กมธ.บี้แบงก์ขอดูบัญชีเมียธาริต

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 29 ก.ย. ที่รัฐสภา มีการประชุมของคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร

โดยมีนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าวาระการประชุม ได้หารือเกี่ยวกับความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ปรากฏเป็นข่าว กรณีนายธีรชัย ธำรงพงศธร หรือเฮียเม้ง เจ้าของบริษัท เหิรฟ้า จำกัด อ้างหลักฐานการโอนเงินจำนวน 150,000 บาท ให้นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ ภรรยานายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อดำเนินการช่วยเหลือเรื่องการจ่ายภาษีอากร

นายประชา กล่าวว่า ที่ประชุมได้ขอข้อมูลเกี่ยวกับการฝากเงินเข้าบัญชี ของนางวรรษมล ตั้งแต่เดือนม.ค.-ธ.ค.2551 ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน

ซึ่งต่อมามีหนังสือแจ้งว่า ธนาคารไม่สามารถจัดส่งข้อมูลตามที่ขอได้ เนื่องจากธนาคารเกรงว่าจะมีความเสี่ยงฐานกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงินพ.ศ.2551 พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2551 ซึ่งกำหนดห้ามบริษัทจดทะเบียนการเงิน เปิดเผยข้อมูลลูกค้า หรือข้อมูลกิจการสถาบันการเงิน บริษัทจดทะเบียนแก่บุคคลใดๆ ดังนั้นจึงไม่สามารถส่งเอกสารดังกล่าวให้ได้

โดยการประชุมครั้งที่ผ่านมา ที่ประชุมได้อ้างถึงเรื่องรัฐธรรมนูญ ที่กรรมาธิการสามารถขอเอกสารได้ ทางธนาคารยืนยันว่าให้ได้ แต่วันนี้ธนาคารกลับปฏิเสธ แต่ขณะเดียวกันทางศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กลับสามารถระงับการทำธุรกรรมของคนบางกลุ่มได้

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวสามารถส่งหนังสือไปถึงกระทรวงการคลัง

เพื่อประสานขอข้อมูลกับทางธนาคารได้อีกทางหนึ่ง โดยอ้างตามหลักรัฐ ธรรมนูญ ที่คณะกรรมาธิการสามารถขอให้เจ้าหน้าที่ส่งข้อมูลให้กับคณะกรรมาธิการได้ เพราะหากทางคณะกรรมาธิการขอโดยตรงอาจจะไม่ได้ แต่กรณีของศอฉ.ธนาคารกลับส่งข้อมูลให้ ซึ่งธนาคารไม่เห็นเสี่ยงว่าจะถูกฟ้อง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์