กนกชี้กระบวนการจัดทำงบเป็นต้นตอปัญหา

กนกชี้กระบวนการจัดทำงบเป็นต้นตอปัญหา

"กนก" ฟันธง! กระบวนการจัดทำงบประมาณรายจ่าย เป็นต้นตอสำคัญของปัญหาทั้งปวงของประเทศ ชี้ เป็นเพียงยาแก้ปวดที่บรรเทาอาการป่วย เท่านั้น

ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์แสดงความคิดเห็นในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยตั้งข้อสังเกตการพิจารณางบประมาณรายจ่ายของกรรมาธิการงบประมาณฯ ว่า ขอเล่าประสบการณ์ตรงที่ได้อ่านงบประมาณของประเทศพอสังเขปดังนี้

ปัญหาที่ใหญ่สุดของงบประมาณคือ งบประมาณที่ใช้ไปไม่ได้แก้ไขปัญหาจริงของประชาชน ไม่ได้เปลี่ยนโครงสร้างของประเทศให้แข็งแรงขึ้น เช่น ใช้งบสร้างถนน 100 ล้าน ทำให้ได้ถนนมา 10 กม. แต่ถนนนี้ไม่ได้ช่วยให้ประชาชนมีรายได้มากขึ้น  ส่วนงบปรับปรุงโรงเรียน 15 ล้าน ทำให้อาคารเรียนดูดีขี้น แต่ไม่ได้ทำให้คุณภาพการเรียนของนักเรียนดีขึ้น การใช้งบซื้ออาวุธ 200 ล้าน ช่วยให้ทหารมีอาวุธที่ดีขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้ปัญหาความขัดแย้งตามแนวชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านดีขึ้น  มีการใช้งบประมาณซื้อเครื่องมือแพทย์ 150 ล้าน ช่วยให้หมอทำงานได้สะดวกขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรงขึ้น  การให้งบประมาณตำรวจเพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชน 240 ล้าน แต่ยาเสพติด ยังคงมีขายหน้าโรงเรียน ขโมยยังคงมีเต็มบ้านเต็มเมือง มีการใช้งบประมาณหลายหมื่นล้านรับจำนำข้าว เพื่อเพิ่มรายได้ให้ชาวนา แต่ในชีวิตจริง ชาวนา ยังมีหนี้อีกมากและที่นาถูกยึดขายทอดตลาด ฯลฯ

"ตัวอย่างที่ยกขึ้นมาชี้ให้เห็นเพื่อต้องการจะบอกว่า การจัดทำงบประมาณของประเทศ ไม่ได้แก้ไขปัญหาของประชาชนจนถึงที่สุด เป็นแต่เพียงยาแก้ปวดที่บรรเทาอาการเท่านั้น ส่วนตัวคิดว่า ปัญหานี้เป็นปัญหาที่สำคัญและวิกฤติที่สุดของประเทศ ต่อให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ออก พ.ร.บ.ปรองดองได้ ผ่าน พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน ได้ ปัญหาของประเทศก็จะยังคงเป็นเช่นเดิม ตราบเท่าที่งบประมาณยังคงเป็นเช่นที่เป็นอยู่นี้ ฉะนั้น กระบวนการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเป็นต้นตอสำคัญของปัญหาทั้งปวงของประเทศ"  ดร.กนกสรุป


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์