กขช.สั่งชะลอข้าวถุงธงฟ้า มิ่งขวัญยืนยันไม่ลาออก

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมร่วมกับรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการประชุมได้เสร็จสิ้นลงในช่วงบ่ายที่ผ่านมา (6 มิ.ย.) โดย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม กขช.เห็นชอบให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ดำเนินการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง โดยเริ่มจำนำได้ในวันที่ 15 มิ.ย. หากเริ่มได้เร็วก็จะสามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนสาเหตุที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะขณะนี้คณะกรรมการมีองค์ประชุมไม่ครบ  

นพ.สุรพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังให้ชะลอการจัดทำข้าวธงฟ้าของกระทรวงพาณิชย์ออกไปก่อน เนื่องจากเห็นว่าราคาข้าวในตลาดกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่หากมีเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ ก็จะนำข้าวถุงธงฟ้าออกมาจำหน่ายอีกครั้ง 
 

นอกจากนั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังยืนยันว่า ในการประชุม กขช. บรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะกรณี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มีข่าวว่าจะถอดใจลาออกนั้น ก็ไม่เห็นว่า นายมิ่งขวัญ จะแสดงท่าทีแต่อย่างใด และการทำงานของรัฐบาลก็ไม่ได้มีความขัดแย้งใดๆ
 

ขณะที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้แจ้งในที่ประชุมว่าขณะนี้มีปัญหาเฉพาะหน้าที่ต้องร่วมมือกัน ซึ่งการเปลี่ยนมาเปิดรับจำนำข้าวเปลือกในระหว่างที่ตนเดินทางไปต่างประเทศ ก็มีรัฐมนตรีช่วย และปลัดกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมประชุมด้วย จึงไม่มีปัญหา
 

อย่างไรก็ตาม นายมิ่งขวัญไม่ได้ตบคำถามถึงกระแสข่าวว่าน้อยใจกับการเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขปัญหาข้าวในครั้งนี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์