กต.ปัดไร้แผนสังหารแม้วขู่ถกหน่วยงานเกี่ยวข้องฟันจตุพรผิดอาญา สุเทพบอกไม่เคยได้ยิน

กต.ปัดไร้แผนสังหาร"แม้ว"ขู่ถกหน่วยงานเกี่ยวข้องฟัน"จตุพร"ผิดอาญา "สุเทพ"บอกไม่เคยได้ยิน

บัวแก้วโต้ทันควัน ยันไม่มีแผนสังหาร"ทักษิณ" แจงเป็นรายงานวิเคราะห์สัมพันธ์เขมรมีชั้น"ความลับ"ให้รายละเอียดไม่ได้ ขู่หารือหน่วยงานมั่นคงดำเนินคดี"จตุพร"ผิดอาญา "สุเทพ"บอกไม่น่าเชื่อถือ-ไม่เคยได้ยินมาก่อน

กต.ปฏิเสธทันทีไม่มีแผนสังหาร

นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวชี้แจงกรณีหนังสือที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) นำมากล่าวอ้างรัฐบาลมีแผนลับประกาศสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านและมีแผนสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ภายในพ.ศ.2552 ว่า หนังสือดังกล่าวเป็นรายงานการวิเคราะห์พัฒนาการและแนวโน้มความสัมพันธ์กับกัมพูชาซึ่งเป็นเอกสารที่มีชั้นความลับกระทรวงไม่สามารถให้รายละเอียดของหนังสือดังกล่าวได้ แต่ทราบว่าได้มีการเผยแพร่ไปยังหน่วยงานราชการด้านความมั่นคงและเนื่องจากเป็นเอกสารที่มีชั้นความลับและมีความละเอียดอ่อนจึงไม่อยากให้มีการนำไปเผยแพร่ต่อ ซึ่งต้องพิจารณาว่าการดำเนินการนั้นมีความผิดทางอาญา และขัดต่อ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการหรือไม่ ต้องดูว่า สิ่งที่นายจตุพรเผยแพร่ต่อสาธารณชนนั้นเป็นไปในลักษณะใด และต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อัยการสูงสุดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ผู้สื่อข่าวถาม นายจตุพรระบุว่า มีเอกสารที่ยังไม่เปิดเผยอีกชิ้น ทำให้คิดได้ว่ามีการวางแผนสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ นายธานีกล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีเด็ดขาด แต่เป็นการวิเคราะห์เรื่องความสัมพันธ์ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน การนำเอกสารไปเผยแพร่จึงเป็นเรื่องที่มีผลกระทบอย่างรุนแรงและสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติอยู่แล้ว

"สุเทพ"ชี้เป็นเรื่องไม่น่าเชื่อถือ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ไม่เคยทราบ ไม่เคยเห็นเอกสาร จึงไม่รู้ว่าเป็นของจริงหรือของเท็จ แต่คิดว่าเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อถือ มีปัญหาสำคัญในบ้านเมืองที่ต้องรีบแก้ไขมากกว่าไปสนใจเรื่องนี้ ส่วนที่ระบุว่าเอกสารดังกล่าวมีการลงนามโดยนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น คงต้องไปถามนายกษิตเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยวางแผนลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มี ไม่เคยได้ยินมาก่อน และไม่คิดว่ามี เมื่อถามย้ำว่า เอกสารดังกล่าวลงวันที่ 16 พฤศจิกายนจะเชื่อมโยงกับกรณีที่นายกษิตเดินทางมาพบนายสุเทพที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า นายกษิตมาพูดคุยกับตนเรื่องธรรมดาทั่วไป ไม่มีอะไรเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมาติดตามอะไร

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์