กกต.โดนอีก สุเทพ ฟ้องศาลพรุ่งนี้ ฐานทำหน้าที่มิชอบ

กกต.โดนอีก สุเทพ ฟ้องศาลพรุ่งนี้ ฐานทำหน้าที่มิชอบ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 พฤษภาคม 2549 16:54 น.

สุเทพ เทือกสุบรรณ สุดทนพฤติกรรม กกต.ส่งทนายฟ้องศาลอาญาพรุ่งนี้บ่ายโมง ฐานปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลาง อุ้ม ทรท.พ้นผิดทั้งที่หลักฐานชัดเจน แถมยังแว้งกัดสร้างเรื่องป้ายสี ปชป.ยันทำไปเพื่อความถูกต้อง ปัดอคติส่วนตัว รับสถานการณ์อลหม่านไม่กล้าคาดเดาคำวินิจฉัยศาล รธน.

วันนี้ (7 พ.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ตนได้ตัดสินใจมอบหมายให้ทนายความยื่นฟ้องดำเนินคดีอาญากับ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ กกต.ทุกคน ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรม มีการเข้าร่วมด้วยช่วยเหลือผู้กระทำความผิดให้คุณให้โทษกับพรรคการเมืองใหญ่ โดยมอบหมายให้สำนักทนายความคนึง ฤาชัย โดยมี นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เป็นหัวหน้าคณะยื่นฟ้อง ที่ศาลอาญารัชดา ในวันที่ 8 พ.ค.เวลา 13.30 น.

นายสุเทพ กล่าวว่า การฟ้องร้องครั้งนี้ทำในนามส่วนตัว ในฐานะที่เป็นผู้รวบรวมหลักฐานนำส่งกกต.เพื่อเอาผิดกับพรรคการเมืองใหญ่ แต่ไม่นึกว่าผู้ถูกกล่าวหานอกจากจะไม่ถูกดำเนินคดีแล้วกลับมาแว้งเล่นงานพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นผู้ร้อง แทนที่ กกต.จะลงโทษตามที่คณะอนุกรรมการสรุป นอกจากนี้ จะเห็นว่า พฤติกรรมของ กกต.มีความสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของพรรคไทยรักไทยเป็นลำดับ ตั้งแต่มีข่าวว่ามีการทุจริตการเลือกตั้ง และคนในพรรคไทยรักไทยก็ออกมาชี้นำว่าเป็นการใส่ร้ายไม่เป็นความจริง ซึ่งตนเชื่อว่ามีกลุ่มคนเดียวกันวางแผนกำหนดให้ออกมาให้ข่าวในลักษณะเช่นนี้ ดังนั้น ตนจึงต้องฟ้องศาลอาญาเพื่อไปพิสูจน์กันในชั้นศาลต่อไป หาก กกต.ทำไม่ชอบก็ต้องถูกลงโทษ ซึ่งที่ผ่านมาพรรคไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพราะไม่ได้ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ดังนั้น จะต้องมีการติดตามเรื่องนี้ต่อไปให้ถึงที่สุดจะปล่อยทิ้งขว้างไม่ได้

การฟ้องครั้งนี้ผมไม่ได้ต้องการกดดัน หรือชี้นำ หรือดลบันดาลใจให้กับศาลรัฐธรรมนูญที่จะมีการชี้ขาดในวันที่ 8 พ.ค.เพราะการเข้าชี้แจงต่อศาลของ พล.ต.อ.วาสนา ที่อ้างพรรคเล็กซัดทอดพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้จ้างวานเพื่อล้มเลือกตั้ง ไม่รู้ว่าศาลจะวินิจฉัยอย่างไร ซึ่งการฟ้องครั้งนี้เป็นเรื่องพฤติกรรมของ กกต.

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากศาลวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ พรรคประชาธิปัตย์พร้อมจะลงเลือกตั้งหรือไม่ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจเลยว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เพราะทุกอย่างขณะนี้ดูสับสนอลหม่าน ไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์กติกา เพราะอิทธิพลของระบอบทักษิณทำให้ทุกอย่างสับสนไปหมด จึงคาดเดาไม่ได้ แต่ในฐานะเลขาฯพรรค ก็ต้องพร้อมกับการเลือกตั้งไม่ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ซึ่งความพร้อมไม่ได้หมายถึงเรื่องเงินทอง หรือการสนับสนุนที่อยู่นอกเหนือกฎหมาย เช่น ค่าใช้จ่ายของผู้สมัครก็ต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย คือ ไม่เกิน 400 ล้านบาท ไม่ได้เตรียมไว้ถึง 4,000 ล้านบาท อย่างที่เขาพูดกัน

หากมีการเลือกตั้งใหม่เราก็ต้องลงสมัครอย่างไม่มีเงื่อนไข เพื่อสนองพระราชดำรัส ส่วนความหนักใจยอมรับว่าหนักใจที่สุด เพราะเห็นพฤติกรรมของ กกต.ที่ผ่านมาไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรม จึงทำให้ไม่มั่นใจว่าจะจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรมได้อีกต่อไป ผมอยากให้ กกต.ออกทุกนาที ไม่อยากเห็น กกต.ทำหน้าที่ต่อไป ไม่อยากเห็นการเลือกตั้งที่ไม่ยุติธรรม แต่เราก็ไม่มีอำนาจจะไปถอดถอนได้ ส่วนที่อ้างว่า หากไม่มี กกต.ก็จะไม่มีคนมาคุมการเลือกตั้งนั้น ผมว่าไม่ใช่ข้ออ้าง เพราะทางออกของกฎหมายมีอยู่เสมอ นายสุเทพ กล่าว

ด้าน นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ข้อกล่าวหาที่จะฟ้องร้องต่อ กกต.คือ การกระทำมิชอบต่อหน้าที่ เข้าร่วมด้วยช่วยเหลือ ให้คุณให้โทษกับพรรคการเมือง ส่วนสำนวนข้อกล่าวตนขอสงวน เพราะเกรงจะเป็นการชี้นำศาล อย่างไรก็ตาม การยื่นฟ้องไม่ใช่เป็นการจงใจหรือมีเจตนาแอบแฝง โกรธเคืองชิงชังโดยส่วนตัวแต่อย่างใด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์