กรณ์ยอมรับมึนวิสิฐดักเทรดหุ้นไม่ผิดก.ม.อินไซด์

คมชัดลึก : "กรณ์" รับมึน "วิสิฐ" ซื้อหุ้นดักหน้า กบข. ไม่ผิดกฎหมายใช้ข้อมูลภายใน เผย ก.ล.ต.แจงไม่ได้ใช้ข้อมูลภายในของหุ้นที่จะเข้าไปลงทุนจึงไม่เข้าข่าย แต่ผิดจรรยาบรรณ


นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบการบริหารงาน และการซื้อขายหุ้นของนายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ว่า คงไม่มีอะไรติดใจในส่วนของการบริหารกองทุนที่มีผลขาดทุน เนื่องจากปี 2551 การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมดมีความผันผวนในเชิงลบ ทำให้ กบข.ต้องปรับแผนการลงทุนใหม่ โดยเฉพาะสัดส่วนการลงทุนในหุ้นต่างประเทศ ประกอบกับก่อนหน้านั้น ประเมินผลตอบแทนตามอัตราดอกเบี้ย ซึ่งอยู่ในระดับสูงเคยอยู่ที่ 9% จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะทำได้ตามนั้นเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป

 อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อสงสัยในกรณีที่นายวิสิฐไปดักซื้อหุ้นก่อนและหลังการลงทุนของ กบข. เพราะมองอย่างไรก็คิดว่าเป็นความผิดและใช้ข้อมูลวงในลงทุนถือเป็นเรื่องต้องห้าม แต่เมื่อสอบถามไปยังนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กลับพบว่า ไม่สามารถเอาผิดได้ เพราะการใช้ข้อมูลภายใน เพื่อการลงทุนต้องเป็นการใช้ข้อมูลขององค์กรที่จะเข้าไปลงทุน ไม่ใช่ข้อมูลภายในองค์กรของตัวเอง จึงเป็นปัญหาในกฎระเบียบข้อบังคับที่จะต้องพิจารณา

 “ขนาดผมอยู่ในวงการหุ้นยังไม่เข้าใจว่าการใช้ข้อมูลภาคในองค์กรตัวเองกับองค์อื่นมาใช้ประโยชน์ในการซ้อขายหุ้นนั้นต่างกันอย่างไร ซึ่งจริงๆ แล้วน่าจะถือว่าผิดเหมือนกัน แต่ตามกฎหมายก.ล.ต.กลับระบุว่าไม่ผิด แล้วอย่างนี้ประชาชนจะเข้าใจได้อย่างไร” นายกรณ์ กล่าว

 ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต.ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นของนายวิสิฐว่า ลักษณะการกระทำความผิดสามารถแยกเป็น 2 ประเด็น ได้แก่ 1.การใช้ข้อมูลภายในในการซื้อขายหลักทรัพย์ และ 2.การซื้อขายดักหน้ากองทุนเนื่องจากล่วงรู้ข้อมูลการลงทุนหรือการซื้อขายหุ้นของกองทุนที่ไม่เข้าองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 241 กรณีนี้ถึงแม้ไม่ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ แต่ก็เป็นความผิดทางจรรยาบรรณ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์