กต.ยันไม่ทิ้ง“วีระ-ราตรี” ยังเดินหน้าหาช่องได้โอนตัวกลับไทย

กต.ยันไม่ทิ้ง“วีระ-ราตรี” ยังเดินหน้าหาช่องได้โอนตัวกลับไทย หลังกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร้องขอให้เร่งช่วย

กต.ยันไม่ทิ้ง“วีระ-ราตรี” ยังเดินหน้าหาช่องได้โอนตัวกลับไทย


                  ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายภาสกร ศิริยะพันธุ์ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก กล่าวถึงกรณีที่นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอให้รัฐบาลไทยและสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ประสานทางการกัมพูชาดูแลผู้ถูกคุมขังที่เป็นคนไทยเป็นอย่างดี โดยเฉพาะนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำของกัมพูชา ว่า การขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนายวีระ และน.ส.ราตรี มีขั้นตอนตามกฎหมายของกัมพูชา ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุลของสถานทูตไทยฯได้ไปเยี่ยมนายวีระ และน.ส.ราตรี ทุกสัปดาห์ ขณะเดียวกัน กระทรวงฯได้เล็งเห็นถึงช่องทางต่างๆที่จะให้มีการปล่อยตัวทั้ง 2 คนโดยเร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการขอลดหย่อนโทษ และการโอนตัวนักโทษ ซึ่งเราก็พยายามทำทุกทาง แต่ตอนนี้เพียงรอเวลาที่คนทั้งสองจะมีสิทธิได้รับการลดหย่อนโทษ เพื่อนำไปสู่การโอนตัวนักโทษต่อไป และเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษของไทยกับกัมพูชา ถ้านักโทษชาวกัมพูชาครบเวลาที่ถูกจำคุกในไทยครบเวลาตามเงื่อนไขที่ไทยมีกับฝ่ายกัมพูชา กัมพูชาก็สามารถขอตัวไปได้เลย ไม่จำเป็นต้องแลกเปลี่ยนกับนักโทษชาวไทยในกัมพูชา ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวครอบคลุมถึงนักโทษชาวไทยในเรือนจำของกัมพูชาทุกกรณี ไม่ได้จำกัดเฉพาะกรณีของนายวีระ และน.ส.ราตรี เท่านั้น


             ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)มีการจัดเสวนาเรื่อง “มุมมองของศาสนิกและผู้มีปฏิสัมพันธ์กับวีระ-ราตรี ต่อแนวทางมนุษยธรรมในการช่วยให้ทั้งสองกลับมาตุภูมิโดยเร็ว” เพื่อวิเคราะห์ถึงสิทธิที่นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ 2 คนไทยที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำประเทศกัมพูชา จะได้รับการดูแลตามหลักมนุษยชนทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งมีผู้นับถือศาสนาต่างๆ เข้าร่วมประชุม ทั้งพุทธ คริสต์ อิสลาม
โดยน.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวตอนหนึ่งในการเปิดเสวนาว่า กรรมการสิทธิฯ ได้ติดต่อไปยังสถานทูตไทยประจำประเทศกัมพูชา เพื่อให้ประสานทางการกัมพูชาดูแลผู้ถูกคุมขังที่เป็นคนไทยเป็นอย่างดี ประสานและเตรียมทำจดหมายถึง นายกรัฐมนตรี แสดงภาพลักษณ์ ของนายวีระ และได้สะท้อนให้ทางกัมพูชาเห็นว่าทั้ง 2 ไม่ใช่สายลับแต่เป็นนักต่อสู้เพื่อความเป็นธรรม และไม่ควรถูกกล่าวหาด้วยข้อหาด้วยข้อหาที่ไม่เป็นจริง ทั้งนี้มองว่าปัญหานี้เป็นปัญหาทางการเมืองจึงต้องใช้การเมืองแก้ แต่ต้องไม่ทำให้จุดยืนของนายวีระ เสียไป


              ด้านพระอธิการดุษฎี เมธังกุโร เจ้าอาวาสวัดทุ่งไผ่ จ.ชุมพร กล่าวว่า จากที่ได้ไปเยี่ยมนายวีระ เห็นได้ชัดว่ามีสุขภาพที่ดี แต่สิ่งที่ต้องการเรียกร้องสิทธิให้กับนายวีระ คือสิทธิของการอ่านและเขียน เพราะถือเป็นสิทธิที่สมควรได้รับ และนายวีระถือเป็นนักต่อสู้ที่มีประสบการณ์ หากไม่ได้รับการบันทึกความคิดเอาไว้ ประสบการณ์ที่ดีอาจสูญหายได้ ผู้สื่อข่าวรายงานผู้ร่วมเวทีเสวนาได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นในการช่วยทั้ง 2 คนกลับมายังประเทศไทย โดยเห็นว่าใช้วิธีด้านสิทธิมนุษยชนในการดำเนินการ ไม่ใช้วิธีทางกฎหมายที่จะยกประเด็นเรื่องของเขตแดนมาพิจารณาเพราะจะทำให้การช่วยเหลือล่าช้า และผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับการปล่อยตัวทั้ง 2 ขึ้นอยู่กับผู้นำของเขา รวมถึงต้องสร้างกระแสพูด นายวีระ และ น.ส.ราตรี อย่างต่อเนื่อง

              เพื่อให้ทางการกัมพูชาเกรงใจที่จะดำเนินการใดใดกับทั้ง 2 รวมถึงกำหนดขั้นตอนและกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน ในช่วงท้ายการเสวนา น.พ.นิรันดร์ ได้กล่าวสรุปว่า กรรมการสิทธิฯ จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงให้เห็นว่าทั้ง 2 ไม่ใช่สายลับ และ นายวีระ เป็นนักต่อสู้ภายเพื่อสิทธิมนุษยชน โดยจะรวบรวมทัศนะจากผู้ที่เคยทำงานกับนายวีระ ทำเป็นหนังสือขึ้นมา 1 เล่ม เพื่อแสดงตัวตนของนายวีระ ออกให้ให้สังคมได้รับรู้ตรงกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์