กรณ์ ลั่นเดินหน้าธนาคารคนจน

รมว.คลัง เร่งสานต่อโครงการหนี้นอกระบบ เดินหน้าธนาคารเพื่อคนจน  ธ.ก.ส. นำร่องเตรียมปล่อยกู้ 50,000 ราย วงเงินพันล้าน ด้านธนาคารพาณิชย์ยอมรับเสี่ยงสูง ไม่กล้าลงทุน...

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการธนาคารเพื่อคนจนหรือไมโครไฟแนนซ์ 

เพื่อสานต่อโครงการระบหนี้นอกบว่า จะเดินหน้าต่อไปแน่นอน โดยจะเริ่มต้นจากสถาบันการเงินของรัฐบาลที่กระทรวงการคลังกำกับดูแลก่อน เช่น ธนาคารออมสิน ซึ่งมีโครงการธนาคารประชาชน  หรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  (ธ.ก.ส.)  ที่มีโครงการธนาคารชุมชน เป็นต้น แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะบอกว่าทำได้ยากสำหรับธนาคารพาณิชย์ที่ไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขที่กำหนดดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ต่อปี เพราะการให้สินเชื่อไมโครไฟแนนซ์เป็นการให้สินเชื่อแก่คนที่ไม่เคยมีประวัติทางการเงินมาก่อน และไม่ต้องมีหลักทรัพย์มาค้ำประกัน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ทำให้ธนาคารพาณิชย์ไม่กล้าเสี่ยงทำธุรกิจนี้

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ธนาคารเริ่มดำเนินโครงการธนาคารชุมชนแล้ว

โดยการปล่อยสินเชื่อจะให้แต่ละชุมชนรวมตัวกันเป็นกิจจะลักษณะเพื่อขอกู้สินเชื่อจากธนาคาร โดยจะปล่อยกู้ให้สมาชิกรายละไม่เกิน 50,000 บาท หรือเฉลี่ยรายละไม่เกิน 20,000 บาท ดอกเบี้ย 1% ต่อเดือน  แบบลดต้นลดดอก ระยะเวลากู้ไม่เกิน  3  ปี  หรือผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 36 งวด โดยปีนี้วางเป้าปล่อยสินเชื่อตามโครงการนี้ 50,000 ราย วงเงิน 1,000 ล้านบาท ซึ่งไม่ห่วงเรื่องหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพราะธนาคารจะดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด รวมถึงฝึกอบรมหรือแนะนำให้ผู้กู้มีวินัยในการออมเพื่อให้ผ่อนชำระหนี้ได้ ส่วนนายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า  ธนาคารพยายามต่อยอดการให้บริการเพื่อตอบสนองต่อนโยบายประกอบกับธนาคารมียุทธศาสตร์ดูแลลูกค้ารายย่อย ซึ่งตรงกับแนวคิดของไมโครไฟแนนซ์อยู่แล้ว จึงเชื่อว่าจะสามารถทำโครงการไมโครไฟแนนซ์ได้แน่นอน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์