กต.ได้หมายจับทักษิณแล้ว รออัยการสูงสุดสั่งการมา

ได้รับสำเนาหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาจากอัยการสูงสุดแล้ว


วันนี้ (17 ส.ค.) นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับสำเนาหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ในความผิดคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก จากอัยการสูงสุดแล้ว แต่ยังรอหนังสือสั่งการจากอัยการสูงสุดอีกครั้ง ว่าต้องการให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการอย่างไรบ้าง ซึ่งอัยการสูงสุดยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดมา ซึ่งเมื่อได้รับหนังสือมาแล้ว ก็จะพิจารณารายละเอียดก่อนที่จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 
  

เรื่องนี้ต้องเริ่มต้นจากสำนักงานอัยการสูงสุด

ก่อนที่ส่งต่อมายังกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการโดยที่ไม่มีหนังสือสั่งการไม่ได้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน "โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าว" 
  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ล่าสุดได้รับหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน แล้ว  ซึ่งทาง คตส.รอที่จะปฏิบัติตามระเบียบขั้นตอนหากได้รับการประสานมา

ด้านนายสัมพันธ์ สาระธนะ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เปิดเผยว่า


อัยการกำลังพิจารณาข้อกฎหมายว่าลักษณะความผิดที่ยื่นฟ้องต่อศาลเป็นข้อหาเดียวกับที่อังกฤษมีอยู่หรือไม่ ซึ่งตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ไทยทำกับอังกฤษตั้งแต่ปี 2454 มีลักษณะความผิดอยู่ 31 ความผิด ซึ่งเป็นเรื่องที่กำหนดกันมานานแล้ว คงไม่มีข้อหาที่ฟ้องร้องกันในปัจจุบัน แต่ในสัญญาข้อ 2 วรรคท้ายมีความว่า ถ้ามีความผิดคล้ายๆกันระหว่าง 2 ประเทศนี้ ทางการอังกฤษก็อาจพิจารณาส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้
  

สำหรับประเด็นที่หลายฝ่ายเกรงว่าอาจจะไม่ได้ตัวอดีตนายกรัฐมนตรีกลับมา โดยอ้างว่าเป็นคดีการเมืองนั้น นายสัมพันธ์กล่าวว่า

ถือเป็นหลักการของทุกประเทศว่าถ้าเป็นคดีเกี่ยวกับการเมืองจะไม่ส่งให้ ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับว่าอดีตนายกรัฐมนตรีจะต่อสู้อย่างไร
นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายครอบครัวชินวัตร กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งการให้ทีมทนายความรวบรวมข้อมูลทุกด้าน ตั้งแต่การยึดอำนาจ การอายัดทรัพย์ ยุบพรรค และคดีความต่างๆ เพื่อส่งไปให้ทางประเทศอังกฤษในการต่อสู้เรื่องการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน สำหรับการออกหมายจับของศาลเป็นเพียงขั้นตอนเบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่มีหลักฐานพิสูจน์ว่า พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวทำผิด ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาล และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้เกียรติ พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะผู้บริสุทธิ์   

ส่วนที่รัฐบาลไทยจะขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้น นายนพดล กล่าวว่า


มีสิทธิที่จะทำได้ แต่ต้องทำตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่มีอยู่ ซึ่งเปิดช่องเอาไว้เป็นข้อยกเว้นว่าหากเป็นประเด็นทางการเมืองอังกฤษก็ไม่จำเป็นต้องส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศไทย อีกทั้งระบบศาลของประเทศอังกฤษค่อนข้างเข้มแข็งในการรักษาสิทธิของผู้ถูกกระทำ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงเห็นว่าน่าจะต่อสู้ที่ศาลประเทศอังกฤษได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์