กมธ.ตปท.ยันร้องวีซ่าแม้วแทรกแซงสหรัฐฯ

กมธ.ตปท.ยันร้องวีซ่าแม้วแทรกแซงสหรัฐฯ

กมธ.ตปท.ยืนยันร้องวีซ่าทักษิณแทรกแซงสหรัฐฯ ย้ำไม่ให้ความร่วมมือ เหตุผิดกติกา-ทำลายสัมพันธ์ 2 ชาติ


นางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท สส.มหาสารคาม และรองประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ในฐานะ สส.และกรรมาธิการต่างประเทศขอยืนยันว่าจะไม่ก้าวล่วงอธิปไตยและหลักความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา จากการที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมส่งหนังสือไปยังนายจอห์น เคอร์รี วุฒิสภาในฐานะประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาคองเกรส และพรรครีพับรีกัน เพื่อร้องเรียนที่สหรัฐฯ ออกวีซ่าให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเห็นว่าการกระทำของพรรคประชาธิปัตย์เป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ และเสียมารยาททางการทูตส่งผลให้ประเทศไทยเสื่อมเสียชื่อ   


นายพีรพันธุ์ พาลุสุข สส.ยโสธร และ รองรองประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ กล่าวว่า
 
เรื่องนี้ไม่ได้นำเข้าที่ประชุมของคณะกรรมาธิการ เพราะเห็นว่าการออกวีซ่าของสหรัฐฯ เป็นหน้าที่ของสถานทูตและหน่วยงานระดับล่างเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาคองเกรส และพรรครีพับรีกันตามที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์แถลงแต่อย่างใด ดังนั้นจึงอยากเตือนไปยังพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะทำอะไรต้องเคารพกติการะหว่างประเทศให้มากกว่านี้


นายพีรพันธุ์ กล่าวอีกว่า การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้นต้องยึดหลักสนธิสัญญาระหว่างไทยและสหรัฐฯ

รวมถึง พ.ร.บ.ว่าด้วยการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 ซึ่งต้องเป็นความผิดที่ทั้งกฎหมายไทยและสหรัฐฯ ระบุไว้ตรงกันเท่านั้น จึงจะมีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์ควรศึกษาข้อมูลให้ถ่องแท้ อย่าบิดเบือนข้อมูลและทำให้ประชาชนเกิดความสับสน


ส่วนกรณีที่นายกษิต ภิรมย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์เดินทางไปศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

เพื่อร้องเรียนนโยบายปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ โดยอ้างว่าทางไอซีซีรับเรื่องแล้วนั้น อยากบอกว่าใครก็ตามที่มีค่าโดยสารเครื่องบินและสามารถเดินทางไปไอซีซีได้ก็สามารถยื่นเรื่องให้ไอซีซีรับเรื่องได้อยู่แล้ว แต่จะรับไปพิจารณาหรือไม่เป็นอีกเรื่อง ต้องใช้ระยะเวลาและขั้นตอนอีกนานมาก
 


กมธ.ตปท.ยันร้องวีซ่าแม้วแทรกแซงสหรัฐฯ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์