กระตุกรัฐอย่าลืมคุมราคาสินค้า


รอง ปธ.วุฒิ กระตุกรัฐบาล ชี้ขึ้นเงินเดือนแล้ว อย่าลืมคุมราคาสินค้าด้วย


           วันนี้ (16 ธ.ค.) ที่รัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา กล่าวถึง มติ ครม.ให้ปรับขึ้นเงินเดือนของฝ่ายบริหาร ข้าราชการ ตุลาการ องค์กรอิสระ และฝ่ายนิติบัญญัติ ว่า ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมืองเพียงอย่างเดียว เราต้องดูทั้งระบบ โดยเฉพาะการเทียบเคียงกับฐานเงินเดือน และตัวเลขค่าครองชีพของทุกส่วน และฝ่ายนิติบัญญัติไม่ได้ปรับขึ้นนานแล้ว

แต่ถามว่าปรับขึ้นให้แล้วคุ้มค่ากับการทำงานหรือเปล่า ตรงนี้มีตัววัดผลงานอยู่แล้ว ทั้งการสถิติการออกกฎหมาย การทำงานในคณะกรรมาธิการ ที่สามารถตรวจสอบได้ อย่าลืมว่าในส่วนของข้าราชการเองก็มีคนทำงานไม่กับเงินเดือนสูง ๆ อยู่มาก และเราต้องแยกระหว่างหน้าที่ความรับผิดชอบ กับเกมการเมืองในสภา ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่ฝ่ายค้านจะต้องเล่นเกมการนับองค์ประชุม เพื่อเป็นการคานอำนาจ และตรวจสอบฝ่ายบริหารว่าสามารถควบคุมเสียงตัวเองได้หรือไม่ หรือเป็นกลยุทธ์ทางการเมือง

นอกจากนี้ ต้องดูด้วยว่าเมื่อปรับขึ้นเงินเดือนแล้ว จะทำให้ระบบเศรษฐกิจประเทศสะพัดไปด้วย ถึงแม้จะกระทบกับฐานงบประมาณประเทศ แต่เงินเหล่านี้ จะกระจายไปยังกลุ่มเกษตรกร ซึ่งเป็นผู้ผลิต แต่รัฐบาลต้องควบคุมพวกผู้ประกอบการ อย่าเอารัดเอาเปรียบประชาชนโดยการขึ้นราคาสินค้ามากเกินไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์