กรณ์ลั่นเกาะติดทุจริต2พ.ร.ก.เงินกู้-โอนหนี้

กรณ์ลั่นเกาะติดทุจริต2พ.ร.ก.เงินกู้-โอนหนี้

"กรณ์"ยอมรับคำวินิจฉัยศาล หลัง 2 พ.ร.ก.ไม่ขัดรธน. ยันไม่ต้องการสร้างปัญหาให้รัฐบาล ลั่นปกป้องระบบรัฐสภาฯ-รักษาวินัยคลัง พร้อมเกาะติดทุจริต

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Korn Chatikavanij โดยระบุว่า หลังมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แลเะขอโทษทีครับ หายไป 2-3 วัน

ผมได้ไปทบทวนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยสรุปศาลมองว่าทั้งหมดมีความเร่งด่วนจริง และหลีกเลี่ยงไม่ได้

ผมเองก็รู้สึกผิดว่าไม่สามารถชี้แจงศาลได้ว่าพรก.ทั้งสองหลีกเลี่ยงได้แน่นอนโดยการตรากฎหมายในรูปของพรบ.ตามปกติ ซึ่งจะมีความชอบธรรมและโปร่งใสกว่า แน่นอนเมื่อศาลวินิจฉัยแล้ว เรื่องก็จบ
และขั้นตอนต่อไปก็คือการยืนยันในสภาฯในวันพุธ...ที่จะถึงนี้ พวกผมก็ต้องไปชี้ให้เห็นจุดอ่อนและปัญหาใน 2 ร่างกฎหมายนี้ แต่ด้วยเสียงข้างมากในสภาฯรัฐบาลก็คงได้รับเสียงสนับสนุนจากสภาฯอยู่ดี

การต่อสู้ทั้งหมดไม่ใช่เพราะต้องการสร้างปัญหาให้รัฐบาล หากแต่ผมและคณะมีเป้าหมายอยู่ 2 ประการหลักด้วยกันในการต่อสู้เรื่องนี้คือ
 
๑) ต้องการปกป้องหลักการบริหารในระบบรัฐสภาฯที่ให้อำนาจการตรากฎหมายกับผู้แทนของประชาชน เพื่อไม่ให้มีการรวบอำนาจอยู่ในมือรัฐบาลฝ่ายเดียว และ ๒) เพื่อรักษาวินัยทางการคลังไม่ให้รัฐบาลกู้เงินเกินเพดานกฎหมายและเพื่อไม่ให้กู้โดยไม่มีการตรวจสอบว่าจะใช้เมื่อใด อย่างไร
ผลจากคำวินิจฉัยในครั้งนี้ ทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้นในทั้ง 2 ประเด็น แต่ต่างคนก็ต่างหน้าที่ครับ ผมยอมรับว่ากังวลจริงต่ออนาคตจากการตีความครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ผมและคณะก็จะทำหน้าที่ต่อไป เราจะคอยติดตามการใช้กฎหมายอย่างใกล้ชิดว่าตรงต่อนิยามเร่งด่วนจำเป็นหรือไม่
 
ซึ่งเรื่องนี้ประชาชนก็จะเห็นและตัดสินได้ด้วยตัวเอง ข้อสำคัญจะมีการอาศัยกระบวนการที่ไม่มีการตรวจสอบเพื่อการทุจริตโกงกินหรือไม่ นี่คือหน้าที่ของเราที่ต้องทำต่อไปครับ


กรณ์ลั่นเกาะติดทุจริต2พ.ร.ก.เงินกู้-โอนหนี้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์