กต.ปัดข่าวไทยถูกสหรัฐฯแบนร่วมฝึกทางทะเล

กต.ปัดข่าวไทยถูกสหรัฐฯแบนร่วมฝึกทางทะเล


เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรณีที่มีรายงานข่าวว่าทหารไทยถูกกองทัพสหรัฐอเมริกา ระงับการเข้าร่วมฝึกซ้อมทางทะเล (Rim of the Pacific Exercise - RIMPAC)ที่เกาะฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น จากการสอบถามข้อมูลจากกองทัพเรือ จึงทราบว่ารายงานข่าวนี้ไม่เป็นความจริง เพราะในการเข้าร่วมฝึกซ้อมดังกล่าว ประเทศผู้เข้าร่วมต้องนำเรือของตนเข้าร่วมการฝึกซ้อมด้วย ซึ่งที่ผ่านมา กองทัพเรือไทยเห็นว่าการฝึกที่เกาะฮาวายมีขึ้นในพื้นที่ที่ไกลเกินไป จึงไม่ได้เข้าร่วมฝึก RIMPAC อีกทั้งไทยไม่เคยได้รับหนังสือเชิญจากฝ่ายสหรัฐฯ ให้เข้าร่วมการฝึกซ้อมดังกล่าว และกองทัพเรือไทยไม่ประสงค์ที่จะเข้าร่วมการฝึกนี้ อย่างไรก็ตามกองทัพเรือไทยเคยส่งนายทหารเข้าสังเกตการณ์ในการฝึก RIMPAC แต่ไม่ถือเป็นการเข้าร่วมฝึกซ้อม.

แหล่งข่าวระดับสูงของกองทัพเรือ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า การฝึก RIMPAC ที่รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นการฝึกใหญ่ของกองทัพเรือในภาคมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งจะมีประเทศที่อยู่แถบมหาสมุทรแปซิฟิก อาทิ แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เข้าร่วมการฝึก ในส่วนของไทยที่ผ่านมายังไม่เคยส่งทหาร เรือรบ และยุทโธปกรณ์เข้าร่วมการฝึกแต่อย่างใด ทั้งนี้ปกติทุกปีทางสหรัฐฯ จะทำหนังสือส่งเรื่องมาให้ไทยจัดส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์และทางกองทัพเรือไทยก็ได้จัดส่งตัวแทนไปเข้าร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์เท่านั้น แต่ขณะนี้ทางไทยเองก็มีเรื่องภายในประเทศที่จะต้องใช้เจ้าหน้าที่ดำเนินการงานต่าง ๆ ค่อนข้างมาก จึงอาจจะไม่ได้ส่งตัวแทนผู้สังเกตการณ์ไปเข้าร่วมก็ได้ แต่ยืนยันว่าความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทยและสหรัฐฯยังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีเหมือนเดิม เรื่องนี้ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพทั้งสองประเทศด้วย

“ที่ผ่านมาทางทหารไทยได้จัดส่งเพียงแค่ผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมเท่านั้น ซึ่งเราก็พร้อมให้ความร่วมมือกับทางสหรัฐฯ แต่เรื่องการฝึกร่วมที่จะต้องส่งกำลังพลยุทโธปกรณ์ และเรือรบไปเข้าร่วมนั้น เนื่องจากพื้นที่การฝึกอยู่ไกลมากและต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง เราจึงคิดว่าจัดส่งเฉพาะผู้สังเกตการณ์ดีกว่า”แหล่งข่าวรายเดิม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ทางการของโปรแกรมการเข้าร่วมฝึกซ้อมทางทะเล Rim of the Pacific Exercise (RIMPAC) http://www.cpf.navy.mil/rimpac/2014/ ระบุว่า การฝึกกำลังทางเรือนานาชาติครั้งใหญ่จัดขึ้นโดยกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาในทุกๆ 2 ปี ฝึกระหว่างวันที่ 26 มิ.ย.-1 ส.ค. ที่รัฐฮาวาย โดยการฝึก RIMPAC ครั้งแรกจัดเมื่อปีพ.ศ.2514 ซึ่งมีประเทศเข้าร่วมการฝึก 3 ประเทศ คือสหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย สำหรับวัตถุประสงค์การจัดฝึกซ้อมทางทะเลดังกล่าวเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์ และความชำนาญในการปฏิบัติการร่วมทางเรือสาขาต่างๆ รวมถึงเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือของแต่ละประเทศที่ร่วมการฝึก ส่วนการฝึกในปี 2557 เป็นครั้งที่ 24 มีประเทศที่เข้าร่วมการฝึก 22 ประเทศ ประกอบด้วย สหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย บรูไน ชิลี โคลัมเบีย ฝรั่งเศส อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ จีน เปรู เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ตองก้า และสหราชอาณาจักร ซึ่งในส่วนของบรูไนและจีนถือเป็นครั้งแรกในการเข้าร่วมฝึกดังกล่าว สำหรับประเทศผู้สังเกตการณ์มี 6 ประเทศ ได้แก่ บังคลาเทศ บราซิล เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี และปาปัวนิวกินี โดยไม่มีชื่อประเทศไทยแต่อย่างใด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์