กรมทรัพย์ฯ เตือน51 จังหวัดเสี่ยงดินถล่ม


อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี สั่งเฝ้าระวัง “เกาะช้าง” จ.ตราด – ระยอง – กาญจนบุรีฝนหนัก ระบุ หมู่บ้านอยู่ติดภูเขา และมีที่ตั้งอยู่ใกล้ลำห้วยเสี่ยงสุด แนะสังเกตฝนตกหนัก เสียงอื้ออึง น้ำเปลี่ยนเป็นสีโคลน...

นางพรทิพย์ ปั่นเจริญ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าววันนี้ (3 ส.ค.) ว่า ขณะนี้ เกิดสถานการณ์ฝนตกหนักทั่วประเทศ ดังนั้น ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนภัยดินถล่มของกรมทรัพยากรธรณี ในจังหวัดตราด ระยอง และกาญจนบุรี เฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด เนื่องจากมีฝนตกหนักและตกต่อเนื่อง วัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 150 มิลลิเมตร

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวต่อว่า เพื่อการเตรียมพร้อมได้ให้อาสาสมัครเครือข่ายฯ ของกรมทรัพยากรธรณี เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัยดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลาก และวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้แจ้งเตือน และเปิดไซเรนแจ้งสถานการณ์ดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมปฏิบัติตามแผนเฝ้าระวังที่ได้มีการอบรมไว้แล้ว

นางพรทิพย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ จากข้อมูลของกรมทรัพยากรธรณีตรวจพบว่า ประเทศไทยมีพื้นที่เสี่ยงเกิดดินถล่มถึง 51 จังหวัด ลักษณะของพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่มมักเป็นพื้นที่ลาดเชิงเขา หรือบริเวณที่ลุ่มติดภูเขาสูง ที่มีการพังทลายของดินสูง หรือมีสภาพพื้นที่ต้นน้ำที่มีการทำลายป่าไม้สูง ลักษณะที่ตั้งของหมู่บ้านเสี่ยงภัยดินถล่ม มีข้อสังเกตคือ เป็นหมู่บ้านอยู่ติดภูเขา และมีที่ตั้งอยู่ใกล้ลำห้วย มีร่องรอยดินไหลหรือดินเลื่อนบนภูเขา มีรอยแยกของพื้นดินบนภูเขา หรืออาจจะอยู่บนเนินหน้าหุบเขา และเคยมีโคลนถล่มลงมา ถูกน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมบ่อย มีกองหิน เนินทรายปนโคลน และต้นไม้ในห้วยใกล้หมู่บ้าน และในห้วยจะมีก้อนหินเล็กใหญ่ปะปนกันอยู่ตลอดท้องน้ำ

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวด้วยว่า ส่วนสัญญาณการบอกเหตุ กรณีอาจเกิดภัยพิบัติดินถล่ม คือ มีฝนตกหนักถึงหนักมาก วัดได้มากกว่า 100 มิลลิเมตรต่อวัน ระดับน้ำในห้วยสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สีน้ำเปลี่ยนเป็นสีดินบนภูเขา หรือสีแดง และมีเสียงดังอื้ออึงผิดปกติ ดังมาจากภูเขาและลำห้วย และน้ำท่วมหมู่บ้านเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์