กรณ์FBหนุนนายกฯปรับภาษีที่ดิน

กรณ์FBหนุนนายกฯปรับภาษีที่ดิน

"กรณ์" FB หนุนหนุนนายกฯ ปรับภาษีที่ดิน ตัดสิ่งปลูกสร้างออก พร้อมแนะปรับปรุงภาษีบำรุงท้องที่ใหม่

นาย กรณ์ จาติกวณิช อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค "Korn Chatikavanij" เรื่องช่วยกันคิด (ใหม่)เรื่องภาษีที่ดิน โดยระบุว่า เห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรี สั่งให้ กระทรวงการคลัง ปรับแนวคิดโดยที่จะเก็บภาษีจาก 'ที่ดิน' เท่านั้น และตัด 'สิ่งปลูกสร้าง' ออก พร้อมกับยอมรับว่า ร่างเดิมของรัฐบาลประชาธิปัตย์ ที่ทำไว้เมื่อปี 2553 มีข้อบกพร่อง ซึ่งถ้าตอนนั้น ได้มีการพิจารณาในสภา ข้อบกพร่องต่างๆ คงปรากฏ แต่ไม่ได้มีการพิจารณา เพราะยุบสภาไปก่อน

นายกรณ์ ระบุด้วยว่า ปัญหาคือแนวคิดใหม่ของกระทรวงการคลัง ยังอาจจะไม่ตรงกับความต้องการของท่านนายกฯ

เพราะตามที่ได้ติดตามการสัมภาษณ์ของรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ยังต้องการเก็บภาษีจากบ้านที่อยู่อาศัย เพียงแต่เก็บจากมูลค่าที่ดินเท่านั้น จึงขอแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า

1.ควร เก็บภาษีจาก 'ที่ดิน' ที่ไม่มีการใช้ประโยชน์เท่านั้น ไม่ให้บ้านที่อยู่อาศัยมีภาระ และควรมีการขีดเส้นเพื่อไม่ให้กระทบผู้มีรายได้น้อย

2.ควรปรับปรุง 'ภาษีบำรุงท้องที่' ให้ทันสมัย โดยควรปรับราคาประเมินให้สอดคล้องกับราคาปัจจุบัน ซึ่งที่อยู่อาศัยจะอยู่ในเกณฑ์ภาษีนี้อยู่แล้ว

3.ที่เป็นปัญหาคือภาษี โรงเรือนที่เก็บจากการใช้ที่ดินในเชิงพาณิชย์ เช่น อาคารสำนักงาน โรงแรม ฯลฯ เพราะระบบปัจจุบันเป็นระบบที่มีช่องโหว่ให้มีการทุจริต กระทรวงการคลัง จึงอาจพิจารณาให้เปลี่ยนเป็นการเก็บจากราคาที่ดิน ส่วนตัวไม่คิดว่าควรตั้งเป้าในการเก็บภาษีนี้มากนัก เพราะวัตถุประสงค์สำคัญของการออกกฎหมายภาษีที่ดิน คือ เราต้องการกระตุ้นให้คนเอาที่ดินมาทำประโยชน์

4. ควรจัดแบ่งรายได้บางส่วนจากภาษีที่ดิน เพื่อสนับสนุนการจัดตั้ง 'ธนาคารที่ดิน' เพื่อรองรับความต้องการของผู้มีรายได้น้อยที่ไม่มีที่ทำกินของตนเอง

ก่อน จะทิ้งท้ายว่า จริงๆ แล้ว การออก 'ภาษีใหม่' เป็นเรื่องที่ต้องฟังประชาชนอย่างมาก รัฐบาลควรต้องจัดเวทีให้ครอบคลุม และกระทรวงการคลัง อาจต้องปรับท่าทีเพื่อให้เดินก้าวแรกได้ในเรื่องนี้ ถึงแม้ว่าไม่ได้เป็นไปตามที่กระทรวงการคลัง คิดไว้เดิมทั้งหมดก็ตาม


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์