กมธ.ทหารจี้รมว.กลาโหม เอาผิดอนุพงษ์แทรกการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (23 ธ.ค.) คณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฏร  เชิญ พล.อ.สายัณห์  อรรถเกษม เจ้ากรมพระธรรมนูญทหาร มาชี้แจงเกี่ยวกับข้อบังคับกระทรวงกลาโหมว่าด้วยข้าราชการกลาโหม กับการเมือง พ.ศ. 2499 และข้อบังคับ ระเบียบกระทรวงกลาโหม รวมถึงกฎระเบียบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อ้างอิงกรณี  พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก

ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ร่วม (คตร.) พร้อมด้วยผู้นำเหล่าทัพ ให้สัมภาษณ์ในรายการ "เรื่องเด่นเย็นนี้" แสดงความเห็นต่อวิกฤติทางการเมือง เสนอให้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ลาออก โดยกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฏร ให้นำเทปบันทึกภาพการให้สัมภาษณ์มาเปิดให้ดูอีกครั้ง 
พล.อ.สายัณห์ กล่าวว่า การให้สัมภาษณ์ของผู้นำเหล่าทัพอาจทำไปโดยบริสุทธิ์ใจ ตนไม่ทราบว่าผู้นำเหล่าทัพมีเจตนาอย่างไร แต่เมื่อพิจารณาจากการให้สัมภาษณ์อาจกล่าวได้ว่าเป็นการขัดหลักเกณฑ์ข้อบังคับ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ระเบียบกระทรวงกลาโหมดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับปรุงเพื่อให้มีความเหมาะสมทันกับยุคสมัย โดยจะกำหนดหลักเกณฑ์ และขอบเขตที่ชัดเจนว่า ข้าราชการทหารจะสามารถแสดงบทบาทในการส่งเสริมประชาธิปไตยได้มากน้อยเพียงใด  

เจ้ากรมพระธรรมนูญทหาร กล่าวต่อว่า สำหรับบทลงโทษผู้กระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญาทหาร มาตรา
32
บัญญัติว่า

หากมีการกระทำที่ขัดต่อระเบียบข้อบังคับของกระทรวงกลาโหมสามารถดำเนินคดีเอาผิดได้ การดำเนินการขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นผู้พิจารณา หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเห็นว่าเป็นความผิดรุนแรงก็สามารถดำเนินคดีได้ แต่หากเห็นว่าเป็นความผิดเล็กน้อยก็จะไม่จำเป็นต้องดำเนินคดี
พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร จะทำหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เพื่อให้พิจารณาสอบสวน เพราะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เห็นว่าการขัดข้อบังคับ ถือเป็นคดีอาญาทหาร  เป็นเรื่องใหญ่ นอกจากนี้ กรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร จะทำหนังสือถึงกรรมาธิการทหารของประเทศในระบอบประชาธิปไตยเพื่อชี้ให้เห็นว่ากองทัพไทยมีผู้นำบางคนที่แทรกแซงการทำงานของข้าราชการการเมืองอยู่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์