กมธ.ยันถกปรองดองตามวาระแน่

กมธ.ยันถกปรองดองตามวาระแน่


กมธ.ปรองดองฯ ยัน สัปดาห์หน้า 'ปรองดอง' เข้าสภาฯ แน่ ระบุ บรรจุระเบียบวาระแล้ว ติง อย่าวิตกล่วงหน้า ด้าน พท. กำชับ กมธ.รธน. ลุยตามกรอบ ส่งซิก เสียงข้างมากลากไป

          นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางปรองดองแห่งชาติ กล่าวว่า เขาคงไม่ก้าวล่วงไปวิจารณ์ การที่สถาบันพระปกเกล้า จะประชุมกัน เพื่อทบทวนรายงานของคณะวิจัยเรื่องแนวทางปรองดอง เพราะถือว่า ในส่วนของกรรมาธิการฯ ได้รับรายงานจากผู้วิจัยมาเรียบร้อยแล้ว และผ่านมติรัฐสภา บรรจุเป็นระเบียบวาระการประชุมเรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้ เขาในฐานะกรรมาธิการฯ อยากให้สังคมยึดหลักว่า การดำเนินการเป็นไปตามหลักวิชาการ ใครก็ไม่สามารถมาบีบบังคับผู้วิจัยได้ และอยากให้ฟังความเห็นของนายบวรศักดิ์ อุวรรโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ที่ได้อ่านรายงานผลวิจัยครบถ้วนแล้ว รวมทั้งนายวุฒิสาร ตันไชย รองเลขาฯสถาบันพระปกเกล้า ที่บอกว่า งานวิจัยนี้ไม่ใช่จุดสิ้นสุด แต่เป็นจุดเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งยังมีจิ๊กซอว์ที่ต้องทำต่ออีกมาก อย่ามากังวลกับผลงานวิจัยนี้เลย

        
  นายชวลิต กล่าวว่า เขาแปลกใจกับประเด็นที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ เพราะทั้งสถาบันพระปกเกล้า และกรรมาธิการ ก็ไม่รู้ตัวมาก่อน ในการเข้ามาทำงานตรงนี้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานกรรมาธิการ ได้บอกเองว่า อย่าใช้เสียงข้างมาในกรรมาธิการ เราจึงได้ให้องค์กรอิสระทางวิชาการเป็นผู้ดำเนินการศึกษา

         
"เมื่อผลออกมาอย่างไร จะถูกใจหรือไม่ถูกใจ ก็ถือว่าเป็นงานทางวิชาการ ซึ่งยังไม่จบเพียงเท่านี้ ได้ผลมาวิจัยมาอย่างไร เราก็ส่งไปอย่างนั้น ถือว่า จบแล้ว ส่วนความเห็นต่างในกรรมาธิการ เราก็รอจนให้มีการส่งความเห็นเข้ามา ประกอบรายงานผลวิจัย ที่จะพิจารณาในสภาฯ"

        
  ผู้สื่อข่าวถามว่า การประชุมสภาฯในวันที่4 เม.ย.55 จะมีการพิจารณารายงานผลการวิจัยหรือไม่ นายชวลิต กล่าวว่า เรื่องนี้ ได้บรรจุเป็นระเบียบวาระแล้ว ผ่านขั้นตอนรัฐสภามาถูกต้อง ก็คงไม่มีผลอะไรต่อการเปลี่ยนแปลง

        
  "ผมอยากบอกว่า อย่าเพิ่งไปวิตกกังวลเลย เพราะยังไม่มีใครรู้เลยว่า ใครจะทำอย่างไรกับรายงานนี้ และก็ยังไม่รู้ว่าสภาฯจะพิจารณาเรื่องนี้ออกมาเป็นอย่างไร"
นายชวลิต กล่าว

พท.กำชับ กมธ.รธน.ลุยตามกรอบ

         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น. วันที่ 30 มี.ค.55 ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย โดยใช้เวลาประชุมร่วมกันประมาณ 2 ชั่วโมง

         
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือกันช่วงหนึ่ง ถึงกรณีการประชุมกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ซึ่งกรรมาธิการในซีกของพรรคเพื่อไทยพลาดท่า จนทำให้ในการลงมติ และทำให้กรรมาธิการเสียงข้างน้อย ได้รับชัยชนะในเรื่องจำนวน สสร.ด้วย

        
  รายงานแจ้งว่า ที่ประชุมมองว่า ความผิดพลาดเริ่มต้นจากการที่นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้เสนอที่มาของสสร.อีกรูปแบบหนึ่งขึ้นมา และน.ส.จารุวรรณ กุลดิลก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยก็เห็นด้วย ดังนั้น เมื่อถึงเวลาโหวต คะแนนสนับสนุนร่างของรัฐบาล จึงหายไปแล้วแน่ ๆ 2 คะแนน ประกอบกับส.ส.ของพรรคชะล่าใจ บางคนก็ลุกไปเข้าห้องน้ำ หรือโทรศัพท์ในช่วงเวลาที่ใกล้จะโหวต ทำให้พลาดท่าแบบไม่ได้ตั้งใจ

        
  ทั้งนี้ ที่ประชุมมองว่า ให้ถือเป็นอุบัติเหตุ แต่จากนี้ต่อไป ส.ส.ทุกคนต้องทำตามกรอบให้มากขึ้น จะทำหรือเสนออะไรตามอำเภอใจไม่ได้ และจากนี้ให้ใช้เสียงข้างมากเป็นหลัก

        
  นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังย้ำว่า ประธานกรรมาธิการจะต้องเข้มแข็งกว่านี้ เพราะที่ผ่านมา อาจจะแม่นข้อกฎหมาย แต่ถือว่า ยังเขี้ยวไม่พอ จนบางครั้งกลายเป็นคุมเกมไม่ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์