กมธ.ยกร่างฯอัดนักเลือกตั้งทำชาติเสียหาย

กมธ.ยกร่างฯ เดือด


อัดนักเลือกตั้งระดับพญามารทำชาติเสียหาย แกนนำ 3 พรรคไม่เห็นด้วยนิรโทษกรรม คมช. ชี้เป็นจุดด่าง รธน. ด้าน จรัญ โต้ พงศ์เทพ เดือด ชี้แก้ซื้อเสียงต้องแก้ที่ความจริงใจของนักการเมือง


คณะกรรมาธิการวิสามัญประสานการมีส่วนร่วมและการประชามติ


ได้จัดรายการรัฐธรรมนูญพบประชาชน เป็นครั้งที่สอง โดยมี นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญประสานการมีส่วนร่วมและการประชามติ เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยเชิญ

นายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธาน ส.ส.ร.
นายจรัญ ภักดีธนากุล กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ
น.พ.ชูชัย ศุภวงษ์ กมธ.ยกร่างฯ
นางสดศรี สัตยธรรม กมธ.ยกร่างฯ
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย
นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย

เข้าร่วมเป็นวิทยากร ทั้งนี้ มีประชาชนร่วมงานเป็นจำนวนมาก

การตั้งกระทู้ถามจากประชาชนทั้งสิ้น 23 กระทู้


โดยกระทู้ที่เริ่มดุเดือดเมื่อเข้าสู่การตั้งกระทู้ถามเรื่องมาตรา 67 ที่ระบุหากเกิดวิกฤติทางการเมืองให้ประมุข 11 องค์กร เข้ามาประชุมกันเพื่อหามติช่วยกันแก้วิกฤติได้ ซึ่งนายพงศ์เทพกับนายสมศักดิ์ มีความเห็นตรงกันว่า หากเกิดวิกฤติขึ้นให้กลับไปหาผู้ใหญ่ที่เป็นที่นับถือจากบ้านเมือง เพื่อให้บุคคลเหล่านี้เสนอชื่อบุคคลที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาบ้านเมืองโดยส่งต่อให้ประชาชนทำประชามติ

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า


ประชาชนได้ลุกขึ้นอภิปรายในประเด็นนี้เป็นจำนวนมาก แต่เมื่อตัดสินด้วยการโหวต ผลปรากฏว่า ประชาชนจำนวนมากลับสนับสนุนที่จะให้คงมาตรานี้ไว้

นางสดศรี สัตยธรรม กมธ.ยกร่างฯ



ส่วนประเด็นนิรโทษกรรมการทำรัฐประหารไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้


โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่จะบัญญัติใส่ไว้ใน พ.ร.บ. แต่ถ้าจะเอามาเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะทำให้มันมีรอยด่างโดยไม่จำเป็น

อย่างไรก็ตาม นายจรัญ ได้ชี้แจงว่า


ประเด็นที่นายพงศ์เทพชี้แจงปัญหาการซื้อเสียง ตนมีความเห็นแตกต่าง เพราะการประชุมในกรรมาธิการยกร่างฯ หลายคนเสนอให้ลงโทษประชาชนที่ซื้อเสียง แต่ตนคิดว่าปัญหาอยู่ที่คนซื้อ คนที่ซื้อ คือ คนที่จะไปทำหน้าที่ในสภา การแก้ปัญหาแก้ง่ายโดยใช้ความจริงใจของพรรคการเมือง

พรรคจะต้องคุมวินัยและออกกฎเหล็กเพื่อใช้ควบคุม ส.ส.


ถ้าผู้สมัคร ส.ส.พรรคไหนไปซื้อเสียง หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคนั้นต้องรับผิดชอบ ถ้าผู้บริหารจับมือกัน และบอกว่าไม่ต้องซื้อเสียง จับมือกันแบบแฟร์ๆ เราจะได้หลุดพ้นจากวงจรน้ำเน่านี้เสียที กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์