กกต.แจกอีก 2 ใบแดงชาติไทย 2 ใบเหลือง พปช.


กกต.ชัก 2 ใบแดงให้ “ชาติไทย” จ.ชัยนาท "มณเฑียร สงฆ์ประชา"- "นันทนา สงฆ์ประชา" วิดีโอเทปมัดภาพหัวคะแนนจ่ายเงินหน้าหน่วยเลือกตั้งกลางในการเลือกตั้งล่วงหน้า หลักฐานโยงไปถึงตัวผู้สมัคร-หัวคะแนน แถมอีก 2 ใบเหลืองที่อุดรธานีเขต 3


นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์ 5 เสียง ให้ใบแดง กับว่าที่ ส.ส.พรรคชาติไทย 2 คน คือ นายมณเฑียร สงฆ์ประชา และนางสาวนันทนา สงฆ์ประชา เนื่องจากมีพยานหลักฐานเป็นวิดีโอเทป ที่มีภาพหัวคะแนนของบุคคลทั้งสองมีการจ่ายเงิน เก็บบัตรประชาชนและมีการจ่ายเงินให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่หน้าหน่วยเลือกตั้งกลางในการเลือกตั้งล่วงหน้าและมีหลักฐานโยงไปถึงตัวผู้สมัครกับหัวคะแนน และมีมติด้วยเสียง 4 ต่อ 1 สั่งให้ใบเหลืองกับว่าที่ส.ส.เขต 3 จ.อุดรธานี คือ นายประสพ บุษราคัม และนายจักรพรรดิ ไชยสาส์น พรรคพลังประชาชน กรณีถูกกล่าวหาว่ามีการซื้อเสียง โดยทุกเขตเลือกตั้งที่กกต.สั่งให้เลือกตั้งใหม่ ที่ให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 20 ม.ค. 2550 ยกเว้นเขต 1 จังหวัดนครราชสีมาที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 13 ม.ค. และเขต 1 จังหวัดบุรีรัมย์ที่กกต.สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง กกต.สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันพฤหัสที่ 17 ม.ค. 2551

นอกจากนั้นที่ประชุมกกต.มีมติยกคำร้องประกอบด้วย จ.อุดรธานี เขต 4 พรรคพลังประชาชนคือ นายวิเชียร ขาวขำ และยกคำร้อง เขต 1 จ.มหาสารคาม คือนายสุทิน คลังแสง นายจิรวัฒน์ ศิริพานิชย์ นายสุรจิตร ยนต์ตระกูล เขตเลือกตั้งที่ 1 พรรคพลังประชาชน จังหวัดลำปาง นายกิตติกร โล่สุนทร นายธนาธร โล่สุนทร นายวาสิต พยัคฆบุตร พรรคพลังประชาชน จังหวัดลำปาง และเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดพิจิตร กรณีนายไพฑูรย์ แก้วทอง ว่าที่ส.ส.สัดส่วนกลุ่ม 2 พรรคประชาธิปัตย์ และนายนราพัฒน์ แก้วทอง ว่าที่ส.ส.เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดพิจิตร


นายสุทธิพล กล่าวว่า นอกจากนี้ กกต. ยังได้ประกาศรับรอง 6 ว่าที่ ส.ส. ประกอบด้วย นายกิตติกร โล่ห์สุนทร และ นายวาสิต พยัฆบุตร จ.ลำปาง เขต 1 พรรคพลังประชาชน นายธีระ ไตรสรณะกุล และนายวิวัฒชัย โหตระไวศยะ จาก จ.ศรีสะเกษ เขต 3 พรรคพลังประชาชน นายเรวัต อารีรอบ และนายทศพร เทพบุตร จ.ภูเก็ตเขต 1 พรรคประชาธิปัตย์

นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า จนถึงขณะนี้กกต.ได้สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ไปแล้ว 10 ราย เป็นจังหวัดนครราชสีมา 3 ราย ลำปาง 1 เพชรบูรณ์ 1 อุดรธานี 5 ราย และสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ราย เป็นชัยนาท 2 ราย บุรีรัมย์ 3 ราย อย่างไรก็ตาม ในการประชุมกกต.ในวันพรุ่งนี้ (8 ม.ค.) ซึ่งจะมีการเชิญนายยงยุทธ ติยะไพรัช ว่าที่ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 1 พรรคพลังประชาชนมาชี้แจงข้อกล่าว และมีกระแสข่าวว่าจะมีม็อบมาให้กำลังใจนั้น ตนได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบสำนักงานกกต.แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์