กตช.ลั่นผบ.ตร.ใหม่ตร.ต้องยอมรับ

คมชัดลึก :ผู้ทรงคุณวุฒิ กตช. ระบุ ผบ.ตร.คนใหม่ต้องเป็นที่ยอมรับของตำรวจ 2.7 แสนคน


(26ก.ย.) ผศ.นพดล อินนา ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการพัฒนาองค์กร และเป็นหนึ่งในคณะกรรม ก.ต.ช. เปิดเผยว่า ยังไม่มีการนัดประชุม ก.ต.ช. เพื่อหาลือเกี่ยวกับการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ที่เป็นประธาน ก.ต.ช. ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ต่างประเทศ และจะเดินทางกลับมาวันที่ 27 ก.ย.นี้ แต่ถึงขณะนี้ยังไม่ได้นัดหมายหรือเรียกประชุมแต่อย่างใด ซึ่งตามหลักหากจะมีการประชุม ก.ต.ช. ต้องเชิญก่อนวันประชุมล่วงหน้า 3 วัน ยกเว้นนายกรัฐมนตรีจะมีเหตุเร่งด่วน ก็สามารถเรียกประชุมโดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า
 
 ผศ.นพดล กล่าวอีกว่า สำหรับรักษาราชการแทน ผบ.ตร.นั้นยังเป็นพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ เหมือนเดิม เว้นแต่นายกฯจะเปลี่ยนแปลงแต่งตั้งให้คนอื่นมาแทน เพราะอำนาจหน้าที่การแต่งตั้ง รรท.ผบ.ตร.อยู่ที่นายกฯ เพียงคนเดียว ขณะเดียวกันนายกฯมีอำนาจโดยชอบที่จะเสนอชื่อใครก็ได้ เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ ซึ่ง ก.ต.ช. ไม่มีอำนาจเสนอชื่อ แต่ ก.ต.ช.มีอำนาจในการโหวตเอาหรือไม่เอาตามที่นายกฯ เสนอมา

 "สำหรับ ผบ.ตร.คนใหม่นั้นหลายคนคาดไปต่างๆนาๆ ว่าเป็นคนโน้นคนนี้ ซึ่งพล.ต.อ.ทั้ง 9 คนก็มีสิทธิ์หมด แต่นายกฯจะเลือกใครมาให้ ก.ต.ช.โหวดเท่านั้นเอง เพราะอำนาจการแต่งตั้งผบ.ตร. มาจาก 2 ส่วน คือส่วนแรกอำนาจจากฝ่ายการเมืองซึ่งนายกฯในฐานะประธาน ก.ต.ช.มีอำนาจเสนอชื่อ และส่วนที่สองอำนาจจาก ก.ต.ช. มีอำนาจในการโหวตชื่อที่ถูกเสนอมา ส่วนตัวเห็นว่าผบ.ตร.ต้องมีประวัติดีในเรื่องการจัดระเบียบสังคม การปราบปรามยาเสพติด การดูแลปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ การดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน การปราบปรามการค้ามนุษย์ และที่สำคัญผบ.ตร.คนใหม่ต้องเป็นที่ยอมรับของตำรวจในองค์กรซึ่งมีมากถึง 270,000 นาย หากผบ.ตร.ไม่เป็นที่ยอมรับของตำรวจทั่วประเทศ การทำงานของตำรวจก็จะไม่มีประสิทธิภาพ" ผศ.นพดลกล่าว

 ผศ.นพดล กล่าวว่า สำหรับความเห็นต่างๆเกี่ยวกับทางออกของปัญหาการแต่งตั้ง ผบ.ตร. บางท่านมีความเห็นว่า ก.ต.ช.ควรจะโหวตตามที่นายกฯเสนอชื่อมาเพื่อยุติปัญหานั้น จริงๆแล้วนายกฯมีอำนาจเสนอชื่อก็จริงอยู่ และ ก.ต.ช.เป็นผู้โหวตเลือก ซึ่งต้องพิจารณาสรรหาคนที่เหมาะสมที่สุด โดยเอาประชาชน 64 ล้านคนเป็นหลัก ไม่ใช่เอากลุ่มใด หรือพรรคใดเป็นหลัก แต่สุดท้ายหากชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ที่ถูกเสนอมาไม่ตรงตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ตนก็ต้องเลือกเอาคนที่มีข้อเสียน้อยที่สุด ส่วนจะเป็นใครใน 9 คนนั้นต้องรอดูอย่าเพิ่งไปคาดเดาให้ยุ่งยาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์