กกตใหม่ฟิต ขู่เชือดซื้อเสียง

หลังจากที่หลายฝ่าย


จับตาดูว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเลื่อนวันเลือกตั้งหรือไม่ และจะเลื่อนออกไปนานแค่ไหนนั้น ล่าสุดว่าที่ประธาน กกต.ได้ออกมาพูดยอมรับว่าจะให้เลื่อนเลือกตั้งไปไม่เกินเดือน พ.ย.นี้ โดยให้เหตุผลว่าไม่อยากให้ประเทศเสียหายมากกว่านี้

7 นาที ได้ อภิชาต ประธาน กกต.


เมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) เวลา 13.45 น. ที่รัฐสภา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรการ ได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกอบด้วยนายสุเมธ อุปนิสากร นายประพันธ์ นัยโกวิท นายสมชัย จึงประเสริฐ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ และนางสดศรี สัตยธรรม เพื่อเลือกตำแหน่งประธาน กกต. ทั้งนี้ ก่อนการประชุมว่าที่ กกต.ทั้ง 5 คน ได้เข้าพบ นายสุชน ชาลีเครือ ประธานวุฒิสภาด้วย จากนั้นเวลา 14.02 น. ว่าที่ กกต.ทั้ง 5 คน ได้เข้าประชุมเพื่อเลือกกันเองเป็นประธาน กกต. โดยใช้เวลาในการประชุมเพียง 7 นาที ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งต่อสื่อมวลชนว่าที่ประชุมได้เลือกประธาน กกต.เสร็จสิ้นแล้ว



จากนั้นนายอภิชาตได้เปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่า

ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์เลือกตนเป็นประธาน กกต. โดยขอให้สัญญาว่าจะตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุดด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดมั่นในพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงให้ไว้เมื่อวันที่ 25 เม.ย. เพื่อให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วและเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ตนจะทำหน้าที่ให้สมกับที่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาและวุฒิสภาเลือกให้มาทำหน้าที่ จะจัดการเลือกตั้งให้มีความสมบูรณ์ ให้ประเทศมีการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ เป็นประมุข

ยันจัดเลือกตั้งเป็นวาระแห่งชาติ


นายอภิชาตกล่าวว่า ภารกิจเร่งด่วนของ กกต.มี 4 ประการคือ

1. จะให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชน รับฟังความคิดเห็นของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการเลือกตั้ง

2. เน้นทำมากกว่าพูด ส่วนการให้ข่าวจะมอบหมายให้ผู้รับผิดชอบทำหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

3. ทั้ง 5 คน จะทำงานเป็นทีม ช่วยกันคิดช่วยกันทำ มีความอิสระทางการเมืองไม่ทำแบบเผด็จการ โดยเป้าหมายการทำงานจะถือเป็นวาระแห่งชาติ

4. เป็นวาระเร่งด่วนที่สุดคือการจัดการเลือกตั้งให้โปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม ยึดถือคุณธรรมและจริยธรรม


สำหรับวาระการทำงานของ กกต.ชุดนี้มี 2 ปี

ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่าเราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อให้ ประเทศพ้นวิกฤติ ทั้งนี้ กกต.เป็นองค์กรที่ใหญ่และมีคนมาก เจ้าหน้าที่ได้ส่งเอกสารมาให้ศึกษาแล้วว่าต้องแบ่งงานกันอย่างไรบ้าง ส่วนเรื่องการบริหารงานภายในองค์กรไม่ใช่เรื่องสำคัญ ขึ้นอยู่กับว่าทุกคนต้องตั้งใจทำงาน

พร้อมสอบนายกฯ ถ้ามีคนร้อง


ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องล้างไพ่ กกต.จังหวัดหรือไม่ นายอภิชาตตอบว่า ไม่ต้องล้างไพ่ เพราะที่ผ่านมาหมดวาระไปหลายจังหวัดแล้ว สำหรับตำแหน่งเลขาธิการ กกต. เท่าที่ศึกษาจากข้อกฎหมายของ กกต. พบว่าไม่ต้องถึงกับต้องเปิดรับสมัคร แต่ต้องหารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไร กกต.ทั้ง 5 คน อาจเสนอชื่อบุคคลที่อยู่ในใจเข้ามาก็ได้ โดยเลขา กกต.ต้องเป็นผู้ที่กล้าคิดกล้าทำ แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้พิพากษา โดยเห็นด้วยที่จะดึงผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น กกต.ที่ไม่ได้รับการคัดเลือกอีก 5 คน มาช่วยกันทำงาน ส่วน 1 ใน 5 ใครจะได้เป็นเลขา กกต. หรือไม่คงต้องพิจารณาก่อน ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไปออกรายการที่นี่สนามเป้าก่อนที่จะมีการเลือกตั้งจะผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ นายอภิชาตตอบว่า ไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่ถ้ามีการร้องมาก็ต้องพิจารณา

เลื่อนเลือกตั้ง 19 หรือ 26 พ.ย.นี้


นายอภิชาตกล่าวถึงการเลื่อนวันเลือกตั้งว่าต้องเลื่อนออกไปจากวันที่ 15 ต.ค. เห็นว่าวันที่เหมาะสมอาจจะเป็นวันที่ 19 พ.ย. หรือ 26 พ.ย. แต่ทั้ง 5 คนต้องหารือร่วมกันก่อนและต้องพิจารณาองค์ประกอบอย่างอื่นด้วย เช่น ใกล้วันสำคัญหรือไม่ แต่หากการเลือกตั้งยิ่งช้าออกไปก็จะยิ่งเสียหาย นักลงทุนต่างชาติจะไม่มีความมั่นใจ หรือหากจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปข้ามปี ก็ยิ่งจะรู้สึกว่านานเกินไป เมื่อถามถึงแนวทางการแก้ปัญหาการซื้อเสียง


นายอภิชาตตอบว่า

เรื่องการซื้อเสียงในประเทศไทยเกิดมาจะ 60 ปีแล้ว คงเป็นสไตล์ของประเทศไทย ล่าสุดได้เดินทางไปภาคเหนือได้คุยกับชาวบ้านก็บอกว่ายังคงมีอยู่ เพราะฉะนั้นก็อย่าทำผิดกฎหมายให้จับได้ก็แล้วกัน เมื่อถามถึงปัญหาการโยกย้ายข้าราชการที่อยู่ในช่วงรัฐบาลรักษาการจะต้องเสนอผ่าน กกต.หรือไม่ นายอภิชาตตอบว่า ขณะนี้มีความเห็นแตกเป็นสองฝ่าย ยังเป็นปัญหาเถียงกันอยู่ ต้องรอให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้เข้าทำหน้าที่โดยสมบูรณ์ก่อนจึงจะมาศึกษา เพราะอย่างข้าราชการตุลาการก็มีการบอกว่าไม่จำเป็นต้องผ่าน กกต. แต่ในช่วงรัฐบาลรักษาการก็ต้องนำมาพิจารณาว่าต้องทำอย่างไร

เชื่อไม่มีบล็อกโหวตเลือก กกต.


ผู้สื่อข่าวถามถึงข่าวการบล็อกโหวตเลือก กกต. เหมือนกันคือเบอร์ 3-5-6-8-9 นายอภิชาตตอบว่า ไม่ทราบ แต่พวกตนนิ่งที่สุด ไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับใครตามนิสัยพวกเรา ถ้ามีการบล็อกโหวตจริงก็ต้องลงคะแนนเหมือนกัน 180 คน แต่ที่ตนติดตามจากข่าวเห็นมี ส.ว.แค่ 60 กว่าคนที่ลงคะแนนเหมือนกัน ทำให้เห็นว่าต่างมีอิสระในการตัดสินใจ เมื่อถามว่า จะพูดได้หรือไม่ว่า กกต.ชุดนี้เป็นชุดที่ดีที่สุด นายอภิชาตตอบว่า ไม่เคยพูดว่าดีที่สุด แต่เอาเป็นว่า กกต.ชุดนี้ดีเยี่ยม ทั้งความรู้ ความสามารถ ถือว่าเป็นจุดแข็ง ส่วนจุดอ่อนของ กกต.ชุดนี้คือ พูดไม่เก่ง แต่พูดด้วยความจริงใจและทุกคนตั้งใจทำดีมาตลอด

เผยเบื้องหลังล็อกประธาน กกต.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่ว่าที่ กกต.เลือกประธาน กกต.ได้ภายในระยะเวลาเพียง 7 นาทีนั้น เนื่องจากในระหว่างที่ 5 ว่าที่ กกต.กำลังเดินเข้าห้องประชุมเพื่อเลือกกันเองเป็นประธาน กกต. นายสุเมธ ได้เปรยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้หารือกับนายสมชัย และนายอภิชาต ว่าจะเสนอนายอภิชาตเป็นประธาน โดยนายอภิชาตยอมรับที่จะเป็นประธาน กกต.แล้ว เหลือเพียงนางสดศรี ที่ยังไม่ได้คุย แต่ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร สำหรับบรรยากาศการเลือกประธาน กกต. คนใหม่เริ่มโดยนายสุเมธ อุปนิสากร ได้เสนอชื่อนายอภิชาตเป็นประธาน โดยที่ประชุมไม่มีใครขัดข้อง และใช้เวลาเพียง 7 นาทีคือ เริ่มประชุมเวลา 14.02 น. และเสร็จสิ้นเวลา 14.09 น. หลังจากนั้นนายอภิชาตได้เป็นตัวแทนแถลงข่าว ก่อนจะเข้าไปประชุมร่วมกันระหว่างว่าที่ 5 กกต. กับเจ้าหน้าที่จากสำนักเลขาธิการ กกต.

5 เสือ กกต.เข้าสำนักงาน 18 ก.ย.


จากนั้นนายอภิชาตให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า ในวันจันทร์ที่ 18 ก.ย. ว่าที่ กกต.ทั้ง 5 คน จะไปที่สำนักงาน กกต. เพื่อหารือร่วมกันอีกครั้ง พร้อมจะให้เจ้าหน้าที่ กกต. มาอธิบายเรื่องเอกสาร สรุปสำนวนต่างๆ เพิ่มเติม ส่วนงานรับรองผล ส.ก. ส.ข. และ ส.ว. 5 ว่าที่ กกต.จะทำได้เมื่อได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งแล้ว



ด้านนายสถาพร สันติบุตร รองเลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า

กกต.ชุดใหม่แบ่งหน้าที่ทำงานกันคือ นายอภิชาต รับผิดชอบงานด้านบริหารกลาง นายสุเมธรับผิดชอบงานด้านการมีส่วนร่วม นายประพันธ์รับผิดชอบการบริหารการเลือกตั้ง นายสมชัยรับผิดชอบเรื่องการสืบสวนสอบสวน และนางสดศรีรับผิดชอบเรื่องพรรคการเมือง โดยในการให้มติใบเหลืองใบแดงต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่เพื่อขอเป็นมติ กกต.ทั้ง 5 คน ซึ่งการทำงานลักษณะนี้จะเหมือนกับ กกต.ชุดที่มี ธีระศักดิ์ กรรณสูตร เป็นประธาน กกต.

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์