กรณ์ เผย ให้ออก อดีตเลขาฯ กบข.

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 ต.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา

ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายอนุรักษ์ นิยมเวช ส.ว.สรรหา ได้ตั้งกระทู้ถามด่วนเรื่องผลการดำเนินงานของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ว่า ผลสอบสวนกรณีผู้บริหารกบข.เข้าไปลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ทั้งก่อนและหลังที่กองทุน กบข.จะเข้าไปซื้อหุ้นต่างๆ สรุปผลออกมาเป็นอย่างไร จนถึงปัจจุบันยังไม่สามารถหาผู้บริหารมาจัดการกองทุน กบข.ได้ จะมีมาตรการแก้ไขอย่างไร  

ขณะที่นายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา ได้ตั้งกระทู้ถามด่วนเช่นกันเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา กบข.ที่ประสบปัญหาขาดทุนว่า

วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการตั้งกองทุน กบข.คืออะไร แล้วเหตุใดจึงนำเงินของสมาชิกเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นซึ่งมีความผันผวน
นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า การดำเนินการช่วงปี 2551 กองทุน กบข.มีผลประกอบการในส่วนของสมาชิกลดลง 5.2%เท่านั้น ส่วนที่กังวลว่าราคาสินทรัพย์บางส่วนที่อาจมีราคาไม่ตรงความจริงนั้น ขอชี้แจงว่าได้มีการปรับราคาสินทรัพย์ให้ตรงกับราคาตลาดในสัดส่วนสินทรัพย์ทั้งหมดประมาณ 99.1% แล้ว การลงทุนส่วนใหญ่จะนำไปลงทุนในตราสารหนี้ หากเศรษฐกิจดีผลตอบแทนก็ดี จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ผลตอบแทนโดยรวมจะอยู่ขึ้นอยู่กับสภาวะเศรษฐกิจ


นายกรณ์ ยังยกตัวอย่างผลการดำเนินการของกองทุนบำนาญของประเทศต่างๆ ก็มีผลตอบแทนติดลบมากกว่า กบข.

อาทิ สเปน ติดลบ 92% แคนาดา ติดลบ 16% ญี่ปุ่นติดลบถึง 9.1% จึงเป็นเรื่องสุดวิสัยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะนี้ก็ได้เพิ่มช่องทางให้สมาชิก กบข.มีทางเลือกมาขึ้นว่าต้องการจะรับความเสี่ยงในระดับใดเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่แตกต่างกัน
ส่วนการสอบสวนว่าอดีตเลขาธิการ กบข.ใช้ข้อมูลภายใน (อินไซเดอร์) หรือไม่ จากการสอบสวนพบว่าได้กระทำผิดระเบียบ เพราะผู้บริหารที่ดีไม่ควรเปิดช่องทำในลักษณะนี้ แต่ยังไม่มีกฎหมายรองรับ เราพบเพียงว่าเลขาธิการ กบข.อาจจะไปซื้อหุ้นที่ผู้บริหารกองทุนจะเข้าไปซื้อ แต่ไม่ปรากฏว่ามีการรู้หรือใช้ข้อมูลล่วงหน้า แต่การกระทำดังกล่าวก็ถือว่าขัดหลักธรรมาภิบาลที่ดีแน่นอน


"แม้เลขาธิการ กบข.จะยื่นใบลาออก แต่ตนได้ตัดสินใจระงับใบลาและเปลี่ยนเป็น "ให้ออก" แทน เพราะถือว่ากระทำการผิดหลักธรรมาภิบาลอย่างร้ายแรง" นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ผลตอบแทนของกองทุน กบข.ได้มีกำไรกลับคืนมาแล้วกว่า 2 หมื่นล้านบาท จนทำให้หักลบผลขาดทุนไปได้ และสามารถคงผลตอบแทนเฉลี่ยในระดับน่าพอใจคือ 7.24% ทั้งนี้อยากให้ใช้วิจารณญาณด้วยว่าที่ผ่านมาผลตอบแทนของ กบข.มีผลกำไรมาตลอด ยกเว้นเฉพาะในปี 2551 เท่านั้น จึงอยากขอความเป็นธรรมให้กับคณะกรรมการ กบข.ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์