กรรมการสิทธิฯตั้งอนุฯสอบเหตุม็อบ แนะจรัล พิจารณาตัวเอง

กรรมการสิทธิฯตั้งอนุฯสอบเหตุม็อบ แนะจรัล พิจารณาตัวเอง

 นายสุนีย์ ไชยรส กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( กสม. ) กล่าวถึงกรณีมีนักวิชาการวิจารณ์ว่า กสม. ไม่มีบทบาทช่วยเหลือแกนนำนปก.ที่ถูกจับกุมว่า   โดยหลักการกสม. จะต้องเข้าช่วยเหลือหากเขามีสิทธิประกันตัว แต่ทางแกนนำ นปก. มาขอประกันตัวเอง กสม. ไม่มีอำนาจเรียกร้องตรงนี้ และไม่ก้าวล่วงอำนาจของศาลแม้จะสนับสนุนการประกันตัวก็ตาม สำหรับกรณีของนปก. ทางกสม.จะดูเป็นเรื่องๆ โดยได้พิจารณาให้รัฐเคารพการแสดงความคิดเห็น และไม่ใช้ความรุนแรง ซึ่งล่าสุดได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 22 ก.ค. แต่ขณะยังไม่ได้ตัวบุคคล

 นายสุนีย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายจรัล ดิษฐาอภัย ซึ่งมีสถานะภาพเป็น กสม. และถุกจับกุมจะกระทบสถานภาพหรือไม่ว่า ในแง่ของกฏหมายกสม. มีความแตกต่างกับกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต. ) เพราะกสม.จะไม่สิ้นสุดสถานภาพ หากคำพิพากษาของศาลยังไม่ถือว่าเป็นที่สุด จะไม่หมดคุณสมบัติการเป็นกสม. ในส่วนของเรื่องของนายจรัล ถือเป็นเรื่องการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เป็นเสรีภาพที่ กสม. ต้องเคารพ แต่ถ้าพูดถึงความเหมาะสมถือเป็นเรื่องที่หาจัดลงตัวลำบาก  ต้องขึ้นอยู่กับนายจรัลจะพิจารณาตนเองว่า การคิดและการแสดงออกแค่ไหนถึงจะพอเพียง และเชื่อว่านายจรัล คงฟังเสียงสะท้อนที่กลับมา
 
“  แต่เป็นห่วงว่าการชุมนุมจะเกินขอบเขตหรือไม่ ผู้ชุมนุมต้องประเมินตัวเองว่า ทำอะไรได้แค่ไหน เพราะมันมีผลเกี่ยวเนื่องกับกฏหมายหลายฉบับ และฝ่ายรัฐก็ทราบว่ามีสิ่งไม่เหมาะสมเกิดขึ้น เพราะมีข่าวว่ามีการสุ่มตรวจบัตรประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องขัดกับหลักสิทธิเสรีภาพขึ้นพื้นฐานของประชาชน “ นางสุนีย์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์