กกต.แจงส่งศาลชี้ขาด‘จตุพร’ติดคุกพ้นพรรคพท.

กกต.แจงส่งศาลชี้ขาด‘จตุพร’ติดคุกพ้นพรรคพท.

วันที่ 1 ธ.ค. ที่สำนักงาน กกต. นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวน กล่าวถึงกรณีที่กกต.ลงมติ 4 ต่อ 1
 
ส่งเรื่องให้ประธานสภาเพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และมาตรา 10 (11) ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต. เพื่อให้วินิจฉัย ความเป็นสมาชิกภาพของส.ส.ของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ต้องสิ้นสุดลงตามมาตรา 106 (4) ของ รัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า มติของกกต.ทั้ง 4 คน ที่ส่งไปตามช่องทางดังกล่าวเป็นประเด็นที่ว่านายจตุพร ขาดจากความเป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เนื่องจากตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง หากถูกคุมขังก็จะสิ้นสภาพสมาชิกพรรคทันที ไม่ใช่ประเด็นว่านายจตุพร ไม่ได้ไปเลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค. เนื่องจากถูกคุมขัง จึงทำให้สมาชิกสภาพความเป็นส.ส.ต้องสิ้นสุดลง อย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ โดยกกต.ไมได้พิจารณากันเองแค่ 5 คน มีการตั้งกรรมการไต่สวนในเรื่องนี้มาแล้ว พร้อมทั้งยังมีนักวิชาการจากทั้ง สถาบันพระปกเกล้า สำนักงานกฤษฎีกา และมหาวิทยาลัยต่างๆ มาให้ความคิดเห็นในเรื่องนี้

 นายสมชัย กล่าวต่อว่า ส่วนที่กกต. 4 คน ต้องชี้ไปก่อนว่านายจตุพรสิ้นสุดสมาชิกภาพความเป็นส.ส.ตามมาตรา 106 ของรัฐธรรมนูญนั้น
 
เพราะหากไม่ชี้ไปว่าสิ้นสภาพก็จะส่งไปที่ประธานสภาเพื่อให้ส่งไปศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ และเรื่องนี้จำเป็นจะต้องส่งไปเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพราะยังมีความเห็นทางกฎหมาย ที่ไม่ตรงกันอยู่ และเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงจำเป็นจะต้องมีการวินิจฉัยออกมาเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานต่อไป 

 “ผมยืนยันว่าผมไมได้กลับลำ ผมยืนยันมาตั้งแต่ก่อนที่กกต.จะประกาศให้นายจตุพรเป็นส.ส.ว่า กกต.จะต้องประกาศให้นายจตุพร เป็นส.ส.ไปก่อน เนื่องจากนายจตุพรไมได้ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่หลังจากประกาศแล้วก็ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยในคุณสมบัติของนายจตุพรต่อไป ”นายสมชัย กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์