กต.เชื่อคดีศิวรักษ์ไม่ขยายวงเป็นปมการเมือง


       'ชวนนท์'มั่นใจคดีวิศวกรไทย ไม่ขยายวงเป็นปมการเมืองระหว่างประเทศ หากอยู่บนพื้นฐานเหตุผล ยันเดินหน้าช่วยเต็มที่


        ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ศาลกัมพูชาพิจารณาคดีของ นายศิวรักษ์ ชุติพงศ์ วิศวกรชาวไทยที่ถูกกัมพูชาควบคุมตัว ในวันนี้ (8 ธ.ค.) ว่า ไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาเป็นเช่นไร และนายศิวรักษ์จะมีความผิดหรือไม่ ส่วนตัวเชื่อว่าจะไม่มีผลหรือขยายวงกว้างไปเป็นประเด็นการเมืองระหว่างประเทศ ถ้ายืนอยู่บนพื้นฐานของเหตุผล และเรื่องนี้ไม่ใช่คดีของประเทศ ทั้งนี้ขออย่าเอาชีวิตของศิวรักษ์เป็นเกมการเมืองระหว่างกัน

        ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษให้นายศิวรักษ์นั้น นายชวนนท์ กล่าวว่า ต้องดูว่านายศิวรักษ์มีความผิดเพราะอะไร เป็นความผิดที่แท้จริงหรือถูกปิดบังความผิดที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ และต้องดูว่าเรื่องดังกล่าวเป็นภัยต่อความมั่นคงของกัมพูชาจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หลังเปลี่ยนทนายความใหม่ กระทรวงการต่างประเทศได้สนับสนุนข้อมูลให้ แต่ในส่วนของกระทรวงฯยังไม่มีการเตรียมการขอพระราชทานอภัยโทษ เพราะไม่ทราบกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา ว่าเหมือนกับกระบวนการยุติธรรมของไทยหรือไม่ แต่กระทรวงการต่างประเทศก็พร้อมให้การช่วยเหลือ และต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชาตามขั้นตอนต่อไป สำหรับกระแสข่าวที่พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ร่างหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษเตรียมไว้แล้วนั้น ถือเป็นการเตรียมการ แต่ในส่วนของกระทรวงฯยังไม่มีการดำเนินการดังกล่าว 

        เมื่อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศตกเป็นรองพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์ นายชวนนท์ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างต็มที่ และไม่ปฏิเสธการช่วยเหลือจากฝ่ายใด แต่ถ้าใครจะใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวเป็นประโยชน์แก่ประเทศ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องการให้มีความจริงใจ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์