กรณ์ชี้ลงทุนรถไฟความเร็วสูงไม่คุ้ม เสี่ยงแบกภาระทางการเงิน

กรณ์ชี้ลงทุนรถไฟความเร็วสูงไม่คุ้ม เสี่ยงแบกภาระทางการเงิน

กรณ์ชี้ลงทุนรถไฟความเร็วสูง กทม.-โคราชไม่คุ้ม เสี่ยงแบกภาระทางการเงิน

วันนี้ผม ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ และคุณอนุชา บูรพชัยศรี มายื่นข้อเสนอเรื่องรถไฟความเร็วสูงที่ลงนามโดยคุณอภิสิทธิ์ให้รัฐบาลได้พิจารณา

เน้นนะครับว่าเราสนับสนุนการพัฒนาระบบราง และเราสนับสนุนรถไฟความเร็วสูงตราบใดที่มีโครงสร้างการลงทุนที่เหมาะสม

ล่าสุดท่านประยุทธ์ได้ตัดสินใจว่าจะเดินหน้าลงทุนเองในรถไฟความเร็วสูงที่จะไปถึงเพียงโคราช (จากเดิมที่จะร่วมลงทุนกับจีนไปเชื่อมกับรถไฟจีน/ลาวที่หนองคาย และจากเดิมที่จะมีเส้นทางเสริมจากแก่งคอยไปมาบตาพุด)

หลักๆเราเสนอว่า:-

1. การลงทุนแต่ผู้เดียวมีความเสี่ยงสูงมากเพราะแนวโน้มขาดทุนสูง ซึ่งจะเป็นภาระต่อเงินภาษีที่ต้องชดเชยการขาดทุนในอนาคต โครงการนี้ควรให้ผู้ได้ประโยชน์ประเทศอื่นร่วมรับความเสี่ยงกับเรา วันนี้สมมุติฐานของหน่วยงานที่รับผิดชอบขาดความน่าเชื่อถือ

2. เราควรให้ความสำคัญกับรถไฟทางคู่ และการพัฒนาระบบมอร์เตอร์เวย์ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ สองระบบนี้จะส่งผลต่อประเทศและประชาชนมากกว่า

3. รัฐบาลควรปฏิรูปการรถไฟแห่งประเทศไทยก่อนที่จะมอบภาระกิจใหญ่หลวงนี้ให้กับหน่วยงานที่วันนี้ยังขาดประสิทธิภาพในการทำงานแม้ในงานที่ถือว่าเป็นงานประจำ

4. ท่านนายกอาจจะต้องเจรจากับผู้นำสูงสุดของจีนโดยตรง ที่ผ่านมาเป็นการเจรจาระดับรัฐมนตรีกับรัฐวิสาหกิจจีนเป็นหลักโดยมีผู้อื่นเกี่ยวข้องมากเกินไป ท่านประยุทธ์สามารถยกระดับเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องรัฐต่อรัฐได้

5. รัฐบาลควรใช้ขั้นตอนปกติทางกฎหมายในการประเมินผลกระทบที่โครงการนี้อาจจะมีกับสิ่งแวดล้อมและประชาชน การใช้ทางลัดอาจสุดท้ายทำให้โครงการล่าช้าได้

เราได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่าการเร่งเดินหน้าตามแนวคิดล่าสุดจะส่งผลให้อำนาจการต่อรองกับจีนลดลง พูดง่ายๆคือเมื่อเราลงเงินเราไปเองแล้ว เขาจะมาใส่เงินเขาเพื่ออะไร เราเห็นด้วยว่าก้าวแรกต้องเร็ว แต่ที่สำคัญกว่าคือก้าวแรกต้องมั่นคง ไม่เสี่ยงต่อการสะดุดหกล้ม

ทั้งนี้คุณอภิสิทธิ์ได้เน้นว่าเราพร้อมให้ความร่วมมือในทุกด้านเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อให้แผนการลงทุนประสบความสำเร็จและเป็นประโยชน์สูงสุดของคนไทยทุกคน

ขอบคุณข้อมูลจาก Korn Chatikavanij 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์