กต. ผิดหวัง! ติง 11 ผู้แทนคณะทูตร่วมสังเกตการณ์คดีธนาธร


กต. ผิดหวัง! ติง 11 ผู้แทนคณะทูตร่วมสังเกตการณ์คดีธนาธร


กต. ผิดหวัง! ติง 11 ผู้แทนคณะทูตร่วมสังเกตการณ์คดีธนาธร

กระทรวงการต่างประเทศ เผยผลชี้แจงต่อ "11 ผู้แทนคณะทูต" ที่ไปร่วมสังเกตการณ์คดีของนายธนาธร ได้บอกไปว่า "ผิดหวัง" เข้าข่ายแทรกแซงกิจการภายในของไทยและละเมิดหลักปฏิบัติและพันธกรณีทางการทูต พร้อมขอให้สถานเอกอัครราชทูตดังกล่าวป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการสอบถามจากสื่อมวลชนเรื่องการเชิญเอกอัครราชทูตของประเทศที่ส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์การรับทราบข้อกล่าวหาของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่สถานีตำรวจปทุมวัน มาพบหารือที่กระทรวงการต่างประเทศนั้น

เมื่อวันที่ 10-11 เม.ย. 2562 กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญเอกอัครราชทูตของประเทศที่ส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์การรับทราบข้อกล่าวหาของนายธนาธร ที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2562 เข้าพบรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (รับผิดชอบภารกิจทวิภาคี) ที่กระทรวงการต่างประเทศ

ในการพบหารือกับเอกอัครราชทูตหรืออุปทูตรักษาการสถานเอกอัครราชทูตต่าง ๆ ดังกล่าว รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้แสดงความผิดหวังและห่วงกังวลต่อการปรากฏตัวของผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศ ที่สถานีตำรวจปทุมวันในช่วงที่นายธนาธรไปรับทราบข้อกล่าวหา โดยเฉพาะการทำให้เกิดภาพที่ถูกตีความได้ว่า เป็นการไปให้กำลังใจแก่นายธนาธรและเป็นการเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในบริบททางการเมืองไทยในปัจจุบัน การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่เกินเลยภารกิจทางการทูต เข้าข่ายแทรกแซงกิจการภายในของไทยและละเมิดหลักปฏิบัติและพันธกรณีทางการทูต ภายใต้อนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูต ค.ศ. 1961 มาตรา 41 ดังนั้น จึงขอให้สถานเอกอัครราชทูตดำเนินการเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

เอกอัครราชทูตและอุปทูตที่มาพบประกอบด้วย ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร เยอรมนี แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา ฟินแลนด์ เบลเยียม และ สหภาพยุโรป



เครดิตแหล่งข้อมูล : workpointnews





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์