กงสุลดูไบเผยเหลิมนำคณะบินพบ แม้วประชุมใหญ่

แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า เบื้องต้นแกนนำพรรคเพื่อไทยได้วางรูปแบบคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่

โดยจะมีทั้งคนที่เป็น ส.ส.และไม่ใช่ ส.ส. มารับตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรค กำหนดไว้ว่าจะมี 21 คน จากสูตร 5-7-9 ที่จะมาจาก 3 องค์ประกอบสำคัญ คือ 1.พ.ต.ท.ทักษิณ จะได้รับเอกสิทธิ์ในการคัดเลือกตัวแทนมารับ 5 ตำแหน่งสำคัญโดยเฉพาะหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค 2.สัดส่วนของอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยและพลังประชาชน ที่แบ่งเป็นกลุ่มทางการเมืองต่างๆ คัดสรร 7 คน และ 3.ส.ส.จากกลุ่มต่างๆ ที่จะจัดสรรเข้ามาอีก 9 คน


"ความเห็นเรื่องหัวหน้าพรรคคนใหม่ยังไม่ลงตัว ฝ่ายหนึ่งเห็นว่าหัวหน้าและเลขาธิการพรรคควรมาจาก ส.ส.เพื่อขับเคลื่อนงานในสภาไปก่อน หากมีการยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งแล้ว จึงพิจารณาเลือกหัวหน้าพรรคใหม่อีกครั้ง โดยแคนดิเดต ได้แก่ พ.อ.อภิวันท์ นายมิ่งขวัญ นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม และนายวัลลภ สุปรียศิลป์ ส.ส.น่าน ส่วนแคนดิเดตเลขาธิการพรรค ได้แก่ นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ส.ส.เชียงใหม่ ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งเห็นว่าหัวหน้าพรรคควรเป็นผู้ใหญ่และมีบารมี สามารถเจรจากับหลายฝ่ายได้ อาทิ พล.อ.เชษฐา พล.อ.ชัยสิทธิ์ หรือนายโอฬาร" แหล่งข่าวกล่าว
 
แหล่งข่าวกล่าวว่า ถ้าเลือก พ.อ.อภิวันท์เป็นหัวหน้าพรรค จะทำให้พรรคเพื่อไทยเสียตำแหน่งรองประธานสภาคนที่สอง

ส่วนนายมิ่งขวัญ เจ้าตัวยังแบ่งรับแบ่งสู้ด้วยเกรงว่าจะตกเป็นเป้าโจมตี เช่นเดียวกันเสียงในพรรคบางคนเห็นว่าควรเก็บนายมิ่งขวัญไว้ในช่วงเลือกตั้ง ทั้งนี้ หากหัวหน้าพรรคยังเป็นคนนอกจะไม่ต่างอะไรจากเดิม อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวด้วยว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เคยอาสาขอดูแลพรรคกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ตกลงในเงื่อนไขบางอย่างไม่ลงตัว

 
แหล่งข่าวจากสถานกงสุลใหญ่ไทย ประจำเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบการเข้าพักโรงแรมดุสิตธานี ดูไบ เมื่อวันที่ 10-14 พฤษภาคมที่ผ่านมา

พบว่ามีรายชื่อของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นายสงวน ติยะไพบูลย์สิน อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท นายโจ เชาวน์เกษม และนายลิม ชู เสง นักธุรกิจชาวสิงคโปร์ ซึ่งเคยเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้จองห้องพักจำนวน 4 ห้อง ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเอกสารการเดินทาง พบว่าทั้ง 4 คนได้ใช้หนังสือเดินทางของสหรัฐอเมริกาเพื่อขอเดินทางเข้าเมืองดูไบ ซึ่งการเดินทางมาเมืองดูไบครั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่ ร.ต.อ.เฉลิม จะไปหารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เรื่องการเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ รวมทั้งแนวทางการทำงานของพรรคเพื่อไทย

 
แหล่งข่าวยังได้อ้างถึงคำพูดของ ร.ต.อ.เฉลิมด้วยว่า ในระหว่างการรับประทานอาหารร่วมกัน ร.ต.อ.เฉลิมเปรยขึ้นมาว่า "สปอนเซอร์ใหญ่ของทริปนี้คือนายกฯทักษิณ"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์