กชวรรณ อัดระบอบทักษิณทุนผูกขาด ชวน ปชช.ให้กำลังใจ อุ๊งอิ๊ง

กชวรรณ อัดระบอบทักษิณทุนผูกขาด ชวน ปชช.ให้กำลังใจ อุ๊งอิ๊ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 มีนาคม 2549 22:27 น.

น้องตาล กชวรรณ เลขาฯ สนนท.อัดรัฐพยายามแปรรูปเพื่อประโยชน์ของกลุ่มทุนผูกขาด เปลี่ยนสิทธิอันพึงมีของประชาชน เป็นสินค้าที่ต้องควักกระเป๋าซื้อหา ฝากถึง อุ๊งอิ๊ง ประชาชนไล่ ทักษิณ ในฐานะนายกฯ ไม่ใช่พ่อของอุ๊งอิ๊ง

น.ส.กชวรรณ ชัยบุตร เลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ขึ้นเวทีปราศรัยแยกสวนมิสกวัน เมื่อเวลาประมาณ 20.15 น. ระบุ เหตุผลที่ประชาชนต้องร่วมกันขับไล่ระบอบทักษิณ เพราะระบอบประชาธิปไตยเป็นระบอบการปกครอง ส่วนระบอบทักษิณเป็นระบอบเศรษฐกิจแบบเสรีทุนนิยมซึ่งมีการผูกขาด นายกฯ บอกว่า ถ้าแปรรูปรัฐวิสาหกิจออกไปแล้ว ใช้กลไกตลาดเข้ามาช่วย คือ บอกว่าให้มีนายทุนหลายๆ คนเข้ามาแข่งขันทางการค้า จะทำให้ราคาลดลง แต่ในเชิงข้อเท็จจริง กิจการขนาดใหญ่จะมีนายทุนหลายคนได้อย่างไร เพราะประชาชนมีเงินทุนในการลงทุนไม่พอ จึงเกิดนายทุนเพียงคน หรือสองคนที่ผูกขาด เช่น ธุรกิจสัญญาณดาวเทียม ธุรกิจโทรศัพท์

ตัวอย่างแรกที่สะท้อนให้เห็นผลของการแปรรูป คือ บริการขององค์การโทรศัพท์ จากเดิมบริการสอบถามเลขหมาย 1133 เคยเป็นบริการจากภาครัฐ แต่หลังแปรรูปแล้วประชาชนกลับต้องเสียค่าบริการนาทีละ 3 บาท

อีกตัวอย่างหนึ่งสำคัญ คือ ความพยายามของรัฐในการผลักภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษามาให้ประชาชน ด้วยการเปลี่ยนมหาวิทยาลัยให้เป็นเพียง มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ซึ่งมีความสามารถในการจัดการบริหารด้วยตัวเอง กำหนดค่าเล่าเรียนด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นประตูไปสู่การแปรรูปมหาวิทยาลัยต่อไปในอนาคต

ในอนาคตข้างหน้า ไม่แน่จะมีการขายหุ้นมหาวิทยาลัย ให้มหาวิทยาลัยเข้าไปอยู่ในตลาดหุ้น แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ก็คือ แนวคิดปรัชญาเปลี่ยนไป จากเดิมไฟฟ้า ประปา การศึกษาโรงพยาบาล การโทรศัพท์ มันเป็นเรื่องที่รัฐต้องเสียเงินให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นในชีวิตประจำวัน รัฐมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ แต่เมื่อระบอบเสรีทุนนิยมเข้ามา เมื่อระบอบทักษิณเข้ามา เปลี่ยนพวกนี้กลายเป็นสินค้าทั้งหมด เปลี่ยนจากสิทธิของประชาชนที่เรียกร้องได้ กลายเป็นสินค้าที่ประชาชนต้องซื้อหาเอาเอง อยากเรียนก็ต้องลงทุนเอง

รัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้ความสำคัญกับเมกะโปรเจกต์ แต่ละเลยการลงทุนด้านการศึกษาอันเป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ถามว่าคนในรัฐบาลได้อะไร นายทุนใหญ่ได้ประโยชน์เพราะเขาเล่นหุ้น เพราะการเอาธุรกิจพวกนี้เข้าตลาดหุ้น มันเพิ่มมูลค่าในตลาดหุ้นทำให้มูลค่าสูงขึ้น คนที่เล่นหุ้นได้ประโยชน์แต่คนที่เสียประโยชน์ คือ พวกเราประชาชนที่ต้องกินต้องใช้ทุกวัน

น.ส.กชวรรณ กล่าวถึงข้อเรียกร้องของประชาชนบางกลุ่มที่ต้องการให้ยุติการชุมนุม ว่า การออกมาเคลื่อนไหวขับไล่นายกฯ ในวันนี้ ไม่ใช่เพียงแค่การไล่ตัว พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เป็นสัญลักษณ์ในการไล่นักการเมืองที่มีความประพฤติเลวทราม และยังเป็นการวางโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมให้เข้มแข็ง เพราะเป็นการกดดันให้รัฐบาลมีธรรมาภิบาล มีความโปร่งใส ทำให้ภาคธุรกิจดำเนินไปได้อย่างเข้มแข็ง ขณะเดียวกัน ก็ช่วยสร้างสังคมให้เข้มแข็ง เมื่อประชาชนตระหนักถึงอำนาจและพลังของตัวเองในการเปลี่ยนแปลงสังคม ในการผลักดันนโยบายสาธารณะ

นอกจากนี้ น.ส.กชวรรณ ยังฝากไปถึง น.ส.แพทองธาร บุตรสาวคนเล็กของนายกฯ ด้วยว่า อยากฝากน้องอุ๊งอิ๊ง น้องคะ อย่ากังวลใจ เรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างประชาชนและนายกฯ ไม่ใช่เรื่องระหว่างประชาชนและคุณพ่อของน้อง ... เป็นเรื่องระหว่างประชาชนกับนายกฯ ซึ่งไม่ว่าใครก็ตามมาอยู่ในตำแหน่งนี้ ต้องมีความประพฤติดี น.ส.กชวรรณ ได้ขอให้ผู้ชุมนุมส่งกำลังใจให้ น.ส.แพทองธาร ให้ดำเนินชีวิตได้ต่อไป เพราะอย่างไรเสีย น.ส.แพทองธาร ก็เป็นเพียงเยาวชนคนหนึ่ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์