กรณ์ ชี้เก็บภาษีบ้าน-ที่ดินเน้นกลุ่มคนรวย

กรณ์ ชี้เก็บภาษีบ้าน-ที่ดินเน้นกลุ่มคนรวย

"กรณ์" หนุน พ.ร.บ.เก็บภาษีบ้านและที่ดิน โดยเฉพาะกลุ่มเศรษฐี แต่ต้องแสดงจุดประสงค์หลักให้ชัดเจน แนะรัฐเก็บอัตราตายตัวจากการประเมินที่ดินไม่ใช่ราคาตัวบ้าน ส่วนการแก้ กม.สลาก ควรยกเลิกโควต้าเปลี่ยนเป็นซื้อขายตรง

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่อาคารซิลลิค เฮ้าส์ ถนนสีลม นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

กล่าวในงานเปิดตัวหนังสือ "Dare To Do กล้าลุยไม่กลัวล้ม 12 เส้นทางความสำเร็จของ 12 ยอดนักธุรกิจแห่งยุค" ว่า ตนเองสนับสนุน พ.ร.บ.เก็บภาษีบ้านและที่ดิน เนื่องจากสมัยที่ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีฯ เคยร่างกฎหมายดังกล่าวมาแล้ว แต่ไม่ได้นำเข้าสู่สภา โดยรายได้จากภาษีทั้งหมดของรัฐบาลนั้นมาจากประชาชน หากไม่มีการเก็บภาษีบ้านและที่ดิน กลุ่มเศรษฐีก็ไม่ได้เสียภาษีนี้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากกลุ่มเศรษฐีเหล่านี้ร่ำรวยเพราะมีทรัพย์สินจำนวนมาก จึงเกิดการสะสมที่ดิน และไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์ในทางเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้น ภาษีบ้านและที่ดิน ที่รัฐบาลจะผลักดันให้เกิดเป็นกฎหมาย ควรเน้นเก็บแก่ประชาชนที่ร่ำรวย และภาษีดังกล่าวควรเป็นเครื่องมือกระตุ้นให้เกิดการใช้ที่ดินมากกว่า แต่จุดประสงค์ที่รัฐบาลชุดนี้ กล่าวอ้างว่าภาษีที่ดินจะเป็นช่องสร้างรายได้ให้รัฐบาล ตนเองมองว่า รัฐบาลไม่ได้มีความจำเป็นในการหารายได้จากภาษีนี้ เพราะรายได้ของรัฐบาลจากภาษีอื่นๆ ก็เพียงพอ ซึ่งหากไม่พอ ก็สามารถกู้ยืมได้ตามกฎหมาย จึงไม่จำเป็นต้องเพิ่มภาระ และสร้างความสับสนให้ประชาชนเพิ่มเติมอีก ซึ่งผู้มีส่วนรับผิดชอบในร่าง พ.ร.บ.ภาษีบ้านและที่ดิน ฉบับนี้ควรชี้แจงจุดประสงค์หลักให้ชัดเจน

นาย กรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนกรณีการเก็บภาษีบ้านและที่อยู่อาศัยจากประชาชนนั้น อาจทำให้เกิดคำถามตามมาต่อการประเมินมูลค่าบ้านในแต่ละหลัง

รัฐบาลจึงควรเก็บตามอัตราตายตัวที่เหมาะสม เช่น บ้านมูลค่าต่ำกว่า 2 ล้าน อาจเก็บในอัตราตายตัวปีละ 500 บาท โดยการประเมินมูลค่าจากที่ดิน ไม่ใช่จากราคาตัวบ้าน พร้อมกำหนดอัตราเป็นช่วงๆ ตามความเหมาะสม ซึ่งจะสร้างความเข้าใจประชาชนได้มากขึ้น ส่วนภาษีที่ดินที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ อยากให้มีการชำระภาษีแแบบเดิมไปก่อนเพื่อลดผลกระทบ ไม่ควรพยายามเปลี่ยนแปลงภาษีที่ดินพร้อมๆ กัน เพราะจะทำให้ประชาชนไม่ยอมรับ

อดีต รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง กล่าวต่อไปว่า การที่รัฐบาลประยุทธ์ ได้เสนอแก้กฎหมายสลากกินแบ่งรัฐบาล

ซึ่งจะมีการจำหน่ายสลากกินแบ่งด้วยเครื่อง หรือหวยออนไลน์ และการขายผ่านร้านสะดวกซื้อ โดยรัฐบาลอ้างว่าเพื่อทำให้เกิดสมดุล ไม่ให้รายย่อยจำหน่ายเกินราคานั้น รัฐบาลมาถูกทางในการสร้างความเป็นธรรมให้ผู้ซื้อ แต่คิดว่ารัฐบาลควรใช้โอกาสนี้รื้อกฎหมายในการซื้อสลากกินแบ่งทั้งหมด โดยการให้ประชาชนซื้อผ่านตู้และสามารถเลือกเบอร์ได้ นั่นหมายความว่ารัฐบาลควรจะยกเลิกโควต้า และเปลี่ยนมาซื้อโดยตรงจากรัฐ ทั้งนี้กฎหมายที่รัฐบาลเสนอแก้นั้น จะเป็นการแก้ไขปัญหาการซื้อขายเกินราคาได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น นอกจากนี้ กรณีการจัดตั้งกองทุนซื้อเลขไม่สวย จะเป็นเพียงการแก้ปัญหาปลายเหตุ แสดงให้เห็นว่ารัฐกำลังจะบอกว่าหากไม่มีคนรับเหมาโควต้าจะทำให้เกิดสลากที่ ขายไม่ออก จึงควรยกเลิกระบบโควต้าเปลี่ยนเป็นการซื้อขายตรงเพื่อความถูกต้องและเป็น ธรรมกับผู้บริโภค..


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์