กมธ.กกต.กำหนดเพิกถอนสิทธิ์-เลือกตั้งใหม่ใช้คะแนน4ใน5

กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง กำหนดให้การเพิกถอนสิทธิ์ หรือ การให้เลือกตั้งใหม่ ต้องใช้คะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 4 ใน 5

การสัมมนาระดมความคิดเห็นและเตรียมความพร้อมในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญจำนวน 3 ฉบับ ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง สภานิติบัญญัติแห่งชาติซึ่งเป็นการพิจารณาในฉบับแรกโดยเรียงตามมาตรา

ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติกำหนดให้การลงมติในการประชุมของคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ใช้คะแนนเสียงข้างมากเว้นแต่การลงมติวินิจฉัยให้มีการลือกตั้งใหม่หรือเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งก่อนการประกาศผลการเลือกตั้งให้ใช้คะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 4 ใน 5 ทั้งนี้ถ้าคะแนนเสียงเท่ากันให้ประธานมีสิทธิ์ออกเสียงเพิ่มขึ้นอีก 1 เสียงเป็นเสียงชี้ขาด

ขณะที่สมาชิกบางคนตั้งข้อสังเกตว่า

การลงคะแนนเลือกตั้งใหม่หรือเพิกถอนสิทธิ์ กกต.ต้องประชุมพร้อมกันเพื่อลงมติ แต่ห้ามใช้วิธีขอมติทางโทรศัพท์หรือประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์อย่างที่ผ่านมายกเว้นเรื่องทั่วไปให้อนุโลมได้ ขณะเดียวกันที่ประชุมยังกำหนดให้ กกต.ออกกำหนดและวางระเบียบเกี่ยวกับการให้เสียงเลือกตั้งและการดำเนินการใด ๆ ของพรรคการเมืองเพื่อให้เป็นประเด็นสุจริตและเที่ยงธรรม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์