโพลล์ก็มีส่วนทั้งผลบวกและลบ ซึ่งในแง่คนนำ คิดว่าจะชนะอยู่แล้วจึงไม่ไปลงคะแนนให้ ในแง่คนตาม อาจได้คะแนนสงสาร กรณี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ที่ออกมาร้องไห้อาจทำให้ได้คะแนนสงสาร ส่วนกรณีกินรวบก็อาจะเป็นไปได้เป็นวาทะกรรมสอดรับกับวาทะกรรมการเมืองทำให้เกิดการเดินหน้าไปโหวต  รศ.ยุทธพร กล่าว


           รศ.ยุทธพร กล่าวต่อว่า อาจจะไม่ใช่งานหนักของพรรคประชาธิปัตย์ แม้พรรคเพื่อไทยได้คะแนนแตะล้าน แต่ก็ยังมีเสียงข้างมากครองได้ เดิมเขตดุสิต บางซื่อ ที่เป็นของพรรคประชาธิปัตย์ ก็เป็นของพรรคเพื่อไทย แต่โดยรวมก็ยังเก็บคะแนนใน กทม.ได้ดี ส่วนที่ว่าจะทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อนั้น ในระยะสั้นเป็นสัญญาประชาคมที่ทั้งสองฝ่ายให้ไว้ แต่ก็ดีใจที่ทั้งสองฝ่ายประกาศไว้ และคงจะมีการตรวจสอบว่าจะไร้รอยต่ออย่างไร แต่ภารกิจใหญ่ต้องมีการปรับโครงสร้างกทม. เพราะอำนาจกทม.ไม่สามารถทำได้ รวมทั้งเรื่องการกระจายอำนาจที่ต้องสมบูรณ์เด็ดขาด และเป็นแม่แบบให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์