กรณ์ฟันธง รัฐบาล ปู หมดสิทธิ์กู้ 3.5 แสนล้าน

กรณ์ฟันธง รัฐบาล ปู หมดสิทธิ์กู้ 3.5 แสนล้าน

“กรณ์” ดี๊ด๊า โพสต์เฟซบุ๊ก ฟันธง รัฐบาล “ปู” หมดสิทธิ์กู้ 3.5 แสนล้าน เพราะมีระเบียบสำนักนายกฯมัดคอ แต่เชื่อรัฐบาล เดินหน้ากดดันขรก.คลัง กู้ก่อนพ.ร.ก.หมดอายุ เตือนอนาคตคนเซ็นจะจบเห่ตามกม.กู้เงิน


นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “KornChatikavanij” โดยให้หัวข้อเรื่องว่า “จบได้แล้ว...พ.ร.ก.เงินกู้ 350,000 ล้าน” ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พยายาม 'มัดมือชก' เรื่องพ.ร.ก.กู้เงิน 350,000ล้านบาทมาแต่แรก ยัดเยียดโครงการที่ไม่มีความพร้อม ไม่มีความเหมาะสม ไม่มีความโปร่งใส ไม่มีความรอบคอบทางการคลัง และสุดท้าย ไม่มีส่วนร่วมโดยประชาชนตามกฎหมาย

มาถึงวันนี้ชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลเดินหน้าต่อไปไม่ได้ เพราะศาลปกครองกลางสั่งว่ายังดำเนินการต่อไปไม่ได้จนกว่าจะผ่านขั้นตอนการฟังเสียงประชาชนตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนการกู้เงินนั้นทำไม่ได้ เพราะจะขัดต่อระเบียบสำนักนายกฯว่าด้วยการบริหารโครงการและการจ่ายใช้เงินกู้ฯ ซึ่งเป็นระเบียบที่ออกโดยรัฐบาลนี้เอง
นายกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กอีกว่า ระเบียบดังกล่าว ระบุไว้ในข้อ 15 ว่า เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติโครงการแล้ว ให้ดําเนินการดังต่อไปนี้

1. ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการส่งแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินกู้ต่อสํานักงบประมาณ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ และจัดสรรวงเงินกู้ตามที่ได้รับอนุมัติ

2.ให้กระทรวงการคลังโดยสํานักงานบริหารหนี้สาธารณะพิจารณาจัดหาเงินกู้ให้แก่หน่วยงาน เจ้าของโครงการตามที่ครม.อนุมัติ โดยให้สํานักงบประมาณส่งข้อมูลตาม (1) ให้แก่สํานักงาน บริหารหนี้สาธารณะเพื่อประกอบการพิจารณาจัดหาเงินกู้


นายกรณ์ กล่าวอีกว่า พูดง่ายๆก็คือกระทรวงคลังจะกู้ไม่ได้จนกว่าสำนักงบฯจะอนุมัติแผนการใช้เงินของโครงการต่างๆ

ดังนั้นเมื่อศาลสั่งว่าโครงการยังอนุมัติไม่ได้ และจากวันนี้ไปไม่มีใครยืนยันได้ว่าโครงการจะผ่านขั้นตอนต่างๆได้หรือไม่ หรือจะต้องมีการปรับเปลี่ยนอย่างไร สำนักงบฯก็ไม่สามารถจะพิจารณาการใช้เงินได้ กระทรวงการคลังก็ จัดหาเงินกู้ ด้วยการกู้หรือลงนามในสัญญากู้ไม่ได้เช่นเดียวกัน ที่สำคัญอำนาจการกู้ตามพ.ร.ก.อัปยศนี้จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ สุดท้าย พ.ร.ก.ที่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ยืนยันมาโดยตลอดว่ามีความพร้อมดำเนินการทันทีก็พบจุดจบแค่นี้ ขอสิทธิกู้ 350,000 ล้านบาท ใช้ไปได้ไม่กี่พันล้านบาทในเวลาหนึ่งปีครึ่ง

ส่วนโครงการต่างๆถ้าดีจริง เมื่อผ่านทุกขั้นตอนตามกฎหมาย ก็ยังเดินหน้าต่อไปได้ด้วยการใช้เงินในระบบงบประมาณปกติ ตามที่เราแนะนำไปแต่แรกและเสมอมา ผมมั่นใจว่าต้องมีการพยายามกดดันข้าราชการกระทรวงคลังให้เดินหน้ากู้เงินก่อนกฎหมายหมดอายุ ใครจะลงนามอะไรก็คิดดูให้ดี เพราะกฎหมายนี้จบแล้ว อย่าให้อนาคตผู้ลงนามต้องจบไปด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์