กติกู ติดปากยก ปชช.บังหน้า - แม้ว ท้าใช้เวทีประชาธิปไตยฟอกตัว

กติกู ติดปากยก ปชช.บังหน้า - แม้ว ท้าใช้เวทีประชาธิปไตยฟอกตัว

กติกู ติดปากยก ปชช.บังหน้า - แม้ว ท้าใช้เวทีประชาธิปไตยฟอกตัว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 มีนาคม 2549 11:17 น.


แม้ว เริ่มเพ้อ เปรียบเปรยแซงคิวซื้อตั๋วหนังยอมไม่ได้ อย่ายอมคนพาลเพราะตัวใหญ่กว่า อ้าง กติกู จนเคยปาก เรียกร้องทุกฝ่ายให้ถือปฏิบัติ ยกประชาชนบังหน้า กราบกรานใช้เวทีประชาธิปไตยแจ้งข้อมูลให้ประชาชนรับรู้ เจอถามเหตุบึ้มบ้าน ป๋าเปรม พูดไม่ออก เดินหนีนักข่าวอย่างเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.15 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษานายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงทำเนียบฯ และพบปะกับประชาชนที่มาคอยให้กำลังใจด้านหน้าทำเนียบฯ กลุ่มดังกล่าวได้มอบดอกกุหลาบและชูป้ายผ้าที่มีขนาดความยาวเท่ากับระยะทางรอบทำเนียบรัฐบาลมาติดไว้ที่รั้วทำเนียบฯ โดยมีการระบุชื่อว่าเป็นประชาชนกลุ่มพลังสีขาวร่วมกันเขียนเพื่อข้อความให้กำลังใจบนป้ายผ้าดังกล่าว

หลังจากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินมาดูไปรษณียบัตรจากตู้ ปณ.888 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้า โดยล่าสุดมีจำนวนประมาณ 5 ล้านใบแล้ว เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะนำไปรษณียบัตรเหล่านั้นไปทำอะไร พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ต้องรอดูหลังวันที่ 2 เม.ย.นี้อีกทีหนึ่ง และว่าวันนี้ประชาชนอยากเห็นสันติสุขในบ้านเมือง อยากเห็นประชาธิปไตยเดินต่อไปอย่างมีระบบ ไม่ใช่ใช้อารมณ์ ประชาชนไม่อยากเห็นการใช้อารมณ์ความพอใจไม่พอใจ วาระซ่อนเร้นต่างๆ แต่ประชาชนอยากเห็นประชาธิปไตย

ใครจะมีวาระซ่อนเร้นอย่างไร หรือจะชอบใครไม่ชอบใครก็ให้ใช้เวทีประชาธิปไตยไปบอกกับประชาชน ซึ่งประชาชนมีวิจารณญาณที่จะเลือก เมื่อประชาชนเลือกและตัดสินใจอย่างไรมันเป็นเรื่องที่เราต้องเคารพประชาชน ไม่ใช่พวกเราที่อยู่ที่นี่บอกว่าประชาชนทั้งประเทศไม่ฉลาดหรืออย่างไร เราถึงต้องตัดสินใจแทนเขา วันนี้ประชาชนเขารู้หมด ข่าวสารเต็มที่ เขาก็ตัดสินใจเองได้ว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะสันติ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ตนยึดหลักกฎหมายและประชาธิปไตยอยู่แล้ว ซึ่งตนเดินตามทางที่ถูกต้อง แต่ในเมื่อพรรคการเมืองบางพรรคไม่ส่งผู้สมัครก็ไม่เป็นอะไร ก็ไปฟ้องประชาชนได้เลย อย่างไรก็ตาม หวังว่าในวันที่ 2 เม.ย.นี้ ทุกคนต้องเคารพการตัดสินของประชาชน รวมทั้งตนด้วย ถ้าประชาชนบอกว่าไม่ลงคะแนน หรือลงให้พรรคอื่นมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้มาลงคะแนนทั้งหมด ตนก็ต้องยอมรับการตัดสินใจของประชาชน จะไปบอกว่าในเมื่อพรรคไทยรักไทยมาที่ 1 ถึงแม้ว่าไม่ถึงร้อยละ 50 แล้วจะเป็นนายกฯ ต่อคงไม่ได้ เราต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน ทุกฝ่ายก็ต้องเคารพการตัดสินใจ

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าจนถึงวันนี้ในสังคมยังมีการแบ่งแยกระหว่างฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายที่ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออก รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่รู้จะทำอย่างไรในเมื่อเขาไม่ยอมรับกติกา กติกาจะต้องเป็นกติกา

สมมติว่าเราเข้าคิวซื้อตั๋วหนังแล้วมีคนเกเร มาถึงเข้ามาแทรกคิว ถามว่าเรารับได้หรือไม่ ถ้าเป็นประเพณีตะวันตกเขารับไม่ได้ และจะรุมไล่ให้คนนั้นไปต่อท้ายแถว แต่ของเราบางครั้งไม่อยากมีเรื่องก็หลีกให้คนพาลก่อน อย่างนั้นมันไม่ได้ จะมาบอกว่าเขาตัวใหญ่อย่าไปมีเรื่องกับเขาเลยปล่อยเขาไป อย่างนี้คนที่ทำตรงไปตรงมาก็คงแย่ เราจะต้องยอมรับกติกา พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการเผชิญหน้ากันมากขึ้น และมีการคาดหมายว่าจะประกาศภาวะฉุกเฉิน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า สื่อต้องช่วย เพราะวันนี้สื่อไม่ค่อยช่วย เมื่อถามต่อว่านอกจากจะมีการเผชิญหน้าแล้วยังมีเหตุการณ์ระเบิดในหลายจุด พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐดูแลอยู่

จากนั้นเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ได้พบหรือพูดคุยกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว แต่เดินเลี่ยงขึ้นห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์