กระทรวงต่างประเทศ วอน ต่างชาติ ทบทวนมาตรการตอบโต้รัฐประหารในไทย

กระทรวงต่างประเทศ วอน ต่างชาติ ทบทวนมาตรการตอบโต้รัฐประหารในไทย

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
 
กล่าวถึงการชี้แจงสถานการณ์การเมืองไทยของ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่แสดงจุดยืนของไทยในการประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงเอเชีย หรือ "แชงกรีล่า ไดอะล็อก" ที่ประเทศสิงคโปร์ว่า 


ไทยอยากให้ต่างประเทศพิจารณาการออกมาตรการตอบโต้การทำรัฐประหารในไทย โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ในทุกมิติ และความสัมพันธ์ในระยะยาว

 โดยขณะนี้ มี 39 ประเทศที่ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในไทย และ 63 ประเทศที่ออกคำเตือนการเดินทางไปไทย ซึ่งนานาชาติจะนำโร้ดแมปที่นำไปสู่การปรองดอง และการเลือกตั้งของ คสช.ไปทบทวนมาตรการตอบโต้ไทย 


นอกจากนี้ ไทยยังได้แสดงความผิดหวังต่อออสเตรเลีย จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา นางจูลี่ บิชอป (Julie Bishop) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของออสเตรีย ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียว่า

"รัฐบาลออสเตรเลียได้พิจารณาและตัดสินใจ ลดระดับความสัมพันธ์และความช่วยเหลือด้านการทหาร จนกว่าประเทศไทยจะกลับสู่สถานการณ์ปกติ หลังจากได้แจ้งความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ในประเทศไทยต่อเอกอัครรราชทูตไทยประจำออสเตรเลีย และสถานทูตไทย ประจำกรุงแคนเบอร์ราไปแล้ว"


ขณะเดียวกัน ทางการออสเตรเลียยังได้เลื่อนกิจกรรมความช่วยเหลือทางการทหารแก่กองทัพไทยที่จะมีขึ้นในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าออกไปอย่างไม่มีกำหนดเช่นการฝึกใช้อาวุธระเบิดและการฝึกเพื่อป้องกันการก่อการร้าย 


พร้อมกันนี้ ทางรัฐบาลประเทศออสเตรเลีย ยังได้วางมาตรการในการป้องกันการเข้าประเทศของผู้นำคณะรัฐประหารอีกด้วย

โดยในระหว่างการประชุม นายสีหศักดิ์ได้หารือกับรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ โดยแจ้งให้สหรัฐฯ คำนึงถึงภาพรวมความสัมพันธ์ทวิภาคี หลังจากสหรัฐฯ ตัดงบประมาณความช่วยเหลือด้านกลาโหม 320 ล้านบาท โดยไม่กระทบต่อบุคลากรไทย 36 คน ที่ยังศึกษางานด้านความมั่นคงในสหรัฐฯ ต่อไปได้ แต่จะไม่ได้ส่งบุคลากรชุดใหม่ไปศึกษาด้านกลาโหมในสหรัฐฯ


ทั้งนี้ ในวันเดียวกันนายสีหศักดิ์เดินทางไปพบรัฐมนตรีต่างประเทศของพม่า ในฐานะประธานอาเซียน ซึ่งเป็นมาตรการเชิงรุกของไทยในการชี้แจงสถานการณ์การเมืองในเวทีโลก


กระทรวงต่างประเทศ วอน ต่างชาติ ทบทวนมาตรการตอบโต้รัฐประหารในไทย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์