กต.ถอนพาสปอร์ต “สมศักดิ์-โกตี๋-จรรยา”

กต.ถอนพาสปอร์ต “สมศักดิ์-โกตี๋-จรรยา”

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้ยกเลิกหนังสือเดินทาง(พาสปอร์ต)ของบุคคลที่ถูกออกหมายจับ เพิ่มอีก 2 ราย

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา คือ 1.นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ 2.นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดงปทุมธานี เนื่องจากบุคคลทั้งสองเป็นผู้ต้องหาที่ศาลอาญาออกหมายจับในความผิดฐานหมิ่น พระบรมเดชานุภาพตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จึงมีการดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดิน ทางพ.ศ.2548 ข้อ 23 (2) ที่ระบุว่าเจ้าหน้าที่สามารถยกเลิกหรือเรียกหนังสือเดินทางได้ เมื่อปรากฏภายหลังว่าผู้ถือหนังสือเดินทางเป็นบุคคล ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่อาจออกหนังสือเดินทางได้ เนื่องจากเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาที่ได้มีการออกหมายจับไว้แล้ว

ขณะ ที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศ

ได้เพิกถอนหนังสือเดินทางของนางจรรยา ยิ้มประเสริฐ อดีตนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงานซึ่งเป็นผู้ต้องหาในความผิดตามประมวล กฎหมายอาญา มาตรา 112 เช่นกัน ตามระเบียบฯ ข้อ23(2) ประกอบข้อ 21(2) ที่ระบุว่ากระทรวงฯ สามารถปฏิเสธหรือยับยั้งคำขอหนังสือเดินทางเมื่อได้รับแจ้งว่าผู้ร้องเป็น ผู้ซึ่งกำลังรับโทษในคดีอาญา หรืออยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราวหรือเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาที่ได้มีการ ออกหมายจับไว้แล้ว ซึ่งศาล พนักงานฝ่ายปกครองหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นว่าไม่ควรจะออกหนังสือเดินทาง ให้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์