กตช.ชูจุมพล นั่งผบ.ตร. เสียง7:3:1

นายกฯ เช็กเสียง 11กตช. พบหนุน "ปทีป" นั่ง ผบ.ตร.ใหม่  ลดลง 1 เสียง   7 เสียงเชียร์  "จุมพล" ด้าน "นิพนธ์" แนะผ่าทางตัน ยืดเวลาเรียกประชุม กตช.ปลายก.ย. "อภิสิทธิ์" บลัฟกลับโดนตีตก ยุบสภา ทันที


ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบ เสียงของคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ทั้ง 11 คน เพื่อประเมินเสียงโหวตสนับสนุน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ตามที่นายอภิสิทธิ์ ให้การสนับสนุน ปรากฏว่าเสียงสนับสนุนจากเดิมที่นายอภิสิทธิ์คาดว่าจะมีอยู่ในมือแน่นอน 5 เสียง 
ขณะนี้ พบเสียงที่จะสนับสนุนชื่อผบ.ตร.คนใหม่ที่นายอภิสิทธิ์เตรียมเสนอต่อที่ประชุมก.ต.ช.เหลือเพียง 3 เสียงรวมกับเสียงของนายอภิสิทธิ์อีก 1เสียง เป็น 4 เสียงจาก 11 เสียงเท่านั้น โดยอีก 7 เสียงจะไม่รับรองชื่อพล.ต.อ.ปทีปตามที่นายอภิสิทธิ์ เสนอ

สำหรับ 7 เสียงที่ไม่ให้การสนับสนุนพล.ต.อ.ปทีป เป็นเสียงที่ให้ความเห็นว่า

ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผบ.ตร.คนใหม่ควรจะเป็นพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รองผบ.ตร.เท่านั้น อย่างไรก็ตาม นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี  โต้โผใหญ่ในการล็อบบี้ก.ต.ช.เพื่อให้การสนับสนุนพล.ต.อ.จุมพลเป็น ผบ.ตร.คนใหม่  ยืนยันเสียงสนับสนุนดังกล่าวให้นายอภิสิทธิ์ได้รับทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนายนิพนธ์ ได้ช่วยหาทางออกให้กับนายอภิสิทธิ์ด้วยว่า ควรจะยืดเวลาในการเรียกประชุมก.ต.ช.ออกไปให้นานที่สุดอาจจะเป็นสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก.ย. เนื่องจากหากทอดเวลาออกไปนานเท่าใดก็อาจจะทำให้เห็นช่องทางหรืออาจทำให้สถานการณ์พลิกผันมาช่วยได้

มีรายงานด้วยว่า

นายอภิสิทธิ์ ย้ำจุดยืนต่อปัญหานี้ ว่าหากเสนอชื่อพล.ต.อ.ปทีปแล้วถูกตีตก หรือ มีกระแสกดดันมากในเรื่องภาวะผู้นำทำให้ไม่สามารถผลักดันบุคคลที่เห็นว่าเหมาะสมขึ้นดำรงตำแหน่งสำคัญได้  นายอภิสิทธิ์ มีความชัดเจนว่าจะไม่ตัดสินใจเลือกที่จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  จุดยืนของนายอภิสิทธิ์ก็คือการประกาศยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ ทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์