กรณ์การันตีปรับโยก 8 บิ๊กคลังดันขึ้นคุมกรมยันมืออาชีพ

"คลัง"ปรับ8เก้าอี้ข้าราชการ "สมชัย"เป็นอธิบดีกรมศุลกากร"พงษ์ภาณุ"นั่ง อธ.กรมบัญชีกลาง "อารีพงศ์"ขยับอธิบดีกรมสรรพสามิต 2รองปลัดโยกเป็น"ผอ.สคร."และ"ผอ.สศค." "กรณ์"การันตีล้วนมืออาชีพ วางรากฐานคลังยุคใหม่

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อวันที่ 8 กันยายนว่า ครม.อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ให้โอนและย้ายข้าราชการพลเรือนสามัญในสังกัดไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในประเภทบริหารระดับสูงจำนวน 8 ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เป็นต้นไป ได้แก่ นายสมชัย สุจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปเป็นอธิบดีกรมศุลกากร นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เป็นอธิบดีกรมบัญชีกลาง นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวง เป็นผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ นายสาธิต รังคสิริ รองปลัดกระทรวง เป็นผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง นายนริศ ชัยสูตร ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นรองปลัดกระทรวง นายศุภชัย จงศิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นรองปลัดกระทรวง และนางเสาวนีย์ กมลบุตร ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นรองปลัดกระทรวง


นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ทุกตำแหน่งที่แต่งตั้งถือว่ามีบทบาทสำคัญของกระทรวงการคลังในการแก้ไขปัญหาประชาชน

ภายใต้แนวคิด กระทรวงการคลังยุคใหม่ มืออาชีพ จริงจัง และจริงใจ ซึ่งทุกคนให้คำมั่นว่า พร้อมที่จะทำงานอย่างเป็นเอกภาพในภาระหน้าที่ โดยผู้บริหารทั้ง 8 คนที่ตั้งขึ้นจะเป็นการวางรากฐานของกระทรวงการคลัง เพื่อให้สามารถยึดมั่นในหน้าที่และหลักการปฏิบัติโดยให้มีการเมืองแทรกแซงได้น้อยที่สุด เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างวัฒนธรรมของกระทรวงการคลังขับเคลื่อนผลงานในการพัฒนาประเทศได้อย่างชัดเจน โดยผู้บริหารควรอยู่ในตำแหน่งอย่างน้อย 2-4 ปีเหมือนในอดีตเพื่อให้การปฏิรูปแต่ละหน่วยงานเป็นรูปธรรมไม่ใช่เปลี่ยนแปลงกันบ่อยเหมือนที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา


"ผมไม่เคยรู้มาก่อนว่า การโยกย้ายข้าราชการกระทรวงการคลังจะได้รับความสนใจทั้งจากสื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากขนาดนี้ สะท้อนว่า กระทรวงการคลังมีบทบาทสำคัญต่อปัญหาเศรษฐกิจ และที่น่าแปลกกว่านั้น คือเป็นกระทรวงเดียวที่มีรัฐมนตรีจาก 3 พรรค แต่ยืนยันว่าการแต่งตั้งครั้งนี้ ได้หารือกับรัฐมนตรีช่วยทั้ง 2 ท่านอย่างเปิดอก และพร้อมรับการตัดสินใจ ผมมั่นใจว่าผู้บริหารชุดนี้จะมีความเป็นมืออาชีพจริง มีอนาคตไกล ทำงานได้อย่างเต็มที่" นายกรณ์กล่าว และยืนยันว่า การแต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการระดับ 10 ครั้งนี้ มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงน้อยมาก



นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ว่าที่อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ถือเป็นมิติใหม่ที่จะดูแลการจัดเก็บภาษีที่เกี่ยวข้องกับประชาชน

ดังนั้น คงต้องเข้าไปดูความสมดุลการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลกับความคุ้มค่าของผู้เสียภาษี โดยผู้ประกอบการต้องได้รับความเป็นธรรม และต้องปรับบทบาทองค์กรให้มีความทันสมัย และคงต้องเข้าไปรู้จักกับคนมากขึ้น ต้องไปคุมคนกว่า 3,000 คน ต้องสร้างความชัดเจนให้เร็วขึ้น


นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ว่าที่อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ต้องปรับบทบาทองค์กรจากกรมที่เป็นเสาหลักของกระทรวงการคลัง

มีความเก่าแก่ที่สุดจนถูกมองว่าเป็นกรมชราภาพ ปรับปรุงวิธีทำงานใหม่ให้รวดเร็วทันสมัย โดยเฉพาะการเบิกจ่ายเงินงบประมาณต้องให้ได้ตามแผน และโครงการไทยเข้มแข็งในปี 2553 ที่มีโครงการลงทุน 3 แสนล้านบาท จะต้องเบิกจ่ายให้ได้ 100%


นายสมชัย สัจจพงษ์ ว่าที่อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า การทำงานครั้งนี้ถือว่ามีความท้าทาย

มั่นใจว่าจะสามารถบริหารคนภายในกรมได้ เพราะถือว่ามีประสบการณ์ในเรื่องนี้ นอกจากนี้พร้อมปฏิรูปองค์กรนำไปสู่กรมที่เอื้อต่อการค้า ตามนโยบายของ รมว.คลัง ด้วยการปรับปรุงกฎระเบียบและกฎหมายต่างๆ


ด้าน นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า

ครม.อนุมัติตามกระทรวงวัฒนธรรมเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง 3 ราย ได้แก่ นายสมชาย เสียงหลาย รองปลัดกระทรวง เป็นเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นผู้อำนวยการสำนักศิลปวัฒนธรรม และนางโสมสุดา ลียะวณิช ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นรองปลัดกระทรวง


ก่อนหน้านี้ เวลา 09.00 น. นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุม ครม.ว่าดูระเบียบวาระยังไม่พบว่ามีเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่เข้าสู่การพิจารณา ส่วนที่เลื่อนเสนอชื่อมาถึง 3 สัปดาห์แล้วนั้น ไม่ทราบสาเหตุ แต่ไม่ใช่เพราะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เบรกการเสนอชื่อนายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นปลัดคมนาคมคนใหม่ เพราะเรื่องนี้เป็นอำนาจของนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เสนอโดยตรง


ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุที่นายโสภณยังไม่เสนอชื่อเพราะต้องรอนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กลับมาจากต่างประเทศ เพื่อมาเคลียร์เรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายประจักษ์กล่าวว่าไม่ใช่


ที่พรรคภูมิใจไทย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้า ภท. กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงคมนาคม ที่ยังไม่มีการเสนอรายชื่อปลัดกระทรวงเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ยังมีเวลาอีก 20 วัน ยืนยันไม่มีเรื่องยื้อไว้เพื่อกดดันหรือต่อรองอะไร เพราะไม่มีอะไรไปต่อรอง เมื่อถามย้ำว่าลึกๆ แล้วมีปัญหาอะไรกันหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวยืนยันว่า "ไม่มีปัญหาอะไร เหตุการณ์ปกติ"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์