กระทู้ไฟใต้เดือดเฉลิมปูดนักการเมืองค้าน้ำมันเถื่อน-เปิดบ่อน

กระทู้ไฟใต้เดือดเฉลิมปูดนักการเมืองค้าน้ำมันเถื่อน-เปิดบ่อน

เมื่อเวลา 12.10 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป โดยมีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2
 
เป็นประธานการประชุม ที่ประชุมได้พิจารณากระทู้ถามสดของนายสุรเชษฐ์ แวอาแซ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ เรื่อง สถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจง แทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า เหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายกฯผู้เดียวที่จะตอบคำถามได้ เพราะเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด แต่นายกฯกลับไม่ชอบตอบคำถามเอง อยากถามว่า รัฐบาลนี้มีมาตรการแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างไร

ร.ต.อ.เฉลิมชี้แจงว่าเข้าใจดีว่าสถานการณ์ภาคใต้ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน
 
แต่เป็นสถานการณ์บ้านเมืองที่ได้รับการติดตามทั้งในและนอกประเทศ เรามีรายชื่อผู้ก่อความไม่สงบครบ ทหารได้รายงานมาให้แล้วมีใครเป็นใครแต่ไม่สามารถบอกได้ต้องเก็บเป็นความลับ ตอนนี้มีผู้ต้องหาติดต่อขอมอบตัวแล้ว 40 คน ปัจจุบันมีกำลังที่สามารถพิสูจน์ทราบได้ 9.4 พันคน แบ่งเป็นแกนนำและกองกำลัง 2.6 พันคน ที่เหลือเป็นแนวร่วมกำลังเพิ่มเติม 6.7 พันคน กำลังดังกล่าวมีโครงสร้างและรายชื่อหมดแล้วแต่บอกไม่ได้

           
"ไม่รู้จริงๆ ว่าสู้รบกับใครแต่ในการข่าวเขามีรายละเอียดว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มเสียผลประโยชน์จากการใช้กฎหมาย ส่วนการแก้ปัญหาปักษ์ใต้อีก 3 ปีจะจบหรือไม่ ผมไม่มั่นใจเพราะเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่แค่พลิกฝ่ามือ โดยเฉพาะนักการเมืองบางคนไปค้าน้ำมันเถื่อนทั้งในทะเลและบนบก เปิดบ่อนการพนันรอยตะเข็บชายแดนมาเลเซียทางพื้นที่สะเดาแล้วมาสร้างความวุ่นวาย ตรงที่ไปๆ มาๆ มาเลเซียได้จะใช้กองทัพมดขนสินค้าหนีภาษีแล้วสร้างอิทธิพลท้องถิ่น อีกส่วนหนึ่งเป็นพวกค้ายาเสพติดขนมาจากภาคเหนือทยอยลงภาคใต้ ถามว่ากองทัพรู้หรือไม่ เขารู้และเขาก็บอกรัฐบาล" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

           
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น ส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้พรรคประชาธิปัตย์ ได้ใช้สิทธิประท้วง ร.ต.อ.เฉลิม

ในกรณีที่พาดพิงว่ามีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ความรุนแรงในภาคใต้ โดยนายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ ส.ส.ยะลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ร.ต.อ.เฉลิมไม่ควรอภิปรายเพื่อตีกินทางการเมืองเช่นนี้ หากรู้ว่านักการเมืองชื่ออะไร และเป็นนักการเมืองสังกัดพรรคไหน ก็ขอให้จับเลย เพราะการพูดเช่นนี้คนจะหาว่าเป็นตน เพราะตนเป็นนักการเมืองที่อยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ใช่ว่าแก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ได้ ก็โยนบาปให้คนในพื้นที่

ด้านนายเจะอามิง โต๊ะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

การที่กล่าวหานักการเมืองนั้น ร.ต.อ.เฉลิมกล้าเปิดเผยหรือไม่ว่าใครมีพฤติกรรมอย่างไร ถ้าไม่ดำเนินคดีกับคนที่ผิดก็ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ที่สำคัญรองนายกฯไม่กล้าลงพื้นที่

ร.ต.อ.เฉลิมชี้แจงว่า การพูดดังกล่าวไม่ได้เจาะจงว่าเป็นใครเพียงแต่เป็นนักการเมืองที่มีผลประโยชน์เท่านั้น  


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์