กรณ์เสี้ยมธีระชัยไขก๊อกพ้นครม.

กรณ์เสี้ยมธีระชัยไขก๊อกพ้นครม.

'กรณ์'เสี้ยมธีระชัยไขก๊อกพ้นครม.ประชดขวางรัฐโยนหนี้ไปธปท.ไม่สำเร็จ ข้องใจคลังตั้งกองทุนฟื้นฟูน้ำท่วม 3.5 หมื่นล้าน

29 ธ.ค.54 นายกรณ์  จาติกวนิช  อดีตรมว.คลัง กล่าวกรณีที่ ครม.มี มติอนุมัติให้โอนหนี้กองทุนฟื้นฟูจำนวน 1.14 ล้านล้านบาท ให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ว่า ขอเรียกร้องให้ทบทวนแนวทางดังกล่าวเพราะจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของ ธปท.และภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ  อีกทั้ง ยังมีความกังวลต่อภาพความขัดแย้งระหว่าง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ กับ นายธีระชัย ภูนารถธนานุบาล รมว.คลัง  ที่มีความเห็นแตกต่างกัน  ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะทั้งคู่เป็นทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล แต่กลับมีความเห็นที่ตรงกันข้ามในเรื่องนโยบายของประเทศ ซึ่งสะท้อนความไม่เป็นเอกภาพในการทำงาน ทั้งนี้ ตนเห็นด้วยกับนายธีระชัยที่จะคัดค้านนโยบายที่จะเป็นอันตรายต่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศในทางการเมืองหากเกิดความขัดแย้งขนาดนี้ตนคิดว่าคนใดคนหนึ่งต้องออกจากครม.ไป 

“เหตุการณ์อย่างนี้ไม่ควรเกิดขึ้นเพราะก่อนจะมีการเสนอเรื่องเข้าครม.ควรหารือกันก่อนให้ตกผลึก ภาพที่ออกมายิ่งทำให้ต่างชาติขาดความเชื่อมั่นเพราะความขัดแย้งไมได้มีเรื่องนี้เรื่องเดียว แต่ยังมีการตีกลับการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างกระทรวงการคลังกับ ธปท.ที่ต้องเสนอครม.ทุกปี  แต่เหมือนกับไม่มีการคุยกันมาก่อนจนถูกตีกลับ สำหรับการโอนหนี้กองทุนฟื้นฟูให้ธปท.นั้น เมื่อรมว.คลังไม่เห็นด้วยและเป็นผู้มีอำนาจโดยตรงในการบริหารจัดการเรื่องนี้ ผมคิดว่ามีวิธีเดียวคือต้องทำให้นายกฯและครม.เปลี่ยนใจแก้มติใหม่ถ้าทำไม่ได้ในเรื่องสำคัญและใหญ่ขนาดนี้ รมว.คลังก็คงอยู่ต่อไปไม่ได้ รัฐบาลควรไปหารมว.คลังคนใหม่มาสนองนโยบายตัวเอง แต่ก็ต้องบอกว่าแนวคิดที่รัฐบาลทำเป็นแนวคิดที่ผิด ” นายกรณ์กล่าว          

                
นายกรณ์ กล่าวต่อว่า ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลมีแนวคิดแก้กฏหมายเพิ่มอำนาจให้กระทรวงการคลังตั้งกองทุน  3.5 หมื่นล้านฟื้นฟูน้ำท่วม

เพราะอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยเงินจำนวนดังกล่าว เป็นการลงทุนในระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ ที่ต้องใช้เวลา แต่รัฐบาลยังบอกกับประชาชนไม่ได้ว่า  จะใช้เงินดังกล่าวไปทำอะไร แต่กลับอนุมัติเม็ดเงินไปแล้ว ทั้ง ๆ ที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เม็ดเงินนอกงบประมาณและสามารถใช้เงินงบประมาณในแต่ละปีมาลงทุนได้ ทั้งนี้ตนเห็นว่าไม่จำเป็นต้องกู้เงินพิเศษทั้งก้อน เพราะจะมีภาระดอกเบี้ยเพิ่ม นอกจากนี้รัฐบาลควรพูดให้ชัดเจนว่ามีโครงการอะไรในใจบ้าง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์