กมธ.ยกร่างฯขอประสงค์ พักประชุมฟังผลคดียุบพรรค


กรรมาธิการยกร่างฯ เสนอ "ประสงค์" ขอพักการประชุมฟังผลวินิจฉัยคดียุบพรรควันที่ 30 พฤษภาคม อ้างผลของคดีเกี่ยวข้องกับการร่างรัฐธรรมนูญหลายมาตรา ด้าน "บุรุษคาบไปป์" ใจดีให้ถ่ายทอดสดในห้องประชุม

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญได้ประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของ 12 องค์กร


โดยมี น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธาน กมธ.ยกร่างฯ เป็นประธานการประชุม นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ เลขานุการ กมธ.ยกร่างฯ ได้นำเสนอความเห็นของ 12 องค์กร เป็นรายมาตรา ก่อนถามความเห็นของ กมธ.ยกร่างฯ ว่า

จะเห็นด้วยกับข้อเสนอ หรือให้ยืนไว้ตามร่างเดิมของ กมธ. ทั้งนี้ การพิจารณารายมาตราส่วนใหญ่ กมธ.ยกร่างฯ มีความเห็นให้ยืนตามร่างเดิม และให้ความเห็นของ 12 องค์กรตกไป อาทิ

การเสนอให้ยกเลิกโทษประหารชีวิตของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ การให้บัญญัติศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รวมถึงมาตรา 299 นั้น กมธ.ก็ยังให้คงไว้ตามร่างเดิมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ที่ประชุมได้อภิปรายถึงข้อเสนอเรื่องคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. ซึ่งนายสนั่น อินทรประเสริฐ ระบุถึงคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ว่า ควรจบปริญญาตรี เพราะประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่ น.ต.ประสงค์ ย้ำว่า ไม่ควรจะตัดสิทธิผู้ไม่จบปริญญาตรีลงสมัคร ส.ส.

"เพราะบางคนเป็นดอกเตอร์ก็โกงเก่งกว่าเสียอีก ที่รู้ๆ ก็มีอยู่คนเดียว ซึ่งรู้สึกว่าทำลายสถิติไปแล้ว แม้แต่ ป.ป.ช.ก็ตามไม่ทัน ดังนั้น อย่าไปตัดสิทธิคนที่ไม่จบปริญญาตรีลงสมัครเลย เพราะบางคนก็มีความสามารถมากกว่าคนจบปริญญาตรีอีก"

ดังนั้น ที่ประชุมจึงให้คงไว้ตามร่างเดิมที่ไม่กำหนดการศึกษาขั้นต่ำของผู้สมัคร ส.ส.


ที่ประชุมยังเห็นด้วยในหลักการ ที่ กกต.เสนอให้เพิ่มบทบัญญัติว่า


หากหัวหน้าพรรค หรือกรรมการบริหารพรรค มีส่วนรู้เห็นกับการซื้อสิทธิขายเสียง ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง จะให้ถือว่าพรรคการเมืองนั้นกระทำการอันอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ ซึ่งจะมีผลต่อการยุบพรรคตามกฎหมายได้ ทั้งนี้ ฝ่ายเลขานุการจะรับไปใส่ในร่างรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมยังแขวนประเด็นสำคัญอีกหลายเรื่องไว้พิจารณาในวันหลัง อาทิ เรื่องของแนวทางการศึกษา เรื่องของท้องถิ่น ส่วนที่มาของ ส.ส.และ ส.ว.ที่ประชุมได้นัดหารือในวันที่ 1 มิถุนายน ช่วงบ่าย เพื่อรอฟังผลการพิจารณาคดียุบพรรคการเมืองของตุลาการรัฐธรรมนูญในวันที่ 30 พฤษภาคม

โดยนัดประชุมหารือความเห็นจากสถาบันอุดมศึกษา และเรื่องที่แขวนเอาไว้ในวันที่ 30 พฤษภาคม เวลา 09.30 น.

โดย น.พ.ชูชัย ศุภวงศ์ ได้เสนอให้ที่ประชุมพักการประชุมในช่วงเวลาที่คณะตุลาการฯ อ่านคำพิพากษายุบพรรค เนื่องจากผลคดีจะเกี่ยวข้องกับการร่างรัฐธรรมนูญหลายมาตรา

ทั้งนี้ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า จะให้ถ่ายทอดสดในห้องประชุม ในขณะที่ นายสุพจน์ ไข่มุกข์ กล่าวติดตลกว่า ขอให้ฝ่ายเลขานุการเตรียมแชมเปญไว้เปิดด้วย



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์