กรณ์แนะรบ.ปล่อยอิสระแบงค์ชาติพิจารณากองทุนมั่งคั่ง


ที่ท่าอากาศยานพิษณุโลก นายกรณ์ จาติกวณิช ว่าที่รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรัฐบาลมีเนวคิดตั้งกองทุนมั่งคั่ง โดยนำเงินกองทุนสำรองระหว่างประเทศไปลงทุนว่า

กรณีนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีการแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กับกระทรวงการคลังมาตลอด และต้องมีหลักการที่พิจารณาใน 2 ข้อ คือ

1.จะมีเงินทุนสำรองเพียงพอในการดำเนินกองทุนหรือไม่และใครเป็นผู้ดำเนินการ อย่างไรก็ตามก็ไม่ใช่หน้าที่ที่กระทรวงการคลังหรือฝ่ายการเมืองจะพิจารณา แต่ธปท.จะเป็นผู้พิจารณา และไม่ควรให้ธปท.ดูแลเพียงหน่วยงานเดียว


ทั้งนี้ในส่วนเงินทุนสำรองที่นำมาลงทุนได้และทุนสำรองที่ถาวร ซึ่งธปท.จะเป็นผู้วิเคราะห์ว่าเพียงพอที่จะนำมาลงทุนในกองทุนหรือไม่ และนักการเมืองโดยเฉพาะรมว.คลังที่ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อนั้นทำให้เกิดความสับสน จึงไม่ควรเข้ามายุ่ง ไม่เช่นนั้นแค่เริ่มต้นก็ผิดแล้วควรลดดีกรีทางการเมืองลง ไม่ควรมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

2.การลงทุนของกองทุนมั่งคั่งควรเป็นการลงทุนในต่างประเทศ เพราะหากนำมาลงทุนในประเทศและเกิดปัญหาจะยิ่งส่งผลกระทบมากขึ้น ส่วนจะกระทบต่อความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าต้องระวังในส่วนของค่าใช้จ่ายในสินค้าจำเป็น เช่นน้ำมัน ซึ่งหากนำเงินในส่วนดังกล่าวไปลงทุนจะกระทบต่อความมั่นใจของต่างชาติจะทำให้ลดการลงทุนหรือถอนเงินออก และต้องรักษารายได้ต่างประเทศมากกว่ารายจ่าย สิ่งที่ปรากฎวันนี้คือนักการเมืองมาบอกว่าควรไปลงทุนที่นั่นที่นี่ เป็นการชี้นโยบายไปยังธปท.และเป็นความพยายามแทรกแซงการทำงานของธปท. แทรกแซงอำนาจบางอย่างให้ประชาชนสับสน ทั้งที่ควรหารือกันก่อนแล้วค่อยอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าในสถานการณ์ที่เป็นอยู่เหมือนกับว่าฝ่ายการเมืองกำหนดแนวทางให้ฝ่ายปฏิบัติทำตาม นายกรณ์ กล่าวว่า ฝ่ายการเมืองไม่ควรแสดงออก หรือกำกับการทำงานของหน่วยงานอิสระ โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่น จะมาพยายามผลักดันวาระทางการเมืองไม่ได้ รวมทั้งการขึ้นดอกเบี้ยก่อนหน้านี้ด้วย และขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อการลงทุนของต่างชาติแล้ว และเกิดความหวั่นไหวว่าในที่สุดแล้วจะนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงนายประสาน ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าธปท.หรือไม่ แต่ยืนยันว่ากระบวนการคัดสรรผู้ว่าธปท.มีความโปร่งใส และได้ผู้มีความรู้ความสามารถมีผลงานชัดเจน สร้างความน่าเชื่อถือในการควบคุมเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ อยากให้สังคมและกฎหมายช่วยกันคุ้มครองสถาบันและคนดี ขอรัฐบาลอย่าสร้างสถานการณ์ขึ้นมา

เมื่อถามว่าขณะนี้เกิดปัญหารัฐบาลโยกย้ายขาราชการระดับสูง จะกระทบถึงผู้ว่าธปท.หรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลกล้าทำทุกอย่าง แต่ขอบอกว่าประชาชนเลือกท่านมาทำเพื่อชาติไม่ได้มาทำเพื่อญาติ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์