กทม.ทำบุญใหญ่ล้างซวยหลังเกิดเหตุจลาจลหนัก

คมชัดลึก :กทม.ทำบุญใหญ่ล้างซวย หลังเกิดเหตุจลาจลหนัก “สุขุมพันธุ์” วอนคนไทยหันหน้าเข้าหากัน เตรียมจัดงานวันสมานฉันท์แห่งชาติรณรงค์คนไทยติดธงชาติทั่วปท.


(25เม.ย.) ที่ลานคนเมือง เวลา 07.09 น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่ากทม.เป็นประธานพิธีทำบุญเมืองกรุงเทพมหานคร ด้วยการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาสำคัญ 5 ศาสนา ได้แก่ศาสนาพราหมณ์ ศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ ศาสนาซิกข์ และศาสนาพุทธ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นการสร้างขวัญกำลังใจและเรียกขวัญชาวกทม.ให้กลับคืนมา ภายหลังจากสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ และเพื่อความเป็นสิริมงคลของกทม.

ซึ่งภายหลังการจัดทำพิธี คณะกรรมการบริหารกองทุนเสาชิงช้าได้นำเหรียญที่ระลึกพิธีฉลองเสาชิงช้าจำนวน 2,999 เหรียญมอบให้ประชาชนเป็นที่ระลึกในพิธีทำบุญเมือง โดยเหรียญที่ระลึกดังกล่าวทำจากเนื้ออัลปาก้า ด้านหน้าเป็นรูปเสาชิงช้า ด้านหลังเป็นตราสัญลักษณ์กรุงเทพมหานคร

โดยม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่ากทม.ให้สัมภาษณ์ว่า กทม.ได้จัดทำบุญเมืองขึ้นที่ลานคนเมือง โดยได้มีการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา 5 ศาสนา ซึ่งการทำบุญครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเพราะเมื่อบ้านเมืองผ่านความวุ่นวายมา ประชาชนมีความกังวล ซึ่งการทำบุญครั้งนี้เรียกได้ว่าเป็นการล้างซวยด้วย เพราะเมื่อเหตุร้ายเกิดขึ้น ตนเป็นคนไทย เชื่อว่าต้องดำเนินการตามประเพณีที่ปฏิบัติกันมา แม้จะทำเพื่อล้างซวยก็ต้องทำ เพื่อให้ทุกอย่างดีขึ้น ซึ่งการทำบุญครั้งนี้นอกจากเป็นการทำบุญเมืองก็ถือว่าเป็นการทำบุญให้กับประเทศด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าการจัดทำบุญครั้งนี้จะช่วยให้ประเทศดีขึ้นได้หรือไม่ เพราะขณะนี้กลุ่มเสื้อแดงก็เตรียมที่จะมาชุมนุมที่สนามหลวง ผู้ว่ากทม.กล่าวว่า ใครจะกลับมาชุมนุมไม่เป็นไร ซึ่งการทำพิธีต่างๆทางศาสนาก็เพื่อให้ประชาชนรู้สึกดีขึ้นจากสถานการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น แต่บ้านเมืองจะดีขึ้นจริงหรือไม่ก็แล้วแต่คนด้วย จะให้ทุกอย่างดีขึ้นอัตโนมัติโดยทำพิธีทุกวันไม่ได้ แต่อยู่ที่คนไทยจะหันหน้าเข้าหากัน บ้านเมืองจะได้เดินหน้าต่อไป ซึ่งในวันที่ 4 เม.ย.นี้ก็จะมีการจัดงานวันสมานฉันท์แห่งชาติขึ้น โดยจะรณรงค์ให้ติดธงชาติทุกครัวเรือน เพื่อให้คนไทยตระหนักถึงความเป็นไทยด้วยกัน ไม่ใช่ให้คนไทยหันมาฆ่าฟันกันเอง และเพื่อเป็นการเตือนใจให้คนไทยสมานฉันท์กัน ไม่ใช่มือหนึ่งถือธงชาติอีกมือเผารถเมล์หรือเผาหน่วยราชการ กทม.จะพยายามชักจูงให้คนไทยรักชาติแบบสร้างสรรค์

 เมื่อถามว่าจะมีการขยายผลโดยกทม.จะไปจัดทำบุญใน 4 มุมเมืองอีกหรือไม่ ม.ร.ว.สุขุมพัน กล่าวว่า ก็ขอเชิญประชาชนออกมาทำพิธีศาสนาของตนเอง แต่ส่วนกทม.คงจะไม่มีการจัดทำบุญที่อื่นแล้ว และการจัดทำบุญครั้งนี้ถือว่าเป็นพิธีที่สำคัญและจัดขึ้นที่หน้าศาลาการกทม.ก็ถือว่าเป็นใจกลางสำคัญแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์