กปปส. แนะตัด ส.ส. บัญชีรายชื่อ

กปปส. แนะตัด ส.ส. บัญชีรายชื่อ

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. นายชุมพล จุลใส แกนนำ กปปส. กล่าวถึง ข้อเสนอที่จะให้กระทรวงมหาดไทย(มท.)กับกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) มาดำเนินการจัดการเลือกตั้งแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)นั้น มองว่า ที่ผ่านมา กกต.มีอำนาจอยู่แล้วแต่ใช้อำนาจไม่เป็นหรือใช้ได้ไม่เต็มที่ แต่ก็ถือเป็นการให้อำนาจที่ถูกต้องแล้ว ซึ่งหากให้ มท.จัดก็อาจจะย้อนกลับไปสู่ยุคเก่า ๆ ส่วนกรณีที่จะริบอำนาจการให้ใบแดงของ กกต.ไปขึ้นกับศาลเลือกตั้งนั้น ตนเห็นด้วยเพราะที่ผ่านมา ในบางเรื่อง 5 เสือ กกต.ไม่ได้มาสอบสวนเอง แต่จะส่งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนลงมาทำหน้าที่แทน ซึ่งมันมีช่องโหว่และบางเรื่องมันก็มีเหตุไปสู่การทุจริต

ส่วนข้อเสนอที่จะให้มีส.ส.มาจากระบบสัดส่วน 200 คน และแบ่งเขต 250 คนนั้น ที่ผ่านมากปปส.ได้ให้ข้อเสนอไปยังกมธ.ยกร่างฯว่า อยากให้เหลือเฉพาะเพียง ส.ส.ระบบแบ่งเขตเท่านั้น โดยตัดระบบสัดส่วนออกไป เพื่อตัดต้นลมนายทุนพรรคหรือผู้สนับสนุนพรรค ที่ไม่ต่างจากการเอาเงินมาซื้อตำแหน่งทางการเมือง เพราะที่ผ่านมาระบบดังกล่าวมีจุดบกพร่องหลายประการ อย่างเช่น ได้นายจตุพร  พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ มาเป็น ส.ส. ซึ่งถ้าเขาลงเลือกตั้งก็คงไม่มีโอกาสได้เป็น ส.ส. เพราะประชาชนรู้ว่าประวัติอย่างไรก็ตาม หาก กมธ.ยกร่างฯ จะไม่เอาข้อเสนอของเราเราก็ต้องยอมรับมติ

“ส่วนในเรื่องของการเลือกตั้งในอนาคต ยืนยันว่าในส่วนของ กปปส.ยกเว้นกำนันสุเทพคนเดียวที่จะไม่ลงรับสมัครเลือกตั้งใด ๆแต่ส่วนของพวกผมที่เหลือก็พร้อมที่จะลงเลือกตั้ง โดยยืนยัน แนวทางการปฏิรูปเหมือนเดิมเพราะว่า พวกผมไม่ได้ประกาศเหมือนลุงกำนันที่ประกาศว่า ไม่ลงเลือกตั้ง และไม่ว่ารัฐธรรมนูญจะมีหน้าตาออกมาเป็นอย่างไรกปปส.ก็พร้อมที่จะสานงานเรื่องการปฏิรูปต่อหากชนะเลือกตั้งเราก็จะไปผลักดันกันในสภากันต่อ เพราะถือเป็นแนวทางที่ได้เคยประกาศเอาไว้มาโดยตลอด” นายชุมพล กล่าว

นายชุมพล ยังกล่าวถึงเรื่องการทุจริตคอรัปชั่น ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในขณะนี้ซึ่งไม่ว่า จะเป็นใคร เรื่องนี้รัฐบาลที่มีอำนาจจะต้องทำอย่างเต็มที่ โดยไม่กลั่นแกล้งต้องว่ากันไปตามพยานหลักฐาน เพราะที่ประชาชนได้พากันออกมาต่อสู้ ก็เพื่อให้บ้านเมืองดีขึ้นไม่ต้องการให้มีการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งในส่วนนี้สำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะถ้าประชาชนออกมาแล้วคนที่ทุจริตคอรัปชั่น รัฐบาลที่ทุจริตยังลอยนวลอยู่ก็คงไปกันไม่ได้ก็อยากจะฝากไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)ด้วยว่า ให้ช่วยทำตามที่ประชาชนได้ตั้งความหวังไว้ว่า เรื่องที่ทุจริตคอรัปชั่นไม่ว่าจะเป็นใครต้องดำเนินการให้เด็ดขาด

ที่ผ่านมา กปปส.ไม่ได้เรียกร้องอะไรจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่สิ่งหนึ่งที่เรายืนยันก็คือต้องการเอาคนทุจริตมาลงโทษ ไม่ว่าจะเป็นใครไม่ว่า จะใหญ่สักแค่ไหน ซึ่งประชาชนกำลังจับตามอง เรื่องการทุจริตคอรัปชั่นของรัฐบาลชุดที่ผ่านมาและเรายังคงเฝ้าติดตามต่อให้ชนะแล้วเราก็ยังไม่ทิ้งกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์